12/10/2013 09:52 GMT+7

Du học sinh Việt để tang Đại tướng

HUỲNH LƯU ĐỨC TOÀN
HUỲNH LƯU ĐỨC TOÀN

TTO - Du học sinh Việt Nam từ khắp thế giới nặng trĩu niềm tiếc thương Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

N3ATknPI.jpg
Trang Facebook của Hội Du học sinh Việt Nam - nơi gặp gỡ của du học sinh Việt khắp thế giới - tràn ngập hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp và niềm tiếc thương vô hạn - Ảnh chụp từ màn hình

Đến đại sứ quán Việt Nam viếng Đại tướng

Các du học sinh tại nhiều nơi trên thế giới không có cơ hội quay về Việt Nam để viếng Đại tướng thì họ đã cùng nhau kết nối lại đến dự những lễ tưởng niệm, lễ viếng được tổ chức tại Đại sứ quán Việt Nam khắp nơi trên thế giới.

Anh Nguyễn Thành Nam (người Việt Nam đang sống và học tập tại Myanmar) cho biết: "Sáng nay 12-10, cộng đồng người Việt đã đến Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar để viếng hương hồn Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Không khí rất trầm lắng, trang nghiêm. Tuy không được trực tiếp viếng cụ nhưng nhờ đại sứ quán mà cộng đồng người Việt ở Myanmar có cơ hội bày tỏ lòng tiếc thương sâu sắc đối với Đại tướng vĩ đại của dân tộc".

Oie3a8fE.jpg
Phòng tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar. Ảnh chụp sáng 12-10 - Ảnh: Nguyễn Thành Nam

Bạn Nguyễn Văn Minh (nghiên cứu sinh Trường đại học Yamanashi Daigaku, Nhật Bản) chia sẻ: “Ngày hôm nay 12-10, Hội Du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản có một cuộc hẹn lúc sáng sớm để cùng đến Đại sứ quán Nhật Bản tại khu vực Shibuya-ku, thành phố Tokyo, Nhật Bản để làm lễ tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Cộng đồng du học sinh truyền thông tin nhau bằng điện thoại và theo dõi trên mạng suốt tuần qua. Đến hôm nay thì đại sứ quán treo cờ rủ và có thông báo mời đồng bào đến".

Hội Du học sinh Việt Nam tại Vương quốc Anh lại cùng nhau đeo kẹp tang đen đến đại sứ quán để viếng Đại tướng. Bạn Đỗ Việt Anh (sinh viên Trường đại học Warwick, Anh) trao đổi qua điện thoại với Tuổi Trẻ Online : “Mình nhận trách nhiệm làm kẹp tang đen để phát cho các bạn khi đến viếng cụ Giáp. Mọi người cứ đến ngày quốc tang đi ngang đại sứ quán thấy treo cờ rủ quốc tang thì lặng lẽ vào viếng Đại tướng, ghi vài dòng vào sổ tang tưởng niệm lễ tang tại đường 12-14 Victoria, thành phố London, Anh rồi đứng lặng nhìn".

Cờ rủ khắp các diễn đàn

Trên trang chủ của Hội Du học sinh Việt Nam tại Facebook để hình ảnh đại diện của Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng quốc kỳ đang treo rủ với dải khăn đen. Khi cả nước bắt đầu quốc tang người anh hùng huyền thoại thì trang chính đã đăng lời chia sẻ của các bạn nhóm quản lý: “Thật nghẹn lòng khi đọc những thông tin về lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp - một anh hùng dân tộc, một người trong những vị tướng vĩ đại nhất của thế kỷ 20. Cha tôi cũng là một người lính Cụ Hồ, người đã tham gia cả kháng chiến chống Pháp và Mỹ, một sĩ quan của quân đội nhân dân Việt Nam. Khi cha tôi còn sống, ông kể nhiều về tướng Giáp, về sự kính trọng của ông đối với người, ông luôn cập nhật mọi thông tin về tướng Giáp dù là nhỏ nhất. Nay đọc thông tin qua đài báo thấy cả nước tiếc thương và đau buồn về sự ra đi của người, trong lòng tôi thật đau xót, và tiếc là không ở Việt Nam để được đến viếng người lần cuối. Với chúng con - những người con Việt Nam, người là bất tử. Vĩnh biệt Người…”.

rwbba4xx.jpg
Diễn đàn duhocsinhviet.com hướng về quốc tang Đại tướng trong phần cập nhập mới nhất trên trang chính của diễn đàn ngay trong ngày 12-10 - Ảnh chụp từ màn hình

Bạn Nguyễn Thị Hải Yến (sinh viên ngành xã hội học Trường đại học Melbourne, Úc) đồng thời cũng là một thành viên quản lý của “Nhóm du học sinh Việt Nam tại Úc” cho biết: “Ý nghĩa nhất của những người con xa quê như tụi mình khi được nhìn những hình ảnh qua mạng được chia sẻ những dòng cảm xúc trong nhóm. Thế hệ cha ông ta đã rửa nỗi nhục mất nước, thế hệ trẻ cần rửa nỗi khó khăn đất nước còn nghèo. Đó là điều mà mình chia sẻ trong nhóm và được các bạn rất ủng hộ”.

Huỳnh Thị Ngọc Hân (chủ tịch Hội SV VN tại ĐH Công nghệ Queensland) bày tỏ: "Lúc còn nhỏ khi đọc những câu chuyện về các trận chiến hào hùng của dân tộc, tôi cảm thấy như những câu chuyện về một thời đã xa lắm, có lẽ vì tôi may mắn được sinh ra trong thời bình. Đến khi bắt đầu hiểu chuyện, tôi nhận ra nhiều người lớn xung quanh mình đều là những chứng nhân của lịch sử và những câu chuyện về Điện Biên Phủ, đường Trường Sơn hay Sài Gòn ngày giải phóng luôn gợi nhắc tôi về những con người làm nên lịch sử. Trong tôi, Đại tướng Võ Nguyên Giáp không chỉ là một nhân vật được học trong lịch sử, mà Người là minh chứng sống cho lòng yêu nước, Người là biểu tượng cho khí phách anh hùng của dân tộc và Người là niềm tin về một dân tộc tài hoa.

Cuối tuần qua, hay tin Người mất. Nơi đất khách quê người, tôi thấy mình như đứa trẻ lạc, làm sao tôi được về nối tiếp dòng người đang đưa tiễn Người đi! Giờ đây ở quê nhà cả dân tộc đang kề vai tổ chức quốc tang Đại tướng, thì ở phương xa, những thế hệ con cháu Việt Nam chúng tôi cũng đang sát cánh sẻ chia sự mất mát vô cùng này với quê hương.

Các báo Úc và quốc tế đồng loạt đưa tin, dành nhiều lời ngợi ca vị tướng huyền thoại của Việt Nam và thế giới. Cả thế giới rộng lớn đang nhìn vào một đất nước nhỏ bé bằng đôi mắt ngưỡng mộ trước tinh thần đoàn kết và sức mạnh của lòng yêu nước đang dâng cao. Những giờ phút này, dù ở phương xa tôi thấy mình càng phải mạnh mẽ để không phụ lòng Đại tướng đã đấu tranh cả cuộc đời mình cho đất nước hòa bình, để thế hệ chúng tôi thêm được tự hào mình là người Việt Nam.

Trong tim tôi bỗng bật lên những dòng thơ: "Gửi về quê hương một vòng hoa trắng. Con ở phương xa không đến tiễn Người. Người đã sống cuộc đời đáng sống. Cho triệu người được sống yên vui. Tình yêu Người dành cho tất cả. Thế giới ngày nay đã biết tên. Đất nước nhỏ xinh, nhân dân hiền hậu. Tinh thần thượng võ, khí phách hùng anh. Trăm năm Nguyên Giáp, nghìn năm Lạc Hồng".

------------------------------------

* Đọc thêm về Đại tướng:

Các tin bài về Đại tướng Võ Nguyên GiápQuốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp - người anh hùng dân tộc VNÔng vẫn đang sống trong tim chúng tôiVõ Nguyên Giáp - trong khoảnh khắc lịch sửNgười dân nhiều nơi lập bàn thờ Đại tướngHoàn tất tập dượt đưa linh cữu Đại tướng ở sân bayMáy bay dân dụng đưa linh cữu Đại tướng về quêMường Phăng thổn thức tiếc thương "ông nội đánh giặc tài ba”Thành đoàn TP.HCM lập không gian tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên GiápVào nhà Đại tướng mà đạm bạc như nhà dânĐại tướng và cuộc giải phóng Trường SaVõ Nguyên Giáp - trong khoảnh khắc lịch sửBệnh nhân đặc biệt: Đại tướng Võ Nguyên GiápKhi tướng Giáp hát bài MarseillaiseVideo clip: Trắng đêm chờ viếng Đại tướng Võ Nguyên GiápĐại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ an nghỉ tại Quảng BìnhRồng rắn trẻ thơ theo cha anh viếng Đại tướng

HUỲNH LƯU ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên