25/12/2025 11:32 GMT+7

Chủ tịch Côn Đảo cầm lái chở hành khách xe buýt điện đầu tiên tại đặc khu

Sáng 25-12, ông Phan Trọng Hiền - Chủ tịch UBND đặc khu Côn Đảo - đã cầm lái chiếc xe buýt điện đầu tiên chở hơn 20 hành khách trải nghiệm nhiều điểm đến trên lộ trình tuyến xe buýt 173 (trung tâm Côn Đảo - Cỏ Ống).

Chủ tịch Côn Đảo cầm lái chở hành khách xe buýt điện đầu tiên tại đặc khu - Ảnh 1.

Ông Phan Trọng Hiền - Chủ tịch UBND đặc khu Côn Đảo - cầm lái chở hành khách trải nghiệm xe buýt điện 173. Ông Hiền có bằng lái dấu D và trong vai “tài xế” chuyến buýt điện đầu tiên với tinh thần rất niềm nở, mang lại sự bất ngờ, vui vẻ cho hành khách - Ảnh: BẠC HÀ

Chuyến buýt điện đầu tiên, thêm xanh hóa giao thông Côn Đảo

Trên chuyến xe, nhiều hành khách bày tỏ niềm vui, hào hứng bởi lần đầu tiên ở đặc khu có xe buýt lăn bánh. "Đặc biệt hơn, toàn bộ xe là xe điện càng góp phần gìn giữ môi trường xanh - sạch ở mảnh đất đặc khu", ông Lê Xá - nguyên Chủ tịch đặc khu Côn Đảo - chia sẻ.

Trước đó, từ 9h sáng 25-12, TP.HCM tổ chức lễ khai trương tuyến xe buýt điện 173 kết nối nhiều địa điểm tham quan, sân bay…

Chủ tịch Côn Đảo cầm lái chở hành khách xe buýt điện đầu tiên tại đặc khu - Ảnh 2.

Ông Phan Trọng Hiền - Chủ tịch UBND đặc khu Côn Đảo (thứ 2 từ bên phải qua) - cùng lãnh đạo Sở Xây dựng, các đơn vị làm lễ khai trương tuyến xe buýt 173 - Ảnh: THU DUNG

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Hoàn - Phó giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Sở Xây dựng TP.HCM) - thông tin TP.HCM đang triển khai nhiều giải pháp chuyển đổi giao thông xanh theo định hướng của Chính phủ. Mục tiêu đặt ra đến năm 2030, 100% xe buýt trên địa bàn là xe điện, xe xanh.

Tại đặc khu Côn Đảo, các đơn vị khảo sát, dự kiến đầu tư 6 tuyến buýt điện. Trong đó, tuyến xe buýt không trợ giá 173 đi vào hoạt động với điểm đầu tại chợ Côn Đảo, điểm cuối tại sân bay Côn Đảo. Cự ly tuyến dài 17,1km. Thời gian hành trình là 30 phút/chuyến, tuyến hoạt động trong khung giờ từ 5h đến 19h.

Giá vé từ 5.000 - 40.000 đồng. Người dân, cán bộ sinh sống, làm việc ở đặc khu được miễn phí, thu hút sử dụng xe buýt đi lại hằng ngày.

Chủ tịch Côn Đảo cầm lái chở hành khách xe buýt điện đầu tiên tại đặc khu - Ảnh 3.

Ông Bùi Hòa An - Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM - phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: THU DUNG

Đây là tuyến xe buýt điện đầu tiên được đưa vào hoạt động ở đặc khu Côn Đảo, góp phần thúc đẩy chuyển đổi giao thông xanh. Tuyến xe sử dụng xe thuần điện, không phát thải khí nhà kính, vận hành êm ái, giảm ô nhiễm tiếng ồn.

Điều này nhằm góp phần bảo tồn hệ sinh thái và không gian yên tĩnh của vùng đất du lịch tâm linh, nghỉ dưỡng.

Tuyến xe buýt 173 do Công ty CP Tập đoàn Côn Đảo khai thác. Toàn bộ xe trên tuyến là xe buýt thuần điện sử dụng pin BYD công nghệ mới do Tập đoàn Kim Long Motor Huế sản xuất. Dòng xe này được nghiên cứu, thiết kế nhỏ gọn, hiện đại với đầy đủ camera giám sát, bảng điện tử hiển thị thông tin… phù hợp với giao thông đô thị Việt Nam.

"Đặc biệt, xe buýt trên tuyến thiết kế với màu sắc, biểu tượng mang đặc trưng của Côn Đảo, gồm sắc xanh của biển và rừng. Đồng thời có hình ảnh cá heo thể hiện sự thân thiện, năng động và tính đúng giờ trong vận tải công cộng", ông Hoàn nói.

Thông tin thêm, ông Bùi Hòa An - Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM - cho biết sau khi Côn Đảo trở thành đặc khu của TP.HCM, các đơn vị đẩy mạnh phát triển mạng lưới xe buýt, nâng cấp hệ thống nhà chờ, trạm dừng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Tuyến xe buýt điện số 173 được công bố hôm nay không chỉ đơn thuần là một tuyến vận tải hành khách công cộng, mà còn là biểu tượng khởi đầu chuyển đổi mô hình giao thông bền vững, thân thiện môi trường tại đặc khu Côn Đảo.

Đây cũng là giải pháp giảm xe cá nhân, giảm tiếng ồn, giảm phát thải khí nhà kính; trở thành cầu nối giữa sân bay, khu dân cư, trung tâm dịch vụ - du lịch…

Sẽ thêm 5 tuyến buýt điện ở Côn Đảo trong năm 2026

Theo ông An, thời gian tới TP.HCM tiếp tục theo dõi, đánh giá hiệu quả tuyến 173. Từ đó, phối hợp địa phương và các bên liên quan triển khai 5 tuyến buýt điện còn lại trong năm 2026, mở rộng mạng lưới xe buýt "xanh" tại đặc khu Côn Đảo.

Khi hoàn thành, mạng lưới xe buýt dự kiến sẽ bao phủ hơn 90% các địa điểm quan trọng, góp phần xây dựng Côn Đảo theo hướng văn minh, xanh - sạch - thân thiện.

Bên cạnh đó, Sở cũng chú trọng xây dựng các chính sách tối ưu nhất, hài hòa nhất để người dân, doanh nghiệp trên địa bàn đặc khu chuyển đổi sang sử dụng xe năng lượng điện, năng lượng xanh thân thiện môi trường.

Sở Xây dựng TP.HCM đang khẩn trương hoàn thiện các chương trình, đề án để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt nhằm đẩy nhanh việc chuyển đổi giao thông xanh. Dự kiến từ 1-1-2027 tất cả phương tiện giao thông ở Côn Đảo là phương tiện điện, xanh. Sau đó, từ Côn Đảo, TP.HCM mở rộng đến Cần Giờ và những khu vực khác.

Đáng chú ý, TP.HCM tập trung Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông, thúc đẩy chuyển đổi sang giao thông xanh, giao thông phát thải thấp.

Hạ tầng đi kèm được đầu tư đồng bộ, tích hợp trạm sạc nhanh, công nghệ thanh toán không dùng tiền mặt và các tiện ích hiện đại, nâng cao chất lượng dịch vụ giao thông công cộng.

Chủ tịch Côn Đảo cầm lái chở những hành khách xe buýt điện đầu tiên tại đặc khu - Ảnh 4.

Xe buýt trên tuyến thiết kế với màu sắc, biểu tượng mang đặc trưng của Côn Đảo - Ảnh: THU DUNG

Chủ tịch Côn Đảo cầm lái chở những hành khách xe buýt điện đầu tiên tại đặc khu - Ảnh 5.

Nhiều nguyên lãnh đạo, cán bộ cùng người dân trải nghiệm tuyến xe buýt đầu tiên ở đặc khu Côn Đảo - Ảnh: THU DUNG

Lộ trình tuyến cụ thể như sau:

Lượt đi: Chợ Côn Đảo - Phạm Văn Đồng - Võ Thị Sáu - Nguyễn Huệ - Tôn Đức Thắng - Nguyễn Văn Cừ - Nguyễn Chí Thanh - đường Cỏ Ống - đường nội bộ vào Bãi Đầm Trầu - (quay đầu) - đường nội bộ vào Bãi Đầm Trầu - đường Cỏ Ống - sân bay Côn Đảo.

Lượt về: Sân bay Côn Đảo - đường Cỏ Ống - đường nội bộ vào Bãi Đầm Trầu - (quay đầu) - đường Cỏ Ống - Nguyễn Chí Thanh - Nguyễn Văn Cừ - Tôn Đức Thắng - Nguyễn Huệ - Võ Thị Sáu - Phạm Văn Đồng - chợ Côn Đảo.

Buýt Côn Đảo - Ảnh 3.Côn Đảo hướng tới giao thông xanh: 6 tuyến buýt điện mở đầu hoạt động ra sao?

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM đề xuất 6 tuyến buýt điện tại đặc khu Côn Đảo để thêm sự lựa chọn đi lại cho người dân và bảo vệ môi trường, đặc biệt hướng đến mục tiêu phát triển giao thông xanh.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất