Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị vừa nhận được báo cáo kết quả thẩm định nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn. Việc thẩm định do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp nhiều bộ ngành và 2 tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng.
Đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 98,35km nối huyện Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị) với huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế), có quy mô 2 làn xe.
Theo báo cáo thẩm định, dự án mở rộng cao tốc này lên 4 làn xe, tổng mức vốn 7.000 tỉ đồng và sẽ hoàn thành cơ bản trong năm 2025.
Về quy hoạch, báo cáo thẩm định cho rằng cao tốc này có quy mô 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Báo cáo tiền khả thi nêu đầu tư 4 làn xe hoàn chỉnh nên sẽ khó đảm bảo đoạn cao tốc này đạt quy mô 6 làn xe trước năm 2030 như quy hoạch. Do đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, lựa chọn phương án đầu tư đảm bảo hiệu quả, tránh lãng phí.
Về quy mô, nghiên cứu tiền khả thi đưa ra 2 phương án, gồm phương án 4 làn xe có mức đầu tư 7.000 tỉ đồng, phương án 6 làn xe theo quy hoạch có mức vốn 12.778 tỉ đồng, và lựa chọn phương án 1 do hạn chế giải phóng mặt bằng, phù hợp với quy mô đầu tư và 2 dự án lân cận đang đầu tư đều 4 làn xe, phù hợp với nguồn vốn được thông báo.
Báo cáo tiền khả thi tính toán nhu cầu vận tải đến năm 2045 mới cần mở rộng 6 làn xe. Tuy nhiên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng tính toán lưu lượng trên chưa tính tới việc gia tăng xe vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam, cộng với quy hoạch hiện tại phải mở rộng lên 6 làn xe vào năm 2030.
Do đó, Bộ Giao thông vận tải được đề nghị tính toán, rà soát lại và chịu trách nhiệm trong lựa chọn quy mô đầu tư và thực hiện việc mở rộng lên 6 làn xe theo quy hoạch, tránh lãng phí.
Ngoài ra, dự án cũ (2 làn xe) đang còn bảo hành nên để tránh trùng lặp khối lượng, ảnh hưởng đến các hạng mục đã đầu tư và nghĩa vụ của các nhà thầu, đề nghị Bộ Giao thông vận tải đánh giá bổ sung tác động của dự án mới (mở rộng 4 làn xe) với dự án cũ, giải pháp xử lý vướng mắc phát sinh.
Báo cáo thẩm định đề nghị Bộ Giao thông vận tải cân nhắc việc đầu tư 2 nút giao TL.16 và TL.12B tại Thừa Thiên Huế. Trong dự án mở rộng cũng có các hạng mục hệ thống giao thông thông minh (ITS), thu phí tự động không dừng (ETC), trạm kiểm soát tải trọng xe.
Tuy nhiên, các hạng mục này nằm ngoài phạm vi dự án nên chưa phù hợp với mục tiêu nâng cấp, mở rộng cao tốc.
Về dự kiến tổng mức đầu tư, Bộ Xây dựng đề nghị rà soát, đảm bảo tính đúng, tính đủ và đúng thành phần, trong đó rà soát kinh phí giải phóng mặt bằng các hạng mục bổ sung đã nêu trên, chi phí xây dựng, quản lý dự án, dự phòng…
Trên cơ sở các ý kiến thẩm định, báo cáo đề nghị Bộ Giao thông vận tải hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận