Chiều 30-12, UBND tỉnh Đồng Nai đã làm việc với đơn vị tư vấn liên quan dự án đầu tư xây dựng cầu thay phà Cát Lái theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT.
Báo cáo tại cuộc họp, đơn vị tư vấn đưa ra 3 phương án thay thế phà Cát Lái gồm xây cầu, hầm dìm và hầm khoan vượt sông.
Theo đó, tổng chiều dài tuyến nghiên cứu (bao gồm đường dẫn hai đầu cầu) hơn 11,3km gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, vận tốc thiết kế từ 80-100km/h.
Điểm đầu nằm trên đường Nguyễn Thị Định, cách nút giao Mỹ Thủy (TP Thủ Đức, TP.HCM) khoảng 400m. Điểm cuối kết nối vào đường cao tốc Bến Lức - Long Thành trên địa bàn huyện Nhơn Trạch.
Cũng theo đơn vị tư vấn, chi phí xây cầu Cát Lái khoảng 19.000 tỉ đồng, còn làm hầm dìm hơn 24.500 tỉ đồng và hầm khoan là trên 33.000 tỉ đồng.
Phương án làm cầu, phần đường dẫn dự án ở huyện Nhơn Trạch có sự chồng lấn một số dự án khu dân cư và di tích lịch sử quốc gia.
Với phương án hầm dìm, hầm sẽ được xây dựng ở độ sâu khoảng 3m so với mặt đất hiện hữu. Chiều dài vượt sông khoảng 800m (gấp đôi so với hầm Thủ Thiêm) nên quá trình xây dựng có nhiều thách thức.
Đối với hầm khoan, đây là loại hầm được xây dựng ở độ sâu hàng chục mét so với mặt đất hiện hữu mới đảm bảo an toàn. Quá trình thi công hầm khoan rất phức tạp, chỉ phù hợp khi phải làm hầm dài nhiều cây số.
Ngoài ra, hầm vượt sông khi hoàn thành mỗi năm cần khoảng 100 tỉ đồng để vận hành, bảo dưỡng. Trong khi chi phí vận hành, bảo dưỡng cầu khoảng 10 tỉ đồng.
Do đó việc xây cầu Cát Lát Lái có nhiều thuận lợi, giúp tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đảm bảo các yếu tố kỹ thuật.
Qua phân tích, cân nhắc các yếu tố của 3 phương án, các ngành chức năng của Đồng Nai đều thống nhất phương án xây dựng cầu Cát Lái. Tuy nhiên, hướng tuyến đường dẫn lên cầu (địa phận Đồng Nai) sẽ được điều chỉnh về phía tây của tuyến quy hoạch, cơ bản bám theo hướng tuyến quy hoạch.
Làm hầm thay phà Cát Lái: Tạo mỹ quan nhưng quá tốn kém
Bà Nguyễn Thị Hoàng - phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - cho hay sau khi Thủ tướng đồng ý về chủ trương, các đơn vị đã thêm phương án xây hầm vượt sông. Thế nhưng phương án này có chi phí xây dựng lớn, công tác vận hành, bảo dưỡng hầm rất tốn kém.
Do đó, bà Hoàng thống nhất chọn phương án xây dựng cầu Cát Lái và điều chỉnh hướng tuyến đường dẫn nhằm tránh chồng lấn quy hoạch cũng như ảnh hưởng đến di tích lịch sử quốc gia.
Bà Hoàng giao Sở Giao thông vận tải phối hợp đơn vị tư vấn làm việc với TP.HCM để thống nhất phương án xây dựng cầu Cát Lái. Đồng thời xem xét, hoàn thiện hướng tuyến dẫn lên cầu Cát Lái, hạn chế tối đa tuyến đường đi qua các công trình tôn giáo, chồng lấn với các quy hoạch khác.
Trước đó, trong chuyến công tác kiểm tra tiến độ dự án sân bay Long Thành ngày 3-12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đồng ý phương án làm hầm vượt sông kết nối giữa Đồng Nai và TP.HCM.
Theo đề xuất của tỉnh Đồng Nai, phương án làm hầm thay phà Cát Lái để tạo mỹ quan cả phía Đồng Nai và TP.HCM.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận