24/02/2023 19:00 GMT+7

Content Marketing là nghề gì? Những điều cần biết trước khi vào nghề (phần cuối)

Content Marketing là một trong những ngành nghề khá mới mẻ nhưng lại được nhiều bạn trẻ ưa thích và theo đuổi hiện nay. Vậy vị trí này làm công việc gì?

Trở thành nhân viên Content Marketing cần có kỹ năng gì?

Kỹ năng viết lách tốt, kết hợp sự sáng tạo

Nhân viên Content Marketing là người nắm giữ vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn, định hướng, lôi kéo và "giữ chân" khách hàng tiềm năng. Chính vì vậy, bạn cần phải có kỹ năng viết lách hay chính là kỹ năng diễn đạt mạch lạc, khéo léo để giúp độc giả/khách hàng hiểu được thông điệp mà bạn truyền tải trong bài viết.

Bên cạnh lối diễn đạt tốt thì yếu tố sáng tạo cũng không kém phần quan trọng. Ngôn từ độc đáo, văn phong sáng tạo, hấp dẫn sẽ đánh trúng tâm lý người đọc, gây ấn tượng với họ và góp phần mang lại hiệu quả chuyển đổi cao.

Yêu thích viết lách và có sự sáng tạo - Ảnh: Internet

Yêu thích viết lách và có sự sáng tạo - Ảnh: Internet

Có kỹ năng SEO cơ bản

Để bài viết của bạn tạo ra có thể tiếp cận với nhóm khách hàng tiềm năng một cách nhanh nhất thì bạn cần phải đưa bài viết đó lên đầu bảng xếp hạng tìm kiếm. Hay nói cách khác đó là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (kỹ năng SEO). Ở các công ty/doanh nghiệp lớn, họ thường sẽ có một bộ phận SEO riêng để hỗ trợ Content. Tuy nhiên, bản thân một nhân viên Content Marketing cũng nên trang bị kỹ năng SEO cơ bản để có thể tối ưu hóa bài viết.

Biết kỹ năng SEO cơ bản là một lợi thế của nhân viên Content - Ảnh: Internet

Biết kỹ năng SEO cơ bản là một lợi thế của nhân viên Content - Ảnh: Internet

Kỹ năng sử dụng công nghệ

Công việc của nhân viên Content thường gắn liền với những công cụ công nghệ phổ biến như WordPress, Google Analytics, mạng xã hội,... Bên cạnh việc hỗ trợ truyền tải nội dung thì những công cụ này còn giúp bạn đo lường sự hiệu quả cũng như hiệu ứng của các bài viết đối với người xem.

Ngoài ra, nhiệm vụ của nhân viên Content còn là thu hút khách hàng trên nhiều nền tảng khác nhau với đa dạng hình thức như blog, infographics, hình ảnh, video, slide hay đơn giản là một "chiếc status" trên mạng xã hội. Chính vì những lý do này mà bạn bắt buộc phải sử dụng thành thạo những công nghệ nếu muốn tồn tại với nghề lâu dài.

Sử dụng thành thạo những công cụ hỗ trợ truyền tải nội dung - Ảnh: Internet

Sử dụng thành thạo những công cụ hỗ trợ truyền tải nội dung - Ảnh: Internet

Có tư duy thẩm mỹ

Một bài viết Content Marketing chất lượng không chỉ đơn thuần thể hiện ở nội dung (text) mà còn phụ thuộc vào cách trình bày ấn tượng và thu hút. Do đó, những người làm trong lĩnh vực sáng tạo nội dung cần biết cách làm thế nào để thông tin bài viết xuất hiện rõ ràng, dễ đọc, đẹp mắt và mang đậm dấu ấn của sản phẩm/thương hiệu.

Bên cạnh đó, người viết Content cũng phải biết cách biến tấu sao cho nội dung bài viết đa dạng, không khiến cho người đọc cảm thấy nhàm chán. Ngoài ra, bạn cũng cần lựa chọn, sắp xếp hình ảnh có liên quan đến nội dung của bài viết để độc giả có thể tiếp cận một cách dễ dàng nhất.

Lộ trình thăng tiến và thu nhập trung bình khi làm Content

Content Marketing Intern

Vị trí đầu tiên mà một người chưa có kinh nghiệm với nghề Content sẽ tiếp xúc đó là Intern. Vị trí này không yêu cầu quá cao về kiến thức, kỹ năng cũng như kinh nghiệm. Quan trọng nhất đó là sự đam mê, tinh thần học hỏi và cầu tiến của ứng viên. Đây là giai đoạn mà bạn có nhiều cơ hội để khám phá công việc, học hỏi cũng như tích lũy kinh nghiệm từ nhiều nguồn khác nhau trên hành trình theo đuổi nghề sáng tạo nội dung.

Với vị trí nhân viên Content Intern, mức lương thường sẽ dao động từ 1 – 5 triệu đồng/tháng.

Junior Content Marketing

Sau khi đã có ít nhất 1 – 2 năm ở vị trí thực tập sinh Content, bạn sẽ lên được vị trí Junior Content Marketing với những kỹ năng nhất định trong nghề. Đây là giai đoạn để bạn thể hiện, phát huy năng lực của bản thân, đồng thời tích cực học hỏi, trau dồi kỹ năng để nâng cấp giá trị và kinh nghiệm. Từ đó, bạn sẽ có cơ hội vươn xa hơn nữa trong lĩnh vực này.

Đối với vị trí này, mức lương thỏa thuận thường dao động từ 5 – 8 triệu đồng/tháng.

Lộ trình thăng tiến trong nghề Content và mức thu nhập tương ứng - Ảnh: Internet

Lộ trình thăng tiến trong nghề Content và mức thu nhập tương ứng - Ảnh: Internet

Senior Content Marketing

Khi nâng cấp lên vị trí Senior Content Marketing, bạn cần đảm bảo được những yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm cũng như trình độ cao hơn so với vị trí Junior. Điều này cũng xứng đáng với thù lao mà bạn sẽ nhận được khi ở vị trí Senior.

Một Senior Content không những phải giỏi về chuyên môn, có sự nhạy bén, linh động để có thể chủ động giải quyết mọi vấn đề khó khăn trong công việc mà còn phải có khả năng quản lý, lên kế hoạch công việc, tham gia đào tạo và dẫn dắt đội nhóm.

Mức lương mà bạn sẽ nhận được khi đảm nhận vị trí này đó là từ 10 – 25 triệu đồng/tháng và có ít nhất 3 – 5 năm kinh nghiệm trong nghề Content.

Content Marketing Manager

Content Marketing Manager là người có vai trò và trách nhiệm lớn lao trong việc quản lý toàn bộ nhân sự và công việc của đội ngũ Marketing. Họ là người đứng đầu trong việc xây dựng và kể câu chuyện thương hiệu cho khách hàng. Đồng thời, họ cũng là người chịu trách nhiệm lên kế hoạch, quản lý và dẫn dắt toàn bộ đội nhóm, tạo dựng và duy trì thương hiệu lâu dài cho doanh nghiệp.

Chính vì thế, ở vị trí này, bạn cần có kiến thức sâu rộng, dày dạn kinh nghiệm, khả năng quản lý tốt, tạo dựng được nhiều mối quan hệ. Mức lương cơ bản cho vị trí Content Marketing Manager là từ 35 – 50 triệu đồng/tháng và có khoảng 5 – 7 năm kinh nghiệm trong nghề.

Tìm việc làm Content Marketing ở đâu?

Hiện nay, các công ty truyền thông, quảng cáo tại Việt Nam "mọc" lên ngày càng nhiều. Do đó, giữa các công ty này luôn có sự cạnh tranh trên thị trường cũng như trong tìm kiếm ứng viên, nhất là nhân viên Content Marketing. Hơn nữa, với sự bùng nổ của thời đại 4.0, lĩnh vực Marketing nói chung và Marketing online nói riêng được đánh giá là một trong những ngành nghề dễ xin việc nhất hiện nay. Đây chính là cơ hội cho những ai có mong muốn trở thành một người sáng tạo nội dung trong tương lai.

Tìm việc làm nhân viên Content tại CareerBuilder - Ảnh: Internet

Tìm việc làm nhân viên Content tại CareerBuilder - Ảnh: Internet

Để có thể tìm việc làm Content Marketing, bạn nhất định không nên bỏ lỡ kênh tuyển dụng uy tín CareerBuilder với hàng trăm, hàng nghìn vị trí công việc phù hợp ở khắp mọi nơi được cập nhật liên tục mỗi ngày. 

Content Marketing là vị trí công việc mang đến cơ hội tốt về thu nhập và đặc biệt là khả năng phát triển bản thân, nâng cao tư duy sáng tạo. Đây là công việc phù hợp với những ai có niềm đam mê viết lách, thích sự năng động, sáng tạo. Vì vậy, nếu bạn đã tìm hiểu kỹ về yêu cầu công việc và cảm thấy đủ khả năng đảm nhận thì hãy nhanh tay truy cập ngay CareerBuilder để tạo CV ứng tuyển nhé!

Viết CV như thế nào để khiến nhà tuyển dụng "Wow"?Viết CV như thế nào để khiến nhà tuyển dụng 'Wow'?

Tại sao có những CV nhà tuyển dụng chỉ lướt qua vài chục giây là bỏ qua, và có những CV khiến người ta phải đọc đi đọc lại vì quan tâm? Hãy ‘chuẩn chỉ’ ngay từ tâm thế khi viết CV để trở thành ứng viên sáng giá.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên