09/12/2025 17:32 GMT+7

Đại biểu TP.HCM kiến nghị dẹp bỏ trạm thu phí bất hợp lý

BÁ SƠN
và 1 tác giả khác

Cần nghiên cứu mua lại rồi dẹp bỏ một số trạm thu phí sắp hết hạn, bất hợp lý để đầu tư hạ tầng đồng bộ, tạo hành lang thông thoáng phát triển kinh tế xã hội TP.HCM.

TP.HCM - Ảnh 1.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Võ Văn Minh, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Lộc Hà và Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Thị Mỹ Hằng chủ trì thảo luận tổ 4 HĐND TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Chiều 9-12, HĐND TP.HCM tiếp tục kỳ họp cuối năm với các phiên thảo luận tổ để "hiến kế" phát triển thành phố, thảo luận các tờ trình được trình bày tại kỳ họp. 

Dẹp bỏ trạm thu phí không phù hợp

Nhiều ý kiến tâm huyết của đại biểu nêu ra các trăn trở để phát triển TP.HCM sau hợp nhất với Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đại biểu Bùi Minh Trí - Trưởng Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM (HEPZA) - đặt vấn đề muốn phát triển thành phố cần đẩy mạnh giao thông công cộng, trong đó rất cần có các tuyến metro kết nối nội đô TP.HCM và các vùng. 

"TP.HCM (cũ) và Bình Dương (cũ) hiện nay chủ yếu kết nối qua quốc lộ 13, thường xuyên kẹt xe, cần sớm có metro để kết nối" - ông Trí lấy ví dụ.

Đại biểu Trí cũng đề nghị TP.HCM cần quan tâm quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch về điện. Vì qua tiếp xúc các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư công nghệ thông tin, công nghệ cao thì có nhu cầu sử dụng điện rất lớn. 

Nhưng hiện có thực tế là các vị trí mà nhà đầu tư quan tâm thì điện chưa có đủ, nếu đầu tư năng lượng tái tạo cũng vướng quy hoạch. Thiếu điện dẫn đến mất cơ hội thu hút đầu tư.

Liên quan trạm thu phí BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), đại biểu Bùi Minh Trí đề nghị thành phố nên nghiên cứu, dùng ngân sách mua lại rồi dẹp bỏ một số trạm thu phí bất hợp lý. 

Ông Trí nêu cụ thể như trạm thu phí BOT đường ĐT 747 tại phường Tân Uyên, thời hạn thu phí chỉ còn vài năm, số tiền hoàn vốn không còn lớn nhưng hiện nay đường xuống cấp, trong khi chủ đầu tư không có nhu cầu, khả năng mở rộng, nâng cấp đường. 

Đại biểu Trí cho rằng nên rà soát để dẹp bỏ các trạm thu phí này và đầu tư mở rộng đường, thay vì để trạm thu phí "án ngữ" suốt nhiều năm, cản trở phát triển kinh tế, xã hội.

Đại biểu TP.HCM kiến nghị dẹp bỏ trạm thu phí bất hợp lý - Ảnh 3.

Trưởng Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM Bùi Minh Trí phát biểu tại thảo luận tổ đại biểu HĐND TP - Ảnh: BÁ SƠN

Tới 2030 xong metro Suối Tiên - thành phố mới Bình Dương

Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Trần Quang Lâm cho rằng câu chuyện "mua lại trạm thu phí" khá thú vị về pháp lý. Bộ Giao thông vận tải cũng có 8 dự án đang nghiên cứu để xử lý. 

Với TP.HCM sau hợp nhất, có những dự án như đường Mỹ Phước - Tân Vạn tại Bình Dương (cũ) trước đây xây dựng mới nhưng không thu phí BOT, có dự án mở rộng quốc lộ 13... 

Quy định hiện hành nếu nâng cấp mở rộng từ quốc lộ lên đường cao tốc thì có thể mua lại trạm thu phí, nhưng với một số dự án cụ thể như đường ĐT 747 mà đại biểu Trí nêu ra, nếu kết thúc thu phí sớm thì cần nghiên cứu cách làm để đảm bảo quy định pháp luật.

Về vấn đề giao thông công cộng kết nối, ông Lâm cho biết TP.HCM có kế hoạch từ nay đến 2030 phải xong 6 tuyến metro, trong đó từ TP.HCM về Bình Dương (cũ) sẽ xong tuyến metro Suối Tiên - thành phố mới Bình Dương. Trong giai đoạn 2030 - 2035 sẽ tiếp tục làm tuyến metro số 2 nối TP.HCM (cũ) về Bình Dương.

Về vấn đề đại biểu quan tâm là nguồn lực, cơ chế để đầu tư các dự án hạ tầng, metro, ông Lâm cho biết Quốc hội đã có nghị quyết 188 về phát triển đường sắt áp dụng cho cả Hà Nội, TP.HCM, và nghị quyết 98 sẽ sửa đổi, mở rộng áp dụng cơ chế đặc thù cho TP.HCM sau hợp nhất (bao gồm Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu).

TP.HCM - Ảnh 3.

Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Trần Quang Lâm phát biểu làm rõ một số nội dung được đại biểu thảo luận - Ảnh: BÁ SƠN

"Có cơ chế đặc thù, TP.HCM sẽ cắt giảm được thủ tục chủ trương đầu tư, giảm thời gian triển khai các dự án. Thực hiện mô hình phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng (TOD), qua đó khai thác quỹ đất hai bên để hoàn vốn đầu tư…" - ông Lâm cho biết.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Võ Văn Minh cho biết TP.HCM sau hợp nhất sẽ phát triển "đa trung tâm". Trong đó các khu vực cũ tại Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu không còn trung tâm hành chính nhưng sẽ có các giải pháp để giãn dân, phát triển cân bằng.

Về vấn đề "mua lại trạm thu phí", ông Minh đồng tình với ý kiến của đại biểu với một số dự án bất hợp lý, nên mua lại trạm, dẹp bỏ. 

Ông Minh đề nghị Sở Xây dựng nghiên cứu, phối hợp với các cơ quan liên quan về cơ chế, cách làm phù hợp quy định pháp luật.

Mong sau hợp nhất các chính sách tốt được nhân rộng

Đại biểu Nguyễn Quốc Cường kiến nghị sau khi hợp nhất thì các chính sách, nghị quyết cũ của mỗi tỉnh trước đây cần cố gắng duy trì, nhân rộng ra các địa phương còn lại.

Vừa qua HĐND TP.HCM đã có chính sách tốt, hỗ trợ bảo hiểm y tế cho người trên 65 tuổi và học sinh, áp dụng cho toàn địa bàn thành phố sau hợp nhất.

Đại biểu Cường kiến nghị một số chính sách khác, nếu Bình Dương hay Bà Rịa - Vũng Tàu có quy định tốt hơn thì cũng nên xem xét kế thừa, áp dụng cho TP.HCM sau hợp nhất.

Đại biểu TP.HCM kiến nghị dẹp bỏ trạm thu phí bất hợp lý - Ảnh 5.Chủ tịch HĐND TP.HCM Võ Văn Minh: Tập trung giải quyết các vấn đề nóng để đáp ứng nhu cầu người dân

Nhiều vấn đề “nóng” đang được TP.HCM thúc đẩy để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp như các dự án hạ tầng, đô thị, thúc đẩy giải ngân đầu tư công, xử lý giải quyết “vấn nạn” kẹt xe, ngập nước…

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất