25/12/2025 12:04 GMT+7

Trung tâm Giao thông công cộng TP.HCM: Xe buýt CNG vẫn đang chạy bình thường

Ông Phạm Ngọc Dũng - Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM - cho biết những ngày qua, các đơn vị xe buýt đang hoàn tất thủ tục ký hợp đồng với đơn vị cung cấp nhiên liệu CNG.

Trung tâm Giao thông công cộng TP.HCM: Xe buýt CNG vẫn đang chạy bình thường - Ảnh 1.

Ông Phạm Ngọc Dũng - Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM - cho biết hiện có hơn 300 xe buýt tại TP.HCM sử dụng nhiên liệu CNG vẫn đang phục vụ người dân bình thường - Ảnh: CHÂU TUẤN

Sáng 25-12, ông Phạm Ngọc Dũng - Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM (Sở Xây dựng TP.HCM) - đã có trao đổi với Tuổi Trẻ Online về thông tin hàng trăm xe buýt tại TP.HCM đối mặt nguy cơ ngừng hoạt động do thiếu nguồn cung khí nén thiên nhiên (CNG).

Các đơn vị xe buýt đang hoàn tất thủ tục ký hợp đồng với đơn vị cung cấp nhiên liệu

Theo ông Dũng, nhằm hỗ trợ bình ổn giá khí CNG cho các đơn vị xe buýt, ngày 7-11, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đã tổ chức cuộc họp với Công ty cổ phần Kinh doanh Khí Miền Nam (KMN) để trao đổi về nguồn cung và giá khí CNG phục vụ xe buýt.

Theo KMN, giá khí CNG cho xe buýt đã tăng khoảng 1,0 USD/mmBTU từ ngày 1-4. Từ năm 2026, nguồn khí CNG trong nước sẽ khó khăn để cung cấp cho phương tiện xe buýt do các hợp đồng mua bán khí đầu vào để sản xuất khí CNG với Công ty Phân phối khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS D) có hiệu lực đến ngày 31-12 chưa được gia hạn.

Việc tăng giá và nguy cơ thiếu nguồn cung sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động vận tải công cộng, làm tăng chi phí vận hành, ảnh hưởng đến ngân sách hỗ trợ.

Trước tình hình này, Sở Xây dựng TP.HCM đã có văn bản gửi Tổng công ty Khí Việt Nam đề nghị hỗ trợ cân đối, đảm bảo nguồn cung ổn định, duy trì mức giá hợp lý tương đương giai đoạn trước tháng 4-2025, tạo điều kiện cho các đơn vị ký hợp đồng dài hạn. 

Đồng thời, việc này cũng đã được báo cáo UBND TP.HCM và Tập đoàn Công nghiệp và Năng lượng quốc gia Việt Nam.

Hiện Sở đang chờ Tổng công ty Khí Việt Nam phản hồi và sẽ tiếp tục theo dõi để tham mưu kịp thời cho TP nếu có sự thay đổi đột xuất về nguồn cung cấp khí CNG.

Tuy nhiên, ông Dũng khẳng định TP.HCM có hơn 300 xe buýt tại TP.HCM sử dụng nhiên liệu CNG. Hiện nay các xe này vẫn đang chạy và phục vụ người dân bình thường. Những ngày qua, các đơn vị xe buýt đang hoàn tất các thủ tục ký hợp đồng với đơn vị cung cấp nhiên liệu CNG.

Giải pháp lâu dài là thay thế dần xe buýt sang sử dụng điện

Cũng theo ông Dũng, trong các văn bản và buổi làm việc với các đơn vị liên quan, Sở Xây dựng TP.HCM luôn giữ quan điểm nhất quán và đề nghị đơn vị cung cấp khí thực hiện hai mục tiêu. Một là cân đối và cam kết nguồn cung khí CNG ổn định, tuyệt đối không để gián đoạn hoạt động vận tải hành khách công cộng. Hai là duy trì mức giá hợp lý, ổn định lâu dài để hỗ trợ các đơn vị vận tải hoạt động hiệu quả.

"Qua quá trình trao đổi thường xuyên và chủ động giữa Sở Xây dựng TP.HCM với các nhà cung cấp nhiên liệu, chúng tôi nhận được những tín hiệu tích cực và đảm bảo rằng việc cung cấp khí CNG cho xe buýt trong năm 2026 sẽ được duy trì ổn định.

Do đó, hoạt động của hệ thống xe buýt sẽ diễn ra bình thường, không có nguy cơ ngừng hoạt động như lo ngại", ông Dũng nói. 

Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ Online về tìm giải pháp lâu dài mới để tránh chuyện phụ thuộc đơn vị cung cấp nhiên liệu CNG lâu lâu lại đòi ngưng có thể làm rối loạn hệ thống xe buýt, ông Dũng nhấn mạnh cung cấp khí CNG là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, trong khi giao thông công cộng là dịch vụ công ích, nên phải có kế hoạch ưu tiên và bình ổn giá.

Về phía TP.HCM, ông Dũng cho biết hiện Sở Xây dựng TP.HCM cùng Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM cũng đã chủ động, xây dựng kế hoạch chuyển đổi dần xe buýt sang sử dụng điện, bao gồm cả xe sử dụng nhiên liệu CNG sắp hết niên hạn sử dụng. Trong quý 1-2026 sẽ đưa vào hoạt động thêm 600 xe điện thay thế xe cũ.

Vào ngày 25-12, hai tuyến xe buýt sử dụng nhiên liệu CNG gồm tuyến 33 và 150 sẽ được chuyển đổi sang sử dụng xe điện hoàn toàn.

Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, trước đó Công ty cổ phần Kinh doanh Khí Miền Nam (KMN) cho biết ngày 18-12-2025, Công ty Phân phối khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS D) đã gửi văn bản thông báo ngừng cung cấp khí cho KMN từ 1-1-2026. PV GAS D là đơn vị độc quyền cung cấp khí thiên nhiên cho KMN sản xuất CNG.

Trong khi Công ty cổ phần Kinh doanh Khí Miền Nam đang cung cấp nhiên liệu cho hàng trăm xe buýt tại TP.HCM. Doanh nghiệp này cho rằng từ 1-1-2026, nếu không có nguồn khí, hàng trăm xe buýt CNG sẽ phải ngừng hoạt động.

Không có chuyện xe buýt CNG ngưng chạy do thiếu nhiên - Ảnh 2.TP.HCM đề xuất thay dần buýt CNG bằng buýt điện, niên hạn tối đa 15 năm

UBND TP.HCM trình chủ trương ban hành nghị quyết của HĐND TP về lộ trình và chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông công cộng, trong đó đề xuất thay dần xe buýt CNG bằng xe điện, tiến tới vận tải xanh toàn diện.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất