19/01/2025 11:09 GMT+7

Đèn xanh còn 5 giây không dám chạy; Nên mở rộng tạm vỉa hè để xe rẽ phải dễ dàng hơn

Nổi bật tuần qua tiếp tục là phản ánh của bạn đọc liên quan đến trật tự an toàn giao thông như đèn xanh còn 5 giây nhiều người không dám chạy; nên mở rộng tạm vỉa hè để xe rẽ phải dễ dàng hơn...

Đèn xanh còn 5 giây không dám chạy; Ô tô đậu chiếm hết một làn đường gây kẹt xe - Ảnh 1.

Ùn ứ trên đường Bạch Đằng (hướng Phạm Văn Đồng đi Tân Sơn Nhất, TP.HCM) - Ảnh: LÊ PHAN

Nhiều thông tin được Tuổi Trẻ nhanh chóng triển khai tin bài.

Mong mở rộng tạm vỉa hè để xe rẽ phải

Sau khi triển khai nghị định 168, những "thói quen xấu" của người đi đường như vượt đèn đỏ, lơ đèn vàng, leo lề... dần thay đổi. Người đi đường chấp hành luật giao thông tốt hơn, bộ mặt giao thông TP.HCM có những chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên nhiều bạn đọc phản ánh đến Tuổi Trẻ Online về tình trạng buôn bán, đậu xe lấn chiếm lòng lề đường; ô tô đậu rất lâu dưới đường gây cản trở giao thông. Ghi nhận thực tế cho thấy "Xe máy đậu cản góc rẽ phải, ô tô đậu chiếm hết một làn đường gây kẹt xe".

Trước tình hình kẹt xe diễn ra nhiều nơi ở TP.HCM những ngày qua, nhiều bạn đọc đề xuất liệu có thể mở rộng tạm vỉa hè để xe máy rẽ phải hay không?

Đại diện Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết qua việc khảo sát ở các nút giao, các đơn vị sẽ tính toán việc thu gọn tiểu đảo, gọt vỉa hè để điều chỉnh luồng giao thông. Đây là công việc thường xuyên mà sở vẫn làm.

Giải đáp thắc mắc của nhiều bạn đọc về "Nguyên nhân nào dẫn đến kẹt xe ở TP.HCM những ngày qua?", Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP.HCM cho biết thời điểm cuối năm, nhu cầu đi lại và chở hàng hóa tăng cao. Bên cạnh đó, việc chấp hành luật giao thông của người dân nghiêm túc hơn, người dân không đi trên vỉa hè nên xe cộ dưới lòng đường sẽ kéo dài hơn.

Hạ tầng giao thông tại TP.HCM đang quá tải so với 10 triệu xe cá nhân hiện nay. Trong đó có 1 triệu ô tô, còn lại là xe máy. Đồng thời có số lượng lớn xe từ các địa phương khác đến và ngang qua TP.HCM.

Bên cạnh đó kỹ thuật điều tiết giao thông một số thời điểm bị lỗi kỹ thuật. Đây là những nguyên nhân khiến việc đi lại gặp nhiều khó khăn.

Ngoài ra cũng có hiện tượng người dân quá e dè bị xử phạt dù đèn xanh còn khoảng 5 giây nhưng nhiều người đã dừng lại. Từ đó kéo theo dòng xe chiếm dụng mặt đường lớn, làm xe phía sau bị dồn lại, nhất là giờ cao điểm.

Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết theo quy định, người đi đường phải chấp hành đèn tín hiệu, tuân thủ biển báo giao thông.

Bạn đọc có thể tìm hiểu thêm thông tin "Dừng xe khi đèn xanh còn 5 giây có bị xử phạt?".

Mua xe đã qua nhiều chủ, làm sao để sang tên?

Trong tuần Sở Giao thông vận tải Tiền Giang thống nhất chủ trương hỗ trợ cho các xe quá tải tiếp tục lưu thông vận chuyển hàng hóa theo đề xuất của công ty, không được chạy vào các khung giờ cao điểm.

Đây là một trong những nội dung mà Sở Giao thông vận tải tỉnh Tiền Giang vừa kiến nghị UBND tỉnh Tiền Giang xem xét vấn đề "Đường dẫn vào công ty bỗng dưng bị hạ tải, doanh nghiệp gặp khó" mà Tuổi Trẻ Online phản ảnh trước đó.

"Tôi mua xe máy cũ, đã qua nhiều chủ, giờ muốn sang tên chính chủ. Chủ cũ xe ở tỉnh khác thì khi sang tên, tôi có phải đến nơi đăng ký xe, làm thủ tục thu hồi giấy đăng ký và biển số xe rồi về nơi thường trú làm thủ tục cấp giấy đăng ký và biển số mới không?".

Thắc mắc trên của bạn đọc T.A. đã được luật sư giải đáp ở mục Tư vấn pháp lý.

Theo đó, bạn đọc cần đến cơ quan quản lý hồ sơ xe đó để làm thủ tục thu hồi. Sau đó đến cơ quan đăng ký xe nơi cư trú làm thủ tục đăng ký sang tên xe theo quy trình chung về hồ sơ thủ tục.

Còn bạn đọc M.T. bức xúc về việc đi làm xa, gửi con cho người giữ trẻ dịch vụ từ lúc cháu 2,5 tuổi, nay muốn đón con về thì người ta không trả. Theo luật sư, đây là một quan hệ pháp luật dân sự và khi xảy ra tranh chấp thì các bên có thể thương lượng hòa giải trên nguyên tắc tôn trọng quyền lợi của nhau.

Trong trường hợp không thể thương lượng được thì một trong hai bên có thể khởi kiện yêu cầu tòa án có thẩm quyền giải quyết theo quy định pháp luật, chứ không thể thay thế bằng hình thức giữ người để đòi các khoản tiền.

Thông tin từ 21-1 metro số 1 bắt đầu thu phí, khách có thể mua vé đi ngay, mua vé ngày và vé tháng thu hút nhiều bạn đọc quan tâm, góp ý để hỗ trợ thêm cho hành khách.

Bạn đọc Hiếu đề xuất cần hướng dẫn cách sử dụng máy điều chỉnh giá vé hoặc cách dùng thẻ qua cổng bằng video.

"Vé một ngày và ba ngày phải có bán trực tiếp chứ sao lại yêu cầu tạo tài khoản liên kết ví điện tử nhỉ? Khách du lịch ngắn ngày đi metro chẳng lẽ phải lập tài khoản chỉ để đi metro 3 ngày", bạn đọc Duy góp ý thêm.

Bạn đọc Tư Sài Gòn cũng đề nghị cần tăng thêm biển chỉ đường đến các nhà ga; nhà vệ sinh và trạm xe buýt kết nối với các nhà ga metro.

Cảm ơn bạn đọc đã tin tưởng và đồng hành cùng Tuổi Trẻ.

Mong tiếp tục nhận được những thông tin phản ánh của bạn đọc qua Đường dây nóng và Zalo 0918.033.133, email bandoc@tuoitre.com.vn, tto@tuoitre.com.vn, fanpage Tuổi Trẻ, hoặc mục bình luận dưới các tin bài trên tuoitre.vn.

Đèn xanh còn 5 giây không dám chạy; Ô tô đậu chiếm hết một làn đường gây kẹt xe  - Ảnh 3.Sẽ bớt hẳn kẹt xe nếu không giành đường ở giao lộ

Xoay quanh bài "Kẹt xe ở TP.HCM và những nút thắt lâu năm chưa gỡ" (Tuổi Trẻ ngày 16-1), nhiều bạn đọc Tuổi Trẻ Online đã bày tỏ trăn trở, cùng góp thêm hiến kế tháo gỡ cho bài toán kẹt xe.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên