
Hành khách thanh toán không tiền mặt tại ga metro Bến Thành nhanh, tiện dụng - Ảnh: PHƯƠNG NHI
Theo đại diện trung tâm, TP.HCM đang bước vào giai đoạn đầu của hành trình xây dựng một hệ thống giao thông công cộng thông minh, hiện đại và đồng bộ. Mục tiêu nhằm phục vụ người dân, giảm áp lực giao thông và hướng tới phát triển đô thị bền vững.
Một thẻ đi mọi phương tiện giao thông công cộng
Trong đó, việc mở rộng thanh toán không tiền mặt trên toàn bộ mạng lưới phương tiện giao thông công cộng, bao gồm metro, xe buýt, buýt đường sông, xe đạp công cộng và nhiều loại hình khác được tập trung thực hiện.
Hiện nay, hành khách tại TP.HCM có thể sử dụng đa dạng hình thức thanh toán điện tử như thẻ quốc tế (Master, Visa), thẻ nội địa NAPAS, mã QR ngân hàng, cùng các ví điện tử phổ biến như MoMo, ZaloPay, VNPay.
Điều này giúp người dân thành phố, hành khách từ các địa phương khác cũng như du khách quốc tế dễ dàng tiếp cận và sử dụng xe công cộng mà không cần sử dụng tiền mặt hay cài đặt nhiều ứng dụng khác nhau.
Đặc biệt, người trên 60 tuổi và các nhóm đối tượng được miễn giảm có thể sử dụng căn cước công dân để đi metro. Trong thời gian tới, tính năng này sẽ được áp dụng cho xe buýt, buýt đường sông và những phương tiện khác.
"Về tiến độ triển khai, đến nay đã có 102/108 tuyến xe buýt, chiếm hơn 95% tổng số xe buýt ở TP.HCM, được lắp đặt hệ thống thanh toán điện tử không tiếp xúc.
Qua đó rút ngắn thời gian lên xuống xe, giảm ùn tắc tại các trạm dừng, giúp nâng cao chất lượng phục vụ và thu thập dữ liệu chính xác để tối ưu hóa lộ trình, thời gian vận hành", đại diện trung tâm cho hay.
Chính sách miễn giảm khi đi xe buýt, metro
Song song với việc hiện đại hóa hạ tầng, TP.HCM cũng đưa vào áp dụng chính sách vé liên thông khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng thay vì xe cá nhân.
Chính sách này bao gồm ba nhóm vé chính là vé dành riêng cho xe buýt; vé cho đường sắt đô thị (metro) và vé liên thông giữa các phương tiện như buýt - buýt, buýt - metro, hoặc metro - buýt.
Mỗi loại vé đều được thiết kế linh hoạt với nhiều hình thức như vé lượt (thanh toán bằng tiền mặt hoặc không tiền mặt); vé theo thời gian (1 ngày, 3 ngày, vé tháng) và vé miễn dành cho các đối tượng ưu tiên.
Nhờ đó, hành khách có thể dễ dàng chuyển tuyến mà không cần mua vé mới, tiết kiệm chi phí và thời gian, đồng thời tạo điều kiện cho mạng lưới giao thông công cộng vận hành hiệu quả, kết nối chặt chẽ hơn.
Đại diện trung tâm nhận định, một điểm đáng chú ý trong quá trình hiện đại hóa thanh toán là tích hợp hệ thống với thẻ thanh toán nội địa NAPAS - dòng thẻ do 68 ngân hàng và công ty tài chính tại Việt Nam phát hành, hiện có hơn 100 triệu thẻ đang lưu hành trên toàn quốc.
Người dân đi xe buýt, metro thanh toán qua thẻ NAPAS không cần tạo thêm tài khoản mới hay tải ứng dụng riêng biệt mà vẫn có thể tiếp cận dịch vụ công cộng dễ dàng. Điều này đặc biệt có ý nghĩa đối với những nhóm hành khách chưa quen sử dụng công nghệ số như người già, người lao động.
Tiến tới thanh toán bằng sinh trắc học
Cùng với đó, Sở Xây dựng TP.HCM và Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM đang phối hợp cùng các ngân hàng, công ty công nghệ để nghiên cứu triển khai phương thức thanh toán bằng sinh trắc học (như vân tay, nhận diện khuôn mặt).
Đồng thời xây dựng các chương trình ưu đãi, khuyến mãi nhằm khuyến khích người dân hình thành thói quen thanh toán không tiền mặt khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng.
Trong hệ sinh thái thanh toán mới, thẻ MultiPass - sản phẩm hợp tác giữa Sở Xây dựng TP.HCM và Ngân hàng Sacombank đóng vai trò như một "chìa khóa vạn năng" cho người dân, đặc biệt là sinh viên và người đi làm.
Thẻ không chỉ có chức năng thanh toán các loại vé xe buýt và metro mà còn tích hợp khả năng hoàn tiền khi sử dụng. Ngoài ra MultiPass còn có thể dùng để đi xe buýt đường sông, xe buýt hai tầng và các dịch vụ trong tương lai như xe đạp công cộng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận