10/10/2013 14:51 GMT+7

Hoàn tất tập dợt đưa linh cữu Đại tướng ở sân bay

LÊ NAM - TUẤN PHÙNG
LÊ NAM - TUẤN PHÙNG

TTO - Ông Lê Trường Giang - người phát ngôn hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) cho biết các thành viên trong nhóm công tác đặc biệt chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã tập dợt hoàn tất các nghi thức liên quan.

Máy bay dân dụng đưa linh cữu Đại tướng về quêNơi an nghỉ của Đại tướng hướng ra biển Đông

HDgEauNw.jpgPhóng to
Đội tiêu binh của Ban Tang lễ tập dượt nghi lễ đưa linh cữu lên và xuống máy bay ATR72 tại sân bay Nội Bài sáng 10-10 - Ảnh: VNA

Danh sách tuyển chọn tổ bay, tổ phục vụ (toàn bộ là nam tiếp viên, kỹ sư, thợ máy…) cho chuyến bay đặc biệt theo tiêu chuẩn của chuyên cơ đặc biệt dành cho nguyên thủ quốc gia cũng đã hoàn tất.

Theo đó, các thành viên phải đạt các tiêu chí chuyên môn nghề nghiệp vững vàng, tay lái giỏi của VNA, lý lịch tốt, từng là phi công trong quân đội là những yếu tố quyết định trong việc tuyển lựa.

Ông Giang cho biết từ sáng 10-10, một số thành viên trong nhóm công tác đặc biệt của VNA phối hợp cùng Đội tiêu binh của Ban tang lễ Quốc gia đã bắt đầu tập dượt nghi thức đưa linh cữu Đại tướng lên và xuống máy bay tại sân bay quốc tế Nội Bài. Đến cuối giờ sáng các công tác tập dợt đã hoàn tất theo đúng yêu cầu.

Đội bay đặc biệt này gồm hai máy bay. Một chiếc ATR 72-500 thế hệ mới, VNA nhận từ Pháp về từ quý 1-2013 dành để chở linh cữu Đại tướng, gia đình và đại diện Ban tang lễ Quốc gia và một máy bay Airbus 321. Cả hai chuyên cơ sẽ cất cánh lúc 11g trưa ngày 13-10 từ sân bay Nội Bài.

Ông Giang cho biết chuyên cơ ATR72 chở thi hài Đại tướng được đã được tháo vách ngăn giữa khoang chở hàng và khoang hành khách. Bốn hàng ghế đầu tiên cũng được tháo ra để có đủ một khoảng không hơn 2,5m đảm bảo đủ khoảng trống đặt linh cữu. Thay vào vị trí ghế ngồi và khoang chở hàng là hệ thống giá đỡ linh cữu Đại tướng.

Theo ông Giang, sở dĩ chọn dòng máy bay ATR 72 chở linh cữu Đại tướng là do sàn máy bay thấp, cửa máy bay đủ rộng thuận lợi cho việc di chuyển linh cữu từ xe đại pháo vào khoang hành khách theo đúng những nghi thức tang lễ trang trọng.

Các máy bay Boeing 777, Airbus A330, A321, có diện tích khoang hàng rất lớn, tuy đã từng nhiều lần chọn làm chuyên cơ, chở được nhiều người nhưng cửa máy bay cao, muốn đưa linh cữu của Đại tướng vào trong khoang máy bay sẽ phải sử dụng đến xe nâng hỗ trợ khác.

Hai chuyên cơ sẽ có tổng cộng 11 tiếp viên mặc đồng phục bay, đeo cà vạt và băng tang màu đen, gồm 3 tiếp viên phục vụ trên chuyên cơ ATR72 và 8 tiếp viên trên chuyên cơ Airbus A321.

Đại diện VNA cho biết dự kiến sẽ tăng tải phục vụ cho chuyến bay Hà Nội - Đồng Hới từ ngày 12 đến 14-10 để phục vụ đồng bào đến Quảng Bình đưa tiễn Đại tướng.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Đoàn tàu chở xe đưa tang Đại tướng đã đến Quảng BìnhCận cảnh nơi an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp Nơi an nghỉ của Đại tướng hướng ra biển ĐôngCận cảnh nơi an táng Đại tướng Võ Nguyên GiápViệt Nam từng có đường mang tên Võ Nguyên GiápNon nước hữu tình nơi an nghỉ của Đại tướngAn táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Vũng Chùa - đảo YếnHàng ngàn người trẻ khắp nơi tự tìm về viếng Đại tướng

LÊ NAM - TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên