Xe
28/07/2022 14:20 GMT+7

Những sáng chế cản xe tốc độ cao: Dải đinh làm nổ lốp, lưới chặn xe

THANH LINH
THANH LINH

Nhiều sáng chế cản xe tốc độ cao cực kỳ tiện dụng, nhưng cũng không thiếu các tác phẩm "nặng tay" dễ dàng làm tan xác cả chiếc xe.

Ngoài lưới và barie thông thường, cảnh sát giao thông, thậm chí cả quân đội, nhiều nước đã sáng tạo ra nhiều công cụ đặc biệt để thực hiện chức năng cản xe tốc độ cao tương tự. 

Tuy nhiên, không phải cái nào cũng được khuyến khích sử dụng vì một số khá nguy hiểm, chỉ có thể sử dụng trong những khu vực đặc biệt hay trường hợp khẩn cấp.

Spike Strip (Dải đinh làm nổ lốp)

Dải Spike Strip với gai nhọn 4-8cm bằng thép tôi công nghiệp có thể khiến những chiếc xe chạy trên 100 km/h cũng phải nổ lốp và mất lái chỉ trong 1/10 giây. 

Nhưng công cụ này cũng khá nguy hiểm, khi người tung dải đinh cũng ở gần chiếc xe vi phạm và rất dễ trở thành nạn nhân của một vụ va chạm. Sau này, người ta đã cải tiến để cảnh sát có thể đứng từ xa mà vẫn tung được dải đinh ra.

Spike Strip (Dải đinh làm nổ lốp) - Video: TechJoint/YouTube

Bẫy đinh Pro Spike

Bẫy đinh Pro Spike tương tự Spike Strip. Chỉ khác là thay vì là một dải đinh “mềm”, gai nhọn được bố trí trên thanh sắt dạng hình quả trám rỗng.

Bẫy đinh Pro Spike - Video: TechJoint/YouTube

Barrier mặt phẳng nghiêng Wedge Barrier

Spike Strip khá tốt, nhưng đôi khi không thể chặn được những chiếc xe lớn. Với hệ thống barrier mặt phẳng nghiêng Wedge Barrier, mọi chiếc xe đều có thể bị ngăn chặn. 

Hệ thống này ít khi được ứng dụng trên đường dân dụng, mà chủ yếu ở các khu vực an ninh cao, các cơ quan nghiên cứu bí mật, cơ sở quân đội. 

Điều này không khó hiểu, vì khi va chạm xảy ra, xe dù lớn thế nào cũng bị tan tành trong khi barrier vẫn đứng vững, nên hệ thống này thường dùng để ngăn chặn bạo động khủng bố cũng như tội phạm đặc biệt nguy hiểm.

Công cụ bắt giữ xe vi phạm: Barrier mặt phẳng nghiêng Wedge Barrier - Video: TechJoint/YouTube

Lưới khóa bánh

Wedge Barrier không thể dùng trên đường dân dụng, để trám vào “lỗ hổng” của Spike Strip, lưới khóa bánh được sử dụng. 

Tương tự Spike Strip, lưới khóa bánh được tung ra ngay khi xe của nghi phạm chạy qua. 

Lưới sẽ quấn vào các bánh và trục xe, buộc xe phải dừng lại. Một ưu điểm nữa của lưới khóa bánh là an toàn hơn so với cách làm nổ lốp của Spike Strip.

Các dạng lưới khóa bánh thường thấy:

Lưới X - Video: TechJoint/YouTube

Lưới Arrest Nest - Video: TechJoint/YouTube

Lưới chặn xe Net Barrier

Lưới chặn xe Net Barrier bình thường có thể thu gọn để không ảnh hưởng đến giao thông, nhưng khi cần có thể bật tung ra và buộc xe vi phạm phải ngừng lại chỉ trong vòng 2 giây.

Lưới chặn xe Net Barrier - Video: TechJoint/YouTube

Barrier dạng chữ L

Mỗi barrier dạng chữ L chỉ khoảng 20kg sẽ khiến chiếc xe từ đà tăng chuyển sang đà giảm và dừng lại. 

Loại barrier này, ngoài khả năng ngăn chặn, còn có thể kèm theo khả năng phá hủy. Tuy nhiên, so với Wedge Barrier thì khả năng phá hủy thấp hơn nhiều. 

Do khá nhẹ, barrier chữ L khó gây “thương tích” cho xe hơn, nhưng đủ vướng để chặn các phương tiện vi phạm. Do đó, loại barrier này có thể ứng dụng trên đường dân sự. 

Barrier dạng chữ L - Video: TechJoint/YouTube

Barrier cọc thép Heald Ht1 Raptor

Barrier cọc thép Heald Ht1 Raptor có chiều cao khoảng 900-1.000 mm, rộng 380 mm và sâu khoảng 300 mm, làm bằng thép với hình dạng cọc hơi cong và phần đầu vát. Thiết kế này giúp giảm thiểu không gian bố trí barrier, nhưng vẫn có khả năng ngăn chặn và phá hủy hàng đầu. 

Loại barrier này được thiết kế để nằm bên dưới mặt đất trong những lúc bình thường, nhưng chỉ cần có dấu hiệu nguy hiểm, nhân viên an ninh có thể bật lên để ngăn chặn xe tội phạm. Ngay cả những chiếc xe tải hàng tấn cũng bị thiết bị này phá tan.

Barrier cọc thép Heald Ht1 Raptor - Video: TechJoint/YouTube

Hệ thống dừng xe RF Safe-Stop

Hệ thống dừng xe RF Safe-Stop, hay thiết bị phát tần số vô tuyến, sử dụng kỹ thuật nổ xung điện từ, có khả năng làm ngừng bất cứ động cơ ôtô nào mà thiết bị điều khiển nhắm tới. 

Đây được xem là một trong những cách dừng xe vi phạm an toàn nhất, khi sự can thiệp hoàn toàn không có bất cứ tiếp xúc nào giữa cảnh sát và xe bị truy đuổi, giảm thiểu nguy cơ va chạm. 

Hệ thống này không chỉ dùng được cho ôtô, xe máy mà cả tàu thuyền. Trong giao thông đường bộ, cảnh sát chốt chặn thường sử dụng công cụ này khi muốn dừng một chiếc xe đáng nghi lại.

Hệ thống dừng xe RF Safe-Stop - Video: TechJoint/YouTube

Móc có lưới (grappler)

Móc có lưới (grappler) được gắn ở cản trước của xe cảnh sát. Khi nhấn nút, móc sẽ bung và khi tiếp xúc với bánh sau xe đang bỏ chạy, lưới sẽ quấn chặt lại. Lúc này, cảnh sát chỉ cần dừng xe, phương tiện phía trước sẽ bị giữ lại. Cuộc truy đuổi kết thúc mà gần như không có va chạm gì xảy ra.

Móc có lưới (Grappler) - Video: TechJoint/YouTube

Giám sát giao thông với camera, máy bay không người lái, cả... bìa cứng Giám sát giao thông với camera, máy bay không người lái, cả... bìa cứng

Ngoài tuýt còi giơ gậy, sử dụng camera bắn tốc độ, những hàng rào chắn thông thường, có nhiều cách để cảnh sát giao thông bắt giữ xe vi phạm.

THANH LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên