
Để giảm lượng khí thải trong lĩnh vực giao thông, cần đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi sang xe điện, năng lượng xanh đối với hệ thống xe buýt trong thời gian tới - Ảnh: CHÂU TUẤN
Theo UBND TP.HCM, việc chuyển đổi này để hướng tới một giao thông xanh, giảm phát thải khí nhà kính, cải thiện chất lượng không khí đô thị.
Hiện toàn thành phố có 2.386 xe buýt đang hoạt động trên 176 tuyến, trong đó 627 xe buýt điện (chiếm 26,3%) và 451 xe dùng khí nén thiên nhiên CNG (chiếm 17,9%).
Căn cứ Thông tư 53/2024 của Bộ Giao thông vận tải, xe buýt CNG được xếp vào nhóm phương tiện thân thiện môi trường, tức là xe giúp giảm phát thải carbon so với xe chạy xăng, dầu, nhưng không thuộc nhóm năng lượng sạch, năng lượng xanh như xe điện, xe pin nhiên liệu hay xe sử dụng hydro.
Do đó toàn bộ xe buýt CNG hiện hữu sẽ phải chuyển đổi sang xe buýt điện, hoặc năng lượng xanh trong thời gian tới.
Theo thống kê, lượng phát thải của hệ thống xe buýt hiện hữu trong năm 2024 khoảng 553.000 tấn CO2. Nếu đến năm 2030 số tuyến tăng lên gần 300 tuyến với hơn 3.600 xe mà chưa chuyển đổi sang năng lượng xanh, phát thải có thể vượt 838.000 tấn CO2 mỗi năm.
Vì vậy việc chuyển đổi là cách căn cơ để giảm ô nhiễm không khí và khí nhà kính trong giao thông vận tải.
Theo kết quả nghiên cứu giai đoạn 1 của đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông TP.HCM, đề xuất cho phép các xe buýt CNG hiện có được khai thác tối đa 15 năm, đảm bảo tận dụng xe còn dùng tốt, giảm chi phí xã hội.
Hiện phần lớn xe buýt của thành phố (khoảng 96%) có thời gian hoạt động không quá 15 năm, trong đó có 96 xe thời gian dùng từ 11-15 năm.
Từ năm 2025 đến 2030, thành phố sẽ thay thế dần hơn 1.500 xe buýt hiện hữu và đầu tư mới khoảng 1.400 xe, hướng tới mục tiêu đến năm 2030 có 100% xe buýt chạy bằng điện hoặc năng lượng xanh.

17 tuyến buýt điện kết nối metro đã đưa vào vận hành năm 2024 - Ảnh: CHÂU TUẤN
Thành phố đề xuất hỗ trợ lãi suất vay tối đa 85% vốn đầu tư xe buýt điện, không quá 300 tỉ đồng/dự án. Chủ đầu tư trả 3%/năm, phần chênh lệch lãi suất do ngân sách chi trả.
Với trạm sạc điện, ngân sách hỗ trợ tối đa 70% vốn xây dựng, 85% vốn thiết bị, không quá 200 tỉ đồng/dự án. Thời gian hỗ trợ lãi suất tối đa 7 năm, tính từ ngày giải ngân lần đầu.
Dựa vào pháp lý và nội dung đề xuất, UBND TP.HCM báo cáo Ban Thường vụ Đảng ủy UBND trình Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, chấp thuận chủ trương ban hành nghị quyết của HĐND TP.HCM.
TP.HCM có 56 trụ sạc xe buýt điện
Hiện TP.HCM có 5 trạm sạc xe buýt điện với tổng cộng 56 trụ sạc, do doanh nghiệp tự đầu tư. Trong đó VinBus có 1 trạm (8 trụ sạc công suất 120-150kW) và Phương Trang (FUTA Bus Lines) có 4 trạm (48 trụ sạc công suất 180-240kW), đủ đáp ứng nhu cầu khai thác hiện nay.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận