
Cầu Bình Phước 1 (TP.HCM) đã hoàn tất việc nâng tĩnh không lên thêm 1,25m bằng công nghệ kích thủy lực. Hiện nay tàu thuyền cỡ lớn có thể thoải mái qua lại tại khu vực này - Ảnh: TRÍ ĐỨC
Chiều 14-12, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Viết Quang - Trưởng Phòng Quản lý hạ tầng số 2 (Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ - Sở Xây dựng TP.HCM) - cho biết việc nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 đã được đơn vị thi công hoàn thiện.
Theo ông Quang, từ ngày 14-12, các kỹ sư, công nhân bắt đầu tiến hành hạ kích. Dự kiến đến ngày 16-12 sẽ hoàn tất công đoạn này, sau đó chuyển dần sang giai đoạn thảm đường dẫn, thử tải, gia cố để chuẩn bị đưa cầu vào khai thác chính thức.
Cầu Bình Phước 1 được nâng thêm 1,25m so với cao độ cũ. Việc nâng cầu bắt đầu triển khai từ cuối tháng 10. Trong thời gian làm, đơn vị đã dựng hai cầu sắt tạm tại hai nhịp đầu và cuối cầu để xe máy đi lại không bị gián đoạn.
Trước đó đội "thần đèn" cũng đã hoàn tất việc nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 với chiều cao tăng thêm 1,08m. Cả hai công trình đều áp dụng công nghệ kích nâng cầu do tổ đội "thần đèn" làm. Trong đó các kỹ sư lắp đặt hệ thống kích thủy lực đồng bộ dưới trụ và dầm cầu, cho phép nâng toàn bộ khối cầu nặng hàng ngàn tấn lên đúng cao độ thiết kế mà không cần tháo dỡ hay xây mới.
Về mức độ phức tạp của việc thi công, đại diện Sở Xây dựng TP.HCM cho biết tất cả các công đoạn đều được kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên giai đoạn vận hành kích nâng là khâu nhà thầu phải tập trung cao độ nhất, huy động nhiều người để bảo đảm an toàn cho công trình theo đúng lộ trình.
Hệ thống kích thủy lực dùng cho cầu Bình Phước 1 có quy mô gồm 90 kích, trong đó có 60 kích tải trọng 400 tấn và 30 kích tải trọng 500 tấn. Mỗi kích được gắn một cảm biến hành trình, toàn bộ hệ thống được điều khiển bằng hai bộ điều khiển thủy lực và một hệ thống máy tính trung tâm.

Cầu Bình Phước 1 là công trình giao thông quan trọng của TP.HCM, kết nối trục quốc lộ 1 với các tuyến giao thông liên vùng, góp phần bảo đảm đi lại, vận chuyển hàng hóa qua khu vực phía đông và đông bắc thành phố cả đường bộ và đường thủy - Ảnh: CHÂU TUẤN
Cầu Bình Phước 1 có tổng cộng 13 nhịp kết cấu bê tông và 3 nhịp cầu chính bằng kết cấu thép (nhịp thông thuyền). Các nhịp này đã được liên tục hóa thành ba liên nhịp từ năm 2012.
Tổng tải trọng kết cấu cầu theo tính toán khoảng 9.000 tấn. Việc nâng được làm tuần tự theo từng liên nhịp, mỗi liên có chiều dài trung bình hơn 140m. Nhà thầu triển khai nâng cầu với chiều cao từ 4-8cm mỗi ngày.
Công nghệ kích nâng đồng bộ áp dụng cho cầu Bình Phước 1 là dự án thứ hai được làm tại Việt Nam, sau dự án nâng cầu Bình Triệu 1.
Hình ảnh thi công cầu Bình Phước 1:

Dưới chân cầu Bình Phước 1, nhiều xà mũ, gối đang được cố định, đảm bảo khả năng chịu tải trọng cho cầu Bình Phước 1 - Ảnh: TRÍ ĐỨC

Công nhân gấp rút lắp đặt hố ga, đẩy nhanh tiến độ đến ngày thông xe - Ảnh: TRÍ ĐỨC

Các công nhân đang hàn khung hố ga, chỉn chu hệ thống thoát nước quanh cầu - Ảnh: TRÍ ĐỨC

Khi hoàn thành, công trình sẽ đáp ứng yêu cầu thông thuyền và góp phần giảm kẹt xe, tăng kết nối giữa TP.HCM và các tỉnh lân cận - Ảnh: TRÍ ĐỨC



Quá trình nâng cầu Bình Phước 1 được làm tuần tự theo từng liên nhịp, mỗi ngày nâng từ 4-8cm để bảo đảm an toàn và tiến độ dự án - Ảnh: TRÍ ĐỨC

Trước khi nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1, đơn vị thi công đã dựng các cầu sắt tạm ở hai đầu cầu để xe máy vẫn có thể đi lại, giao thông không bị gián đoạn trong suốt thời gian đội “thần đèn” kích nâng cầu - Ảnh: CHÂU TUẤN

Được đưa vào khai thác hơn 20 năm, cầu Bình Phước 1 dài khoảng 480m và rộng hơn 11m, nối liền phường An Phú Đông và phường Hiệp Bình (quận 12 và TP Thủ Đức cũ) - Ảnh: TRÍ ĐỨC
Nâng cầu Bình Phước 1 khác gì so với "thần đèn" nâng nhà?
So với cách "thần đèn" nâng nhà, việc nâng cầu có điểm tương đồng ở nguyên lý tịnh tiến công trình lên cao độ thiết kế, nhưng khác biệt căn bản ở phương pháp.
Việc nâng cầu dùng hệ thống kích đồng bộ giúp toàn bộ kết cấu được nâng lên cùng lúc, các điểm kích được khống chế với sai số dưới 1mm, hạn chế tối đa việc phát sinh ngoại lực có thể ảnh hưởng đến độ an toàn và tuổi thọ của công trình.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận