
Đơn vị thi công đã bắt đầu dựng hai cầu sắt tạm ở hai nhịp đầu và cuối cầu Bình Phước 1 - Ảnh: CHÂU TUẤN
Ngày 2-10, đơn vị thi công bắt đầu dựng hai cầu sắt tạm ở hai nhịp đầu và cuối cầu Bình Phước 1, quốc lộ 1 (TP.HCM) để xe máy có lối đi, không bị gián đoạn khi đội "thần đèn" nâng tĩnh không cầu chính thức.
Đại diện Sở Xây dựng cho biết trước đó việc kích nâng cầu Bình Triệu 1 lên 1,08m đã được hoàn tất. Các hạng mục gia cố và giằng chống còn lại sẽ xong trong tháng 11.
Sau cầu Bình Triệu 1, đội "thần đèn" tiếp tục chuyển đồ nghề sang cầu Bình Phước 1 để nâng cầu này.
Với kỹ thuật "kích nâng cầu", các kỹ sư sẽ lắp đặt hệ thống kích thủy lực dưới trụ và dầm cầu thay cho việc tháo dỡ hoặc xây mới. Hệ thống này hoạt động đồng bộ để "đẩy" toàn bộ khối cầu nặng hàng ngàn tấn lên đúng cao độ thiết kế.
Trong lúc thi công, cầu sắt tạm được lắp đặt để xe máy vẫn có thể đi lại bình thường (tại hai nhịp đầu và cuối cầu bị vênh lên so với đường dẫn cầu).
Theo kế hoạch, cầu Bình Phước 1 được nâng thêm 1,25m, dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay. Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn đang di dời tuyến ống nước D450 chạy dọc cầu để tạo mặt bằng phục vụ thi công.
Toàn bộ hệ thống kích nâng gồm hơn 100 kích thủy lực, mỗi chiếc chịu tải 400 - 500 tấn, được đồng bộ qua bộ điều khiển trung tâm và giám sát bằng máy tính, với sai số khống chế dưới 1mm.
Mỗi lần nâng cầu được đẩy cao lên khoảng 4cm. Khi đạt đủ độ cao thiết kế, cầu sẽ được cố định lại bằng gối và trụ mới, gia cố khe hở, sau đó "xả" kích, chuyển tải trọng về trụ mới và thử tải trước khi thông xe trở lại.

Cầu Bình Phước 1 và 2 nối liền quốc lộ 1 qua sông Sài Gòn (nối TP Thủ Đức và quận 12 cũ) có rất đông xe cộ đi lại hằng ngày

Công nhân bắt đầu lắp các cầu thang thép làm lối lên xuống mặt cầu và dầm cầu

Các dầm thép dưới chân cầu Bình Phước 1 sẽ được gia cố

Công nhân bắt đầu lắp đặt cầu sắt tạm ở đầu cầu Bình Phước 1 trưa 2-10

Xe máy sẽ chạy qua cầu sắt tạm trong suốt thời gian nâng cầu Bình Phước 1

Cầu Bình Phước 1 sẽ được nâng cao thêm 1,25m để đảm bảo tĩnh không thông thuyền

Việc nâng cầu dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối năm nay

Cầu Bình Phước 1 thấp hơn hẳn so với cầu Bình Phước 2. Trước đó cây cầu này từng bị tàu tông trúng gây hư hỏng dầm cầu nhịp chính giữa
"Thần đèn" tiếp tục đẩy cầu Bình Phước 1
TP.HCM lần đầu áp dụng công nghệ "thần đèn" này ở dự án nâng cầu Bình Triệu 1, giúp "đẩy" cả khối cầu khổng lồ nặng 11.000 tấn lên 1,08m cao mà không cần phá dỡ. Với cầu Bình Phước 1, công nghệ tiếp tục được áp dụng, lần này với độ cao nâng lớn hơn 1,25m, để tàu thuyền qua lại dễ dàng hơn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận