10/10/2025 21:18 GMT+7

100 xe buýt CNG của Samco tồn kho nhiều năm vì không còn phù hợp với chuyển đổi xanh

Gần 100 xe buýt CNG mới của Samco tồn kho nhiều năm, Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng loại hình này không còn phù hợp với lộ trình chuyển đổi xanh.

100 xe buýt CNG của Samco tồn kho nhiều năm, Sở Xây dựng TP.HCM nói gì? - Ảnh 1.

Hiện TP.HCM có 2.378 xe buýt hoạt động trên 164 tuyến - Ảnh minh họa: KỲ PHONG

Sở Xây dựng TP.HCM có văn bản gửi Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM về việc tổng hợp, tiếp thu, giải trình ý kiến góp ý, phản biện xã hội đối với dự thảo nghị quyết của HĐND TP.HCM quy định lộ trình và chính sách hỗ trợ chuyển đổi xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh.

Liên quan ý kiến phản biện của Ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM về việc cần có chính sách cụ thể xử lý tình trạng doanh nghiệp còn tồn đọng xe buýt mới, điển hình như Công ty Samco còn khoảng 100 xe buýt CNG mới hoàn toàn, trị giá 200 - 300 tỉ đồng, chưa sử dụng từ năm 2018, Sở Xây dựng đã có phản hồi.

Theo đó, cơ quan này cho biết hồ sơ dự thảo nghị quyết đã bổ sung đánh giá tác động của chính sách đối với các doanh nghiệp tham gia chuyển đổi phương tiện.

Việc xây dựng lộ trình chuyển đổi đã cân nhắc yếu tố hiệu quả đầu tư, lợi ích - chi phí của các dự án trước đây, như đề án đầu tư 1.680 xe buýt giai đoạn 2014 - 2020 với vòng đời khai thác 7 năm, cho phép hoạt động đến 15 năm là đạt hiệu quả cao.

Thời gian khấu hao xe buýt theo quy định là 7 - 10 năm, do đó sau 15 năm sử dụng, nếu tiếp tục vận hành sẽ phải sửa chữa lớn, chi phí tăng cao trong khi hiệu quả và chất lượng phương tiện giảm.

Kinh nghiệm quốc tế cho thấy tại Hàn Quốc, xe buýt CNG thường được thay mới sau 5 năm sử dụng; tại Hà Nội, các gói thầu xe buýt yêu cầu phương tiện không quá 10 năm.

Sở Xây dựng cho rằng việc Samco còn tồn kho xe buýt CNG xuất phát từ nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, như thiếu trạm cung cấp nhiên liệu CNG, cung vượt cầu hay kế hoạch kinh doanh chưa phù hợp.

Bên cạnh đó, theo quyết định 876 năm 2022 của Thủ tướng, từ năm 2025 toàn bộ xe buýt thay thế hoặc đầu tư mới phải sử dụng điện hoặc năng lượng xanh. 

Do vậy, việc phát triển thêm xe buýt CNG không còn phù hợp với định hướng này.

Cơ quan chuyên môn khẳng định dự thảo nghị quyết đã tính toán nhằm tránh lãng phí nguồn lực xã hội, đồng thời bảo đảm sự bình đẳng giữa các doanh nghiệp tham gia đấu thầu cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng.

Về phía Samco, Sở Xây dựng đề nghị doanh nghiệp cần có phương án kinh doanh chuyển đổi phù hợp với xu hướng phát triển phương tiện năng lượng sạch.

Lộ trình thay thế xe buýt cũ tại TP.HCM

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, dự thảo nghị quyết về chuyển đổi phương tiện vận tải hành khách công cộng đã tính toán đến niên hạn và hợp đồng thầu của từng tuyến cụ thể:

Năm 2027: 24 tuyến xe buýt sử dụng nhiên liệu diesel, CNG hết hạn hợp đồng (359 xe) sẽ chuyển sang xe buýt điện.

Năm 2028: 31 tuyến hết hạn hợp đồng (647 xe) chuyển sang xe buýt điện.

Năm 2029: 22 tuyến hết hạn hợp đồng (314 xe) chuyển sang xe buýt điện.

Các phương tiện buýt phải chuyển đổi đều có niên hạn sử dụng trên 10 năm và đã hoàn tất khấu hao. Với đặc thù khai thác liên tục, xe buýt sau 10 năm hoạt động thường đạt ngưỡng giới hạn kỹ thuật.

Do đó, việc thanh lý, chuyển đổi hoặc tái chế phương tiện sẽ do doanh nghiệp tự quyết định, tuân thủ quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các văn bản liên quan.

100 xe buýt CNG của Samco tồn kho nhiều năm, Sở Xây dựng TP.HCM nói gì? - Ảnh 1.TP.HCM sẽ mở mới tuyến xe buýt kết nối khu đô thị Đại học Quốc gia

Trong năm 2025, TP.HCM sẽ mở mới tuyến xe buýt kết nối khu đô thị Đại học Quốc gia, đồng thời tổ chức đấu thầu 18 tuyến và chuẩn bị thêm 7 tuyến trợ giá.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất