
Tiểu thương chợ truyền thống đối mặt sức ép lớn, trong bối cảnh hàng ngoại giá thấp được bán rầm rộ trên sàn online - Ảnh: BÔNG MAI
Điều này không chỉ khiến nhiều cửa hàng kinh doanh online điêu đứng mà còn tác động lớn đến hệ thống bán lẻ truyền thống, vốn phải gánh chi phí vận hành cao hơn và chịu sự giám sát chặt chẽ về thuế, hóa đơn... Chỉ riêng ngành thời trang, từ đầu năm đến nay chứng kiến hàng loạt thương hiệu tuyên bố đóng cửa, ngừng kinh doanh.
Những cuộc chia tay cay đắng của thương hiệu Việt
Sau gần bảy năm phát triển các dòng sản phẩm cho cả nam và nữ, doanh nghiệp Maison Long vừa phải nói lời chia tay với mảng thời trang thường ngày cho nữ.
"Đây không phải là một quyết định dễ dàng, nhưng là bước đi đúng đắn để thương hiệu có thể đi đường dài một cách vững vàng và trọn vẹn hơn", anh Nguyễn Trần Đức Long - nhà sáng lập thương hiệu - nói. Anh cho biết, sau hành trình dài vận hành, đơn vị nhận ra nguồn lực vẫn còn hạn chế, từ tài chính đến nhân sự.
Tương tự, Hnoss - thương hiệu thời trang nữ có tuổi đời 16 năm - cũng vừa thông báo ngừng hoạt động, từng bước rút sản phẩm khỏi các kênh bán hàng trực tiếp, mạng xã hội và cả nền tảng thương mại điện tử.
Là nhà sáng lập, chị Cổ Huệ Anh chia sẻ: "đây từng là giấc mơ đầu tiên, nơi những ngày tháng tuổi trẻ được gói ghém trong từng thiết kế, từng bộ sưu tập, từng đêm thức trắng vì những chiến dịch mới. Đây cũng là nơi từng chứa nhiều kỷ niệm, mồ hôi và tiếng cười của nhiều nhân sự".
Cánh cửa cũng đã khép lại với các sản phẩm thời trang thường ngày ở thương hiệu Edini, sau 12 năm theo đuổi dòng sản phẩm chạy theo xu hướng.
Theo nhà sáng lập Quyên Nguyễn, đây là bước đi cần thiết vì không thể tiếp tục cạnh tranh trong cuộc đua bào mòn lợi nhuận, đặc biệt với sức ép trên các sàn thương mại điện tử.
Trong vòng xoáy giá rẻ, đơn vị không thể đánh đổi chất lượng để cạnh tranh, theo đuổi cuộc đua chóng vánh, tham gia vào những chiêu trò bán hàng.
Gắn bó nhiều năm với hoạt động kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, chị K.Thanh (TP.HCM) thừa nhận ngay cả việc nhập hàng từ Trung Quốc về bán lại cũng không còn hiệu quả như trước, bởi các cửa hàng nội địa thua xa tiểu thương Trung Quốc ngay từ giá gốc cho đến phí vận chuyển.
Chưa kể, nhà bán trong nước còn chịu nhiều áp lực về thuế cho cơ quan nhà nước, nhiều loại phí cho sàn thương mại điện tử, chi phí vận hành..., trong khi các tiểu thương online từ nước ngoài lại hưởng nhiều ưu đãi.
"Nếu không có chính sách hỗ trợ cụ thể và quyết liệt, dân buôn nhỏ lẻ như tôi có khi phải dẹp tiệm", chị K. nói.
Rộng cửa hàng ngoại, bóp nghẹt hàng nội
"Việt Nam đang tập trung phát triển kinh tế tư nhân, trong đó doanh nghiệp trong nước đáng lẽ phải được hưởng lợi thế sân nhà, nhưng thực tế lại đang bị thiệt thòi do chính sách hiện hành", PGS.TS Nguyễn Hữu Huân - giảng viên cấp cao Đại học Kinh tế TP.HCM - nói và cho rằng nếu miễn thuế nhập khẩu cho hàng nhập giá trị nhỏ, doanh nghiệp Việt sẽ khó cạnh tranh, đặc biệt là với hàng nhập từ Trung Quốc, chưa kể chuyện cạnh tranh không công bằng.
Hơn nữa để ứng phó với thuế đối ứng của Mỹ, thời gian gần đây Trung Quốc đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường, tập trung đẩy sản phẩm giá rẻ sang các nước, trong đó có Việt Nam. Với quy mô sản xuất lớn, dây chuyền hiện đại, giúp tiết giảm chi phí, hàng Trung Quốc có nhiều ưu thế về đa dạng, giá rẻ.
Trong khi đó, phần lớn doanh nghiệp Việt quy mô vừa và nhỏ, nguồn lực tài chính hạn chế, khó sản xuất số lượng lớn để giảm giá thành.
Theo thạc sĩ Huỳnh Hồ Đại Nghĩa - giảng viên chính sách công tại Trường đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM, chính sách miễn thuế nhập khẩu đối với các đơn hàng có giá trị dưới 1 triệu đồng là không công bằng với hàng sản xuất trong nước, tác động tiêu cực đến doanh nghiệp trong nước.
Bởi các doanh nghiệp nội địa vẫn phải tuân thủ đầy đủ nghĩa vụ thuế, hàng nhập khẩu giá trị thấp lại được miễn thuế và tạo lợi thế về giá.
"Nếu người tiêu dùng ưu tiên mua hàng nhập khẩu giá rẻ sẽ làm giảm doanh số của các doanh nghiệp trong nước, ảnh hưởng đến khả năng đầu tư, mở rộng sản xuất và tạo việc làm", ông Nghĩa khuyến cáo.
Ông cho rằng việc miễn thuế như đề xuất sẽ dẫn đến thất thu ngân sách và gian lận thương mại. Trên thực tế, không ít trường hợp lợi dụng chính sách miễn thuế bằng cách chia nhỏ đơn hàng để né thuế.
Đặc biệt một số đầu mối kinh doanh có thể núp bóng người tiêu dùng cá nhân để nhập hàng với mục đích thương mại mà không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế. Như vậy, khi hàng trong nước phải gánh nhiều loại thuế và chi phí, hàng nhập khẩu giá trị thấp được miễn thuế, rõ ràng môi trường cạnh tranh sẽ bị méo mó.
Điều này đặc biệt đáng lo với những ngành sản xuất nhạy cảm như hàng tiêu dùng nhanh, thời trang, đồ gia dụng và mỹ phẩm.

Chuỗi thời trang lớn ngừng bán dòng sản phẩm thường ngày cho nữ, chuyển sang tập trung vào áo dài với phân khúc cao hơn - Ảnh: EDINI
Giá trị trung bình chỉ hơn 45.000 đồng/đơn hàng nhập khẩu
Theo báo cáo thương mại điện tử Việt Nam quý 1 và dự báo quý 2 năm 2025 của nền tảng Metric, nhóm hàng nhập khẩu trên sàn Shopee (một trong những sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam) đang gia tăng cạnh tranh với nhà bán nội địa nhờ vào lợi thế giá rẻ, mẫu mã đa dạng và phù hợp với nhu cầu khách hàng trong nước.
Trong quý 1 năm 2025, hàng nhập khẩu đạt doanh số 3.600 tỉ đồng với hơn 80 triệu sản phẩm bán ra, tăng trưởng lần lượt 12,2% về doanh số và 7,1% về sản lượng. Dù chỉ chiếm 5,9% tổng thị phần, nhóm này vẫn hút khách nhờ lợi thế giá rẻ, mẫu mã đa dạng và phù hợp thị hiếu khách hàng trong nước. Giá trị trung bình mỗi sản phẩm chỉ 45.206 đồng, cho thấy người tiêu dùng chuộng mua sắm số lượng lớn với chi phí thấp.
Xu hướng này đang gia tăng sức ép cạnh tranh cho nhà bán nội địa, đặc biệt ở nhóm sản phẩm phổ thông. Điều này đặt ra thách thức cạnh tranh lớn hơn cho nhà bán trong nước, buộc họ phải nâng cao chất lượng sản phẩm và chiến lược định giá. Trong bối cảnh này, lợi thế về tốc độ giao hàng và hiểu thị trường nội địa sẽ là yếu tố then chốt để nhà bán nội địa giữ vững thị phần.

Nhiều cửa hàng chuyên bán đồ xuất xứ Trung Quốc mọc lên, kèm theo hàng loạt tiểu thương online từ “công xưởng thế giới” đẩy hàng vào Việt Nam - Ảnh: BÔNG MAI
Tiểu thương ngoại chiếm 20% các sàn thương mại điện tử Việt Nam
Theo báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2025 của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin và truyền thông cũng như dịch vụ logistics đã hỗ trợ mạnh mẽ hoạt động bán lẻ trực tuyến xuyên biên giới (B2C). Khi kênh này phát triển tốc độ nhanh và quy mô tăng dần trong giai đoạn 2016 - 2024, vấn đề quản lý nhà nước về thuế ngày càng nổi lên.
Số liệu của Bộ Tài chính cũng cho biết tổng số thu từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong nước và nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam chiếm khoảng 20% quy mô doanh thu thị trường thương mại điện tử. Nhiều đối tượng kinh doanh chưa thực hiện việc kê khai, nộp thuế theo quy định của pháp luật thuế đối với doanh thu từ hoạt động này.
Phải tăng hải quan số, bịt lỗ hổng gian lận
Thời gian qua nhiều quốc gia trên thế giới đã ban hành các quy định chặt chẽ nhằm "bịt lỗ hổng" và áp dụng hoặc tăng thuế nhằm đối phó với "cơn lốc hàng giá rẻ" tràn vào qua kênh thương mại điện tử.
Theo TS Nguyễn Hữu Huân, trong bối cảnh chung của kinh tế thế giới và Việt Nam, việc đánh thuế giá trị gia tăng (VAT) cũng như thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng có giá trị nhỏ bán qua sàn thương mại điện tử là hoàn toàn hợp lý, cần thu đúng và đủ.
Nếu không có chính sách hỗ trợ và tạo sự công bằng cho doanh nghiệp nội địa, hàng ngoại giá rẻ sẽ tràn vào, khiến doanh nghiệp Việt khó tồn tại lâu dài. Về thủ tục hải quan, ông Huân cho biết việc khai báo thủ công từng món hàng nhỏ có thể gây ùn ứ.
Trong quá trình tăng cường chuyển đổi số, ban đầu có thể khó khăn, nhưng vẫn phải quyết liệt thực hiện, từ đó đảm bảo kiểm soát và thu thuế hiệu quả.
Trong khi đó, theo ông Nghĩa, yếu tố then chốt để ngăn chặn hành vi gian lận là kết nối dữ liệu giữa các bên gồm người mua, người gửi, nền tảng thương mại điện tử và cơ quan hải quan.
Cần theo dõi chính xác ngưỡng miễn thuế theo từng người dùng đòi hỏi hệ thống dữ liệu đồng bộ, hoạt động theo thời gian thực và phân biệt rõ giữa hàng tiêu dùng cá nhân và hàng nhập khẩu để kinh doanh trá hình. Khi năng lực hải quan số chưa đảm bảo, chính sách miễn thuế dễ bị lợi dụng, gây thiệt hại lâu dài cho đất nước và doanh nghiệp nội địa.
"Việt Nam luôn nỗ lực phát triển ngành thương mại điện tử xuyên biên giới, nhưng không phải vì vậy mà đánh đổi sự an toàn, công bằng và phát triển bền vững của doanh nghiệp trong nước. Do đó, vấn đề cốt lõi, trong quá trình xây dựng chính sách cần cân đối chặt chẽ giữa các mục tiêu: khuyến khích tiêu dùng và thương mại điện tử, bảo vệ sản xuất trong nước, đảm bảo công bằng thuế và phòng ngừa thất thu ngân sách", ông Nghĩa nhấn mạnh.
Ông NGUYỄN LẠC HUY (đại diện hệ thống bán lẻ công nghệ CellphoneS):
Miễn thuế là tạo kẽ hở hợp pháp cho hàng nhập

Theo tôi, chính sách miễn thuế nhập khẩu với đơn hàng giá trị nhỏ (từ 1 triệu đồng trở xuống) không còn phù hợp trong bối cảnh hiện tại, tiềm ẩn nguy cơ làm gia tăng sự bất bình đẳng giữa hàng hóa nhập khẩu và hàng hóa sản xuất - phân phối trong nước.
Các doanh nghiệp đang kinh doanh hợp pháp, đóng đầy đủ các loại thuế và chi phí bao gồm: thuế VAT, thuế nhập khẩu, thuế thu nhập doanh nghiệp; chi phí bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp cho người lao động; chi phí vận hành, hậu mãi, bảo hành chính hãng theo quy chuẩn Việt Nam.
Trong khi đó hàng hóa nhập khẩu nhỏ lẻ được miễn thuế, không chịu cùng áp lực thuế phí, nhưng lại cạnh tranh trực tiếp trên cùng thị trường tiêu dùng. Điều này tạo ra sự lệch pha trong sân chơi giữa hàng chính quy và hàng "xách tay" trá hình.
Ngoài ra việc miễn thuế có thể tạo điều kiện cho hàng giả - hàng kém chất lượng trà trộn ra thị trường.
Thực tế cho thấy nhiều đơn hàng nhỏ từ nước ngoài qua đường bưu điện, thương mại điện tử xuyên biên giới có dấu hiệu chứa hàng nhái, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, hoặc hàng không rõ nguồn gốc, không kiểm định chất lượng.
Có thể nói chính sách miễn thuế cho đơn hàng nhỏ sẽ tạo "kẽ hở hợp pháp" để các đối tượng lợi dụng, chia nhỏ đơn hàng nhằm né thuế, không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn gây rủi ro cho người tiêu dùng, nhất là trong các nhóm hàng công nghệ, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng...
Do vậy thay vì miễn thuế, cơ quan chức năng nên cân nhắc đánh thuế tối thiểu cố định (ví dụ 10-15%) cho mọi đơn hàng nhập khẩu qua sàn xuyên biên giới - dù nhỏ hay lớn, đồng thời tăng cường hậu kiểm và công khai dữ liệu nhập khẩu cá nhân qua các kênh TMĐT quốc tế, cũng như ưu tiên xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh, khuyến khích sản xuất - phân phối chính ngạch và bảo vệ người tiêu dùng.
Ông ĐOÀN TRỌNG KHÔI (tổng giám đốc Công ty CP Vimarket Việt Nam):
Phải bảo vệ sản xuất trong nước

Theo số liệu của mạng lưới tiếp thị liên kết MasOffer (do Vimarket Việt Nam sở hữu và vận hành), giá trị đơn hàng trung bình trên nền tảng Shopee và Tiktok Shop khoảng 250.000 - 300.000 đồng.
Với lợi thế từ quy mô sản xuất và năng lực sản xuất, các nhà sản xuất từ Trung Quốc tạo ra lượng hàng hóa với giá thành thấp hơn hẳn trong nước, giá bán hấp dẫn người tiêu dùng, chủ yếu là những người trẻ trên các nền tảng thương mại điện tử.
Thêm vào đó thời gian vận chuyển ngắn, phương tiện thanh toán thuận tiện, dịch vụ hỗ trợ phong phú khiến việc mua hàng xuyên biên giới trên các ứng dụng mua sắm rất dễ dàng.
Do vậy các chính sách mới cần đảm bảo quyền lợi của Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Về phía Nhà nước, việc xem xét đánh mức thuế phù hợp với các đơn hàng giá trị nhỏ dưới 1 triệu đồng để tăng thu ngân sách và không làm tăng quá nhiều chi phí lên người tiêu dùng, đồng thời tạo ra sân chơi bình đẳng hơn cho doanh nghiệp sản xuất trong nước.
Đối với doanh nghiệp sản xuất trong nước, cần nâng cao năng lực cạnh tranh, đa dạng mẫu mã, cải thiện chất lượng sản phẩm, tối ưu chi phí sản xuất, đa dạng kênh bán, có chính sách hậu mãi tốt để không lép vế trên sân nhà.
Tôi tin rằng nếu làm được những điều trên, người tiêu dùng sẽ có nhiều lựa chọn hơn và được hưởng lợi nhiều hơn từ chính sách, từ các doanh nghiệp sản xuất trong và ngoài nước.
Chính sách thuế cần hướng đến sự công bằng cho doanh nghiệp trong nước, đảm bảo tính minh bạch và lành mạnh hóa thị trường, nhất là trong bối cảnh TMĐT xuyên biên giới đang phát triển nhanh nhưng thiếu kiểm soát. Việc duy trì hoặc mở rộng miễn thuế nhập khẩu với đơn hàng nhỏ không nên là ưu tiên, nếu không đi kèm các biện pháp quản lý và bảo vệ thị trường nội địa phù hợp.
Đừng tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng nhập
Trong văn bản góp ý cho dự thảo nghị định quy định về quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử vừa được gửi Bộ Tài chính, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng đề xuất miễn thuế nhập khẩu với đơn hàng có giá trị nhỏ (từ 1 triệu đồng trở xuống) tại điều 12 của dự thảo là chưa thực sự phù hợp và có nguy cơ tiếp tục tạo ra sự không bình đẳng với hàng hóa sản xuất trong nước.
Theo VCCI, trong năm 2024, hơn 324 triệu sản phẩm nhập khẩu đã được bán qua một sàn Shopee, tạo ra doanh thu 14.200 tỉ đồng, với giá trị trung bình chỉ 43.682 đồng/sản phẩm. Cho miễn thuế với đơn hàng dưới 1 triệu đồng đồng nghĩa với việc phần lớn hàng hóa thương mại điện tử nhập khẩu sẽ không chịu thuế nhập khẩu.
Điều này tạo ra sự bất bình đẳng khi các doanh nghiệp trong nước vẫn phải nộp thuế với nguyên vật liệu nhập khẩu để sản xuất hàng hóa, vô hình trung tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng hóa nước ngoài.
VCCI cho rằng cần thiết phải cân nhắc áp dụng một chính sách thuế nhập khẩu toàn diện, không miễn giảm với hàng hóa thương mại điện tử nhập khẩu.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận