Thứ 5, ngày 6 tháng 8 năm 2020

Giám sát viên 'biến mất', đài không lưu không gọi được công nhân sửa đường lăn sân bay

03/07/2020 21:58 GMT+7

TTO - Ngày 3-7, Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam ra quyết định xử phạt 25 triệu đồng với một cán bộ giám sát thi công dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài vì bỏ vị trí làm việc, khiến đài không lưu không liên lạc được công nhân trên đường lăn.

Giám sát viên biến mất, đài không lưu không gọi được công nhân sửa đường lăn sân bay - Ảnh 1.

Các nhà thầu triển khai dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài - Ảnh: NIA

Trước đó, lúc 20h05 ngày 1-7, Đài không lưu sân bay Nội Bài gọi một ôtô và nhóm công nhân hoạt động trên đường lăn S5 sân bay Nội Bài nhưng không có tín hiệu trả lời.

Cảng hàng không Nội Bài kiểm tra, phát hiện ôtô nói trên và 5 người thuộc nhà thầu thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài đang làm việc trên đường lăn S5. Tuy nhiên, những người này không mang theo bộ đàm khi hoạt động trong khu bay theo quy định nên không liên lạc được.

Dù việc quên mang bộ đàm của 5 người trên chưa gây hậu quả nhưng tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn hàng không, nên Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã lập biên bản bàn giao Cảng vụ Hàng không miền Bắc xử lý theo quy định.

Qua làm việc với những người liên quan, Cảng vụ Hàng không miền Bắc xác định: ông Ngụy Tiến Ph. - 31 tuổi, cán bộ giám sát thi công của Công ty TNHH MTV ACC 24 - Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không ACC - là người chịu trách nhiệm trong sự cố trên.

Ông Ph. được phân công giám sát thi công ngắt nguồn và che thông tin biển báo chỉ dẫn đường lăn S1, S3, S4, S5 thuộc hạng mục đường lăn phục vụ khai thác trong quá trình thi công đường lăn S7B của dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài.

Theo biện pháp tổ chức thi công đã được phê duyệt, cán bộ giám sát phải trực, giữ liên lạc thông suốt với đài kiểm soát không lưu suốt quá trình thi công.

Tuy nhiên, trong quá trình giám sát thi công, ông Ph. đã rời vị trí giám sát, không giữ liên lạc với đài kiểm soát không lưu, không thực hiện đúng biện pháp tổ chức thi công đã được duyệt.

Theo ông Trần Hoài Phương - giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc, vụ việc xảy ra trong ngày đầu tiên triển khai thi công đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài.

Ngày 2-7, Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã họp với các bên liên quan để kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Dù vụ việc chưa gây hậu quả nhưng Cảng vụ Hàng không miền Bắc xác định việc này mang tính chất nghiêm trọng, có nguy cơ uy hiếp an toàn bay.

Do mức phạt lỗi ‘thực hiện không đúng biện pháp tổ chức thi công đã được duyệt khi xây dựng, cải tạo, nâng cấp, sửa chữa công trình tại cảng hàng không, sân bay’ theo nghị định 162/2018/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng là 20 đến 30 triệu đồng, vượt thẩm quyền của giám đốc cảng vụ hàng không nên cơ quan này đã hoàn thiện hồ sơ, đề nghị Cục Hàng không Việt Nam ra quyết định xử phạt.

Vừa khởi công nâng cấp đường băng, sân bay Nội Bài đã bị Vừa khởi công nâng cấp đường băng, sân bay Nội Bài đã bị 'tắc' 20 phút vì sự cố

TTO - Chiếc xe kéo máy bay bị gãy chốt an toàn khi kéo máy bay Airbus A350 trên đường băng của sân bay Nội Bài đã khiến 1 chuyến bay bị chậm, 8 chuyến bay phải bay chờ trên bầu trời do đường băng duy nhất của Nội Bài bị chiếm dụng trong 20 phút.

TUẤN PHÙNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận