
Ông Nguyễn Công Danh - Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM - đọc dự thảo nghị quyết liên quan đến thẩm quyền thực hiện dự án xây dựng cầu Cát Lái, Đồng Nai 2 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Sáng 9-12, tại kỳ họp thứ 6 của HĐND TP.HCM khóa X, UBND TP.HCM trình dự thảo nghị quyết thống nhất UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Cát Lái, Đồng Nai 2 theo phương thức đối tác công tư đi qua hai địa phương.
Cụ thể, dự án xây dựng cầu Cát Lái và tuyến đường hai đầu cầu vận tốc thiết kế 80km/h, quy mô 8 làn. Điểm đầu nằm trên đường Nguyễn Thị Định (cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 400m, thuộc phường Cát Lái, TP.HCM). Điểm cuối kết nối vào đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (thuộc xã Đại Phước, tỉnh Đồng Nai).
Tổng chiều dài hơn 11,6km. Trong đó, chiều dài cầu hơn 3km. Tổng mức vốn đầu tư sơ bộ khoảng 20.614 tỉ đồng. UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền thực hiện đầu tư theo phương thức đối tác công tư, thời gian làm từ năm 2025 - 2028.
UBND TP.HCM thực hiện dự án đầu tư công độc lập mở rộng đường Nguyễn Thị Định, từ nút giao thông Mỹ Thủy đến sông Đồng Nai, sơ bộ tổng mức đầu tư 4.975 tỉ đồng.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai 2 (cầu Long Hưng) và tuyến đường hai đầu cầu với vận tốc thiết kế 80km/h, quy mô 8 làn xe. Điểm đầu giao với đường vành đai 3 tại nút giao Gò Công, phường Long Phước, TP.HCM.
Điểm cuối giao với quốc lộ 51, phường Tam Phước, tỉnh Đồng Nai. Tổng chiều dài: 11,8km. Trong đó, chiều dài phần cầu 2,34km.
Xây dựng cầu Đồng Nai 2 và tuyến đường ĐT.777B nối đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, sơ bộ tổng mức đầu tư 6.411 tỉ đồng. Giải phóng mặt bằng toàn bộ tuyến đường phía tỉnh Đồng Nai tổng mức đầu tư 724 tỉ đồng. UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền đầu tư theo phương thức đối tác công tư.
UBND TP.HCM làm dự án đầu tư công độc lập xây dựng đường nối từ nút giao Gò Công đến cầu Long Hưng với mức đầu tư 4.218 tỉ đồng. Thời gian làm từ năm 2025 - 2028.

Khu vực phà Cát Lái hiện nay - Ảnh: CHÂU TUẤN
Theo UBND TP.HCM, giao thông kết nối giữa tỉnh Đồng Nai và TP.HCM hiện nay chủ yếu là đường bộ, đường sắt, đường thủy. Trong đó, đường bộ là phương thức vận tải chính. Tuy nhiên, với mật độ xe tăng cao, đường hiện hữu đã quá tải như quốc lộ 1, quốc lộ 51...
Các tuyến đường kết nối giữa 2 tỉnh đã được quan tâm chỉ đạo triển khai nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu kết nối, đặc biệt khi sân bay quốc tế Long Thành chính thức hoạt động.
Hai địa phương thống nhất, xác định các cây cầu nêu trên là dự án kết nối, rút ngắn khoảng cách giữa TP.HCM với Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu cũ. Đây là các dự án cấp bách cần sớm làm, đẩy nhanh tiến độ để khởi công trong quý 4-2025 hoặc quý 1-2026.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận