
Các dự án cầu đường kết nối TP.HCM - Đồng Nai đã được lãnh đạo 2 địa phương thống nhất khẩn trương thực hiện để tăng kết nối cho 2 sân bay - Đồ họa: TUẤN ANH
Cụ thể, UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản phúc đáp UBND TP.HCM về trình tự, thủ tục giao một địa phương làm cơ quan có thẩm quyền và giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư dự án cầu Cát Lái, cầu Phú Mỹ 2 và cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2).
Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất UBND TP.HCM là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án cầu Phú Mỹ 2.
UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án cầu Cát Lái và cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2).
UBND tỉnh Đồng Nai cũng đề nghị UBND TP.HCM báo cáo Hội đồng nhân dân TP.HCM theo quy định tại khoản 5 Điều 7 Nghị định số 243 ngày 11-9-2025 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư để triển khai thực hiện 3 dự án trên.
UBND tỉnh Đồng Nai cho hay trong quá trình thực hiện sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kịp thời phối hợp với các cơ quan chuyên môn của UBND TP.HCM để đảm bảo tiến độ thực hiện giữa hai địa phương.
Trước đó, Đồng Nai và TP.HCM nhiều lần bàn bạc làm dự án cầu Cát Lái, cầu Đồng Nai 2, cầu Phú Mỹ 2.
Đây là ba dự án đặc biệt quan trọng giúp tăng cường kết nối TP.HCM và Đồng Nai, nhất là trong bối cảnh sân bay Long Thành sắp hoàn thành.
Cụ thể, phương án đầu tư cầu Cát Lái có chiều dài toàn tuyến gần 11,7km, nối từ phường Cát Lái (TP.HCM) qua xã Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai).
Điểm đầu dự án ở nút giao Mỹ Thủy (Km1+500), điểm cuối dự án nằm ở nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành (Km13+145).

Cầu Phú Mỹ giữ vai trò huyết mạch kết nối khu Đông với khu Nam TP.HCM, góp phần hoàn thiện tuyến đường vành đai 2 - Ảnh: CHÂU TUẤN
Dự án cầu Phú Mỹ 2 có chiều dài 16,7km. Đây là một tuyến đường mới, mở ra trục kết nối trực tiếp từ khu đô thị Nam Sài Gòn (TP.HCM) với sân bay Long Thành. Dự án này sẽ cùng các tuyến trên cao trục đường Nguyễn Hữu Thọ (TP.HCM) và đường 25C (Đồng Nai) tạo thành trục giao thông kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành.
Riêng dự án cầu Đồng Nai 2 có chiều dài tuyến 11,8km nối từ phường Long Phước (TP.HCM) qua phường Tam Phước (tỉnh Đồng Nai).
Điểm đầu giao vành đai 3 TP.HCM tại nút giao Gò Công (Km1+500) đến điểm cuối dự án giao với quốc lộ 51.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, khi có thêm cầu Đồng Nai 2, xe lưu thông cùng với các tuyến vành đai 2, vành đai 3 TP.HCM vào nhánh nối xa lộ Hà Nội, đường Hương lộ 2, quốc lộ 51 (Đồng Nai) tạo trục giao thông mới kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành.
Mặt khác, hệ thống giao thông có thêm khu vực kết nối vào khu đô thị phía Đông TP.HCM và xã Long Thành, Nhơn Trạch sẽ tạo động lực phát triển mới. Đồng thời, giảm áp lực giao thông qua cầu Đồng Nai, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, cầu Phú Mỹ…
Chấp thuận CC1 là nhà đầu tư lập đề xuất dự án cầu Cát Lái, cầu Đồng Nai 2
Trước đó, Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) đề xuất UBND tỉnh Đồng Nai làm cầu Cát Lái, cầu Đồng Nai 2. Nếu dự án được phê duyệt, dự án cầu Cát Lái và cầu Đồng Nai 2 đảm bảo mục tiêu khởi công vào cuối năm 2025.
Tiếp đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã chấp thuận giao CC1 là nhà đầu tư đề xuất dự án cầu Cát Lái và đường dẫn theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Nhà đầu tư có trách nhiệm bố trí chi phí thực hiện lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án (kể cả chi phí tiếp nhận hồ sơ do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã thực hiện trước đây). Đồng thời chịu mọi rủi ro trong trường hợp hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án không được chấp thuận.
Với dự án cầu Đồng Nai 2 và đường dẫn, về chủ trương, UBND tỉnh Đồng Nai ủng hộ việc CC1 nghiên cứu thực hiện dự án. CC1 phối hợp với các sở ngành và địa phương nghiên cứu hướng tuyến, cập nhật các quy hoạch và xác định sơ bộ chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư...
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận