Tuyến metro đầu tiên ở TP.HCM đã đi vào hoạt động. Trong một tháng đầu, người dân được miễn phí vé để đi trải nghiệm loại phương tiện giao thông công cộng mới này.
Các cầu vượt bộ hành và nhiều bãi giữ xe tại các ga đã được xây dựng hoàn thiện. Bên cạnh đó, 17 tuyến xe buýt kết nối các nhà ga với 150 xe điện đón đưa khách từ 5h - 22h hằng ngày, đồng bộ với giờ metro chạy và hiện đang miễn vé.
Nhiều bạn đọc Tuổi Trẻ Online nhận xét metro số 1 không những mang đến những trải nghiệm tốt mà còn dần thay đổi thói quen đi lại của người dân trong tương lai.
Còn gì hơn mà không đi làm, đi học bằng metro?
"Metro số 1 vận hành mở ra kỷ nguyên mới cho giao thông TP.HCM. Hy vọng từ đây sẽ có thêm nhiều tuyến metro mới chạy khắp TP để giảm tải vấn nạn kẹt xe cho TP.
Hy vọng người dân sẽ tiên phong ứng xử văn minh cho văn hóa giao thông công cộng" - bạn đọc Mo Mo bày tỏ.
Còn bạn đọc Nhien Van cho biết mình từng đi du lịch nước ngoài nên không lạ phương tiện này nhưng vẫn háo hức với metro của TP.HCM, cảm giác rất tuyệt vời và tự hào.
Bạn đọc Tư Sài Gòn hy vọng người dân sau thời gian đi thử metro sẽ đi thật, chọn metro làm phương tiện đi lại khi có thể.
Điều đó góp phần giảm kẹt xe, giảm ô nhiễm môi trường, để TP.HCM ngày càng văn minh, hiện đại.
Góp thêm ý kiến, bạn đọc Nguyên Nguyễn cho rằng metro số 1 tương đương các tuyến metro ở nước Nhật về chất lượng và còn vượt xa chất lượng dịch vụ, độ sạch sẽ của metro ở một số nước khác.
"Cần nhân rộng quy mô của tuyến metro số 1 và giữ vững chất lượng", bạn đọc này bình luận.
Bạn đọc 5 Mì Lát đánh giá thời gian di chuyển của hành khách khi đi metro nhanh hơn tự lái xe. Thời gian chờ đợi mỗi chuyến ngắn và chưa kể những tiện nghi khác.
Như vậy còn gì hơn mà không đi làm, đi học bằng metro?
"Còn gì vui hơn khi đi làm, đi học, đi chơi trên tuyến metro. Phải đi bộ một đoạn cũng chẳng sao, khỏi lo kẹt xe, nắng mưa, khói bụi.
Lên tàu thoải mái lướt điện thoại. Ước gì có thêm nhiều tuyến metro như vậy", một bạn đọc khác tiếp lời.
Bạn đọc Han chia sẻ: "Văn hóa metro sẽ đi kèm với văn hóa đi bộ. Thông thường người dùng metro sẽ đi bộ trong bán kính 1km đến trạm.
Đề nghị Sở Giao thông vận tải làm lại các vỉa hè thông thoáng đến trạm metro để người dân hào hứng đi bộ".
"Sau hào hứng sẽ thật sự là thói quen mới, hành vi mới, đặc biệt cần có văn minh đi tàu điện metro.
Nếu tàu hiện đại mà ứng xử nhếch nhác, thiếu văn hóa công cộng thì tàu điện chỉ là nơi gánh sự bất tiện và nối dài câu chuyện chưa đẹp về văn hóa giao thông" - bạn đọc Duc Nguyen góp thêm ý kiến.
Thêm metro để chia lửa với các tuyến đường quá tải
Bên cạnh đó, nhiều bạn đọc cũng bày tỏ mong muốn nhân rộng metro ra các cung đường khác ở TP.HCM càng sớm càng tốt để giải tỏa kẹt xe, việc đi làm đi học được thuận tiện.
Bạn đọc có địa chỉ mail han****@gmail.com cho biết các nước như Thái Lan, Malaysia, Singapore... đã đi trước Việt Nam về metro, hiệu quả dân sinh mà nó mang lại rất tốt, nên TP.HCM cần gấp rút làm thêm các tuyến khác.
Theo bạn đọc Nick, thời gian sau người dân sẽ thích nghi và dần sử dụng phương tiện giao thông công cộng nhiều hơn.
Do đó theo bạn đọc này, nên phát triển các cụm dân cư gần với các trạm thì sẽ giảm áp lực giao thông.
Bạn đọc Nguyễn Thanh Hiếu cho rằng các tuyến metro, đường sắt tốc độ cao là biện pháp hiệu quả nhất về chống kẹt xe, giảm tai nạn giao thông, tiết kiệm sức khỏe và thời gian đi lại.
"Hy vọng thành phố tập trung nguồn lực làm được càng nhiều tuyến metro càng sớm càng tốt", bạn đọc Hiếu viết.
Nhiều bạn đọc khác cũng bày tỏ kỳ vọng các tuyến metro đi qua khu vực nhà ở, nơi làm việc của mình, như tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương, metro số 3a Bến Thành - Tân Kiên... sớm được xây dựng để chia lửa với các cung đường đang quá tải.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận