Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online thời gian qua, tại nhiều giao lộ quan trọng ở TP.HCM rơi vào tình trạng kẹt xe kéo dài. Tuy nhiên, một số giao lộ đỡ kẹt hơn vì có chỗ để xe rẽ phải trong lúc đèn đỏ. Cái lối đi này thường ở sát vỉa hè hoặc là một phần vỉa hè, được mở rộng từ việc thu gọn tiểu đảo, con lươn hay gọt vỉa hè nhưng vẫn đảm bảo chiều rộng cho người đi bộ.
Việc này được nhiều người ủng hộ và cho rằng cần phát triển hơn nữa trong bối cảnh kẹt xe ngày càng phức tạp nhưng các tuyến đường chưa được mở rộng đồng bộ.
Sẽ làm và cần có thời gian đánh giá
Trả lời Tuổi Trẻ về vấn đề này, đại diện Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết qua việc khảo sát ở các nút giao, Sở Giao thông vận tải cùng các đơn vị sẽ tính toán việc thu gọn tiểu đảo, gọt vỉa hè để điều chỉnh luồng giao thông (mở rộng tạm vỉa hè để xe rẽ phải - PV). Đây là công việc thường xuyên mà sở vẫn làm.
"Chúng tôi xem xét tình hình đi lại của người dân, hạ tầng, diện tích ở các giao lộ để làm các dự án nhỏ cải tạo những lối rẽ cho xe cộ bớt ùn ứ. Tuy nhiên để làm các dự án nhỏ này cần thêm thời gian thiết kế, khảo sát kỹ chứ không thể nhanh như lắp đặt bảng hay đèn tín hiệu cho rẽ phải.
Đồng thời chúng tôi cũng xem xét và điều chỉnh làn cho phù hợp, làn nào cần mở rộng hơn, khu vực làn hỗn hợp cần bố trí quay đầu sớm hay trễ… Tất cả những điều này đều cần đánh giá kỹ lưỡng, vị đại diện nói.
Chờ đợi phản ánh từ người dân
Vị đại diện cho biết thêm, mong thời gian tới tiếp tục đón nhận được các phản ánh của người dân để Sở Giao thông vận tải phối hợp với các cơ quan khác đánh giá. Nếu như khu vực được phản ánh đáp ứng đủ điều kiện, sở sẽ triển khai các dự án nhỏ và nghiên cứu những giải pháp dài hơi hơn.
Một vấn đề liên quan, ở một số giao lộ chúng ta cảm giác đèn đỏ dài nhưng đèn xanh nhanh quá nên xe thoát đi không kịp. Hiện nay có 216 chốt đèn tín hiệu được đưa về hệ thống điều khiển từ xa, có thể theo dõi được ngay và tăng giảm thời gian các pha đèn.
Còn lại gần 1.500 chốt đèn tín hiệu chưa có hệ thống như thế nên phải điều khiển bằng tay. Bất kể khi có vấn đề gì sẽ cập nhật ngay trên các nhóm phản ứng nhanh để cử các đơn vị liên quan đến xử lý và người dân có điều chỉnh lộ trình phù hợp.
Thu gọn tiểu đảo, tạo thêm lối đi giảm ùn tắc
Vào tháng 3-2024, khu vực nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (TP.HCM) đã được điều chỉnh mở rộng bằng cách thu gọn tiểu đảo, lắp thêm biển chỉ dẫn… để giảm ùn tắc giao thông, trong bối cảnh hướng từ quận 7 đi Nhà Bè của nút giao này phải tạm đóng để hoàn thành xây hầm kín.
Việc thu gọn tiểu đảo hay tạo thêm lối đi, luồng rẽ phải cũng đã được làm một số nơi tại thành phố giúp việc kẹt xe giảm rõ rệt. Đơn cử như tại ngã tư quốc lộ 13 - Hiệp Bình, Hoàng Văn Thụ - Phan Đình Phùng, Ung Văn Khiêm đoạn gần Tân Cảng…
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận