Tai nạn chết người tăng đột biến, Quảng Trị lại kiến nghị trả xe tải nặng về cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Quảng Trị xảy ra 162 vụ tai nạn giao thông, chết 77 người, nhiều vụ do xe 6 trục trên quốc lộ 1. Công an tỉnh kiến nghị dừng phân luồng cao tốc Cam Lộ - La Sơn, còn Đoàn đại biểu Quốc hội đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam có ý kiến.
Trong báo cáo thẩm định nghiên cứu tiền khả thi dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị rà soát lại mức vốn đầu tư.
Trả lời cử tri TP Đà Nẵng, Bộ Giao thông vận tải cho biết đang thực hiện giải pháp trước mắt và lâu dài để hạn chế tai nạn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Hòa Liên.
Theo Bộ Giao thông vận tải, dự án mở rộng đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ 2 lên 4 làn xe sẽ thực hiện đầu tư và cơ bản hoàn thành trong năm 2025.
Lưu lượng xe trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn giảm còn 48%, trong khi tai nạn trên quốc lộ 1 qua Quảng Trị tăng cả 3 tiêu chí… nên Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất nghiên cứu, điều chỉnh phương án phân luồng.
Do cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang khai thác, Quảng Trị đề nghị có phương án đảm bảo an toàn, bổ sung nút giao khi mở rộng cao tốc này.
Thời gian qua, nhiều tài xế căng thẳng khi đi trên đường cao tốc La Sơn - Hòa Liên, nhất là vào ban đêm. Hiện tuyến đã được phê duyệt đầu tư, mở rộng lên 4 làn xe, sẽ hoàn thành năm 2025.
Có hợp đồng vận chuyển 5 triệu tấn than đá, Công ty Hoành Sơn đề nghị cho xe đầu kéo chạy trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn để giảm áp lực quốc lộ 1 và giao than kịp thời cho nhà máy nhiệt điện.
Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đang xây dựng hai trạm dừng nghỉ tạm thời trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn để phục vụ người dân đi lại trước lễ 30-4.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, hiện phương án tổ chức giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn chỉ là phương án tạm thời được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt.
Sau 20 ngày cấm xe tải nặng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, tại quốc lộ 1 qua Quảng Trị xảy ra 3 vụ tai nạn làm 1 người chết, 3 người bị thương.
Làm việc với Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, phó giám đốc Công an Quảng Trị đề nghị Quốc hội có chiến lược tổng thể, giải pháp căn cơ, khoa học và thực tiễn với phân luồng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Ông Hoàng Hải Minh, phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, đã nói như vậy trong chuyến đi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Sau khi cấm xe tải nặng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, xe container trên quốc lộ 1 tăng trên 80%. Cùng với đó, mỗi lượt xe đầu kéo phải chi phí thêm hơn 1,5 triệu đồng do qua 3 trạm BOT.
Việc cấm các loại xe kể trên lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn như hiện nay là thiếu cơ sở pháp lý, không nhận được sự đồng thuận của người dân.
Đoàn đại biểu Quốc hội Quảng Trị nêu quốc lộ 1 có giao thông hỗn hợp, mật độ phương tiện đông, nhiều đường nhánh đấu nối, nguy cơ xe tải nặng né trạm thu phí đi vào đường địa phương… dẫn đến rủi ro cho người dân Quảng Trị.
Dù cuối tuần nhưng trên cao tốc La Sơn - Hòa Liên không còn cảnh tấp nập xe cộ đi lại như trước đây.
Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị cho rằng việc cấm xe trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn là dồn rủi ro từ bên này sang bên kia, không khéo dưới quốc lộ 1 còn rủi ro nhiều hơn vì xuyên tâm qua thành phố.
Tài xế được khuyến cáo kiểm tra kỹ lốp xe, áp suất lốp trước khi vào cao tốc, chạy đúng tốc độ và tải trọng. Đồng thời, Ban quản lý đường Hồ Chí Minh sẽ thí điểm 7 dải dừng khẩn cấp đoạn qua Quảng Trị.
Theo các chuyên gia, việc lái xe trên đường có nhiệt độ quá cao gây ảnh hưởng đến ô tô, hư hỏng nhiều bộ phận không riêng lốp xe, nên rất dễ xảy ra tai nạn.