Đảm bảo bác sĩ tốt nghiệp đủ năng lực hành nghề
Tham gia hội nghị có hàng chục chuyên gia giáo dục đến từ Trường Y Harvard, Đại học Kỹ thuật Texas (Mỹ), Trung tâm Y khoa - Đại học Utrech (Hà Lan), Đại học Ottawa (Canada), Đại học Yonsei (Hàn Quốc) và Hội đồng Y khoa Thái Lan.
GS.TS Lê Quang Cường - chủ tịch Hội Giáo dục y học Việt Nam - cho hay nội dung quan trọng đang được quan tâm đó là lượng giá trong giáo dục y học.
"Dịp này, các chuyên gia cùng bàn việc làm sao đảm bảo xác nhận được một sinh viên y khoa khi ra trường đạt những năng lực cần thiết cho hoạt động nghề nghiệp, có khả năng độc lập xử lý các tình huống cơ bản, thường gặp và có kỹ năng học tập suốt đời.
Nhiều sinh viên cũng trao đổi nhiều ý kiến phản hồi từ người học, qua đó giúp các trường có cách thức phát triển chương trình hợp lý hơn", ông Cường chia sẻ.
Theo bà Nguyễn Thị Liên Hương - thứ trưởng Bộ Y tế, hội nghị được tổ chức là dịp các trường trao đổi, bàn luận thống nhất để đổi mới chương trình nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng chuẩn đầu ra theo yêu cầu ngày càng cao của xã hội.
Giáo dục y khoa cần đổi mới không ngừng theo xu hướng của thế giới, là ngành đào tạo dựa trên chuẩn năng lực.
Từ năm 2016, Trường đại học Y Dược TP.HCM là trường đầu tiên thực hiện đổi mới chương trình đào tạo bác sĩ dựa trên chuẩn năng lực, cách làm này hiện đã lan tỏa ra nhiều trường y khác trên cả nước.
Đảm bảo chất lượng đầu ra, đảm bảo bác sĩ tốt nghiệp đủ năng lực hành nghề, công tác lượng giá trong lượng giá chương trình đào tạo, cuối kỳ, tại cơ sở y tế cũng có vai trò hết sức quan trọng.
"Theo quy định của Luật Khám chữa bệnh, Việt Nam sẽ tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực phục vụ việc cấp phép hành nghề cho bác sĩ từ năm 2027. Điểm đột phá của hội nghị lần này là việc đưa chủ đề rất thời sự, chuẩn bị cho kỳ kiểm tra đánh giá năng lực phục vụ việc cấp phép hành nghề sắp tới", bà Hương nhấn mạnh.
Đào tạo bác sĩ y khoa dựa trên chuẩn năng lực
GS.TS Trần Diệp Tuấn - chủ tịch hội đồng trường Đại học Y Dược TP.HCM - cho biết: "Mô hình dựa trên chuẩn năng lực với mong muốn người học sau khi tốt nghiệp đạt được năng lực đó. Cách lượng giá ngày nay không phải là đánh giá đậu (thưởng) - rớt (phạt), mà điều quan tâm là làm sao giúp người học đạt được năng lực cần thiết".
Với chương trình đào tạo y khoa đổi mới, tất cả nội dung của các mô đun, các môn học đều được xây dựng dựa trên chuẩn năng lực, và mục tiêu học tập cụ thể, rõ ràng.
Cấu trúc chương trình mới đảm bảo được tính tích hợp theo chiều ngang giữa các mô đun và môn học trong cùng một năm và tích hợp theo chiều dọc giữa các năm học với nhau. Điều này giúp sinh viên rèn luyện khả năng tư duy tích hợp để có thể giải quyết các vấn đề thực tế trên lâm sàng.
Thực hành lâm sàng sớm và bao gồm thực hành tại bệnh viện và cơ sở y tế cộng đồng cho phép sinh viên có những trải nghiệm đa dạng, phong phú, tiếp cận với chăm sóc ban đầu tại cộng đồng và hệ thống y tế cơ sở.
Các học phần tự chọn cho phép sinh viên theo đuổi những sở thích và đam mê riêng, và chuẩn bị cho sự lựa chọn chuyên ngành trong tương lai.
Hoàn thiện chuẩn chương trình đào tạo lĩnh vực khoa học sức khỏe
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn đánh giá việc đào tạo ngành y khoa đang đổi mới mạnh mẽ, thể hiện một cách chủ động từ các cơ sở giáo dục đại học. Việc đổi mới này có sự hợp tác của các bên rất hiệu quả và thể hiện rất rõ tinh thần tự chủ đại học.
"Việc hợp tác này không chỉ để đảm bảo chất lượng mà còn nâng cao hiệu quả trong chia sẻ, sử dụng nguồn lực, kinh nghiệm cùng phát triển. Qua hội nghị này cũng giúp Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế xây dựng hoàn thiện chuẩn chương trình đào tạo lĩnh vực khoa học sức khỏe", ông Sơn nói.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận