08/10/2013 13:17 GMT+7

Chia sẻ tiếc thương ở ngôi nhà xưa Đại tướng

THÁI LỘC - TIẾN LONG
THÁI LỘC - TIẾN LONG

TTO - Tại mái nhà xưa của Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở làng An Xá, xã Lộc Thủy, Lệ Thủy (Quảng Bình) đến sáng 8-10, dù chưa chính thức phát tang nhưng đã có hơn 400 đoàn với hàng nghìn người đến viếng.

Trong số đó có rất nhiều người nước ngoài đã đến chia sẻ sự tiếc thương, mất mát trước sự ra đi của vị Đại tướng mà tên tuổi đã vang danh khắp thế giới…

Chia sẻ mất mát với người Việt

Ông Maximilian Roth (Đức), Tổ chức Hợp tác phát triển Đức - GI2 - thuộc Dự án khu vực Phong Nha - Kẻ Bàng, nói ông rất buồn khi nghe tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời. Tranh thủ giờ nghỉ, ông đã cùng các đồng nghiệp đã đến thắp hương tưởng niệm vị tướng. Ông cho biết trước khi đến VN từ mấy tháng trước, ông đã tìm hiểu về lịch sử VN và biết rõ tướng Giáp có đóng góp rất lớn cho đất nước VN trong các giai đoạn lịch sử khác nhau.

“Trước khi sang VN, tôi đã biết đến tướng Giáp. Ở trường học, tôi được dạy về Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tôi rất cảm phục thông qua những đóng góp to lớn của ông trong chiến thắng Điện Biên Phủ, và góp phần giải phóng người dân VN khỏi đế quốc Mỹ”, ông xúc động nói.

Đồng nghiệp cùng quốc tịch với ông, bà Anna Huebner, cho biết đây là lần thứ ba bà đến ngôi nhà này. Đến Quảng Bình tháng 3-2012, sau khi ổn định công việc, bà đã tìm "nhà tướng Giáp" lần đầu theo lời giới thiệu của một đồng nghiệp. Vài tháng sau, anh trai của bà - một giáo viên dạy lịch sử tại Đức - cũng đến Quảng Bình và rủ bà đến thăm nhà để biết rõ hơn về vị Đại tướng của VN.

Theo bà Anna chuyến đi ấy rất quan trọng đối với người anh của bà trong việc giảng dạy lịch sử.

Hát dâng lên Người

Lật giở từng trang giấy cũ sờn trong những cuốn thơ của Câu lạc bộ thơ An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình), ông Nguyễn Thái Sinh (87 tuổi) rưng rưng nước mắt. Trong cuốn thơ ấy tràn ngập những dòng thơ mộc mạc của nhiều nhà thơ “làng” ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp, những lời ân cần chỉ dặn dân làng của Đại tướng, những câu chuyện đời thường, bình dị... của một người “đi suốt cuộc đời mới về thăm quê hương”.

Ông Sinh kể lần nào bác Giáp về thăm quê ông đều vinh dự được gặp. Từng câu chữ dặn dò, từng lời nói chuyện của Đại tướng đều được ông khắc sâu vào trí nhớ. Rồi ông “xuất khẩu thành thơ” cho các thành viên trong CLB hát hò. Năm 2004, nhân dịp Đại tướng về thăm quê, một đêm văn nghệ được tổ chức ngay tại sân nhà bác.

Hôm đó, bà con tập trung kín sân ngâm ngợi, diễn thơ cho Đại tướng nghe. Đại tướng vỗ tay và cùng “xố con” (hò theo điệu hò giã gạo Lệ Thủy “ơi... hồ khoan... ơi là... hố khoan... ơi hố hố khoan - PV) với dân làng. Sau này, cứ mỗi dịp lễ tết, hội hè người dân làng An Xá lại cùng nhau hát về Đại tướng. Ngày mừng thọ, ngày sinh của đại tướng thì những bài thơ mới cứ thế được ra đời.

Mọi người còn nhắc mãi lời khen của Đại tướng: “Dù đi đâu cũng không thích bằng về quê nghe hát kiểu cây nhà lá vườn…”!

Những ngày này, nghe tin Đại tướng mất nhiều thành viên của CLB vẫn tập trung nhau tại nhà ông Dương Công Đợi, nhạc công CLB thơ An Xá để ca hò, đọc thơ về Đại tướng. Những câu hát, lời hò tuy đã cũ nhưng giờ được hát lại trong sự tiếc thương vô vàn vị tướng tài của dân tộc, một con người đầy tâm huyết với quê nhà.

Ông Đợi cho biết hiện có khoảng mấy trăm bài thơ, hàng chục bài hò khoan, tổ khúc dân ca được các thành viên CLB sáng tác về Đại tướng. “Trong làng ni cả già lẫn trẻ không mấy ai mà không thuộc một vài bài thơ ca, hò vè về bác Giáp”, ông Đợi khẳng định.

66mrywEm.jpgPhóng to
Chị em bà Lan, ông Bình tại mái nhà xưa của tướng Giáp - Ảnh: THÁI LỘC

Vượt khoảng 300 km từ Nghệ An đến nhà xưa của Đại tướng, hai chị em bà Nguyễn Thị Kim Lan và ông Nguyễn Quốc Bình con của anh hùng - liệt sĩ Nguyễn Quốc Trị, tuổi đều trên dưới 60, bật khóc nức nở sau khi thắp hương lên bàn thờ.

Bà Lan đưa tấm ảnh chụp kỷ niệm cùng Đại tướng Võ Nguyên Giáp khi Người tròn 90 tuổi, kể trong nước mắt: “Bố tôi là thuộc cấp của bác Giáp. Hồi đó bác Giáp ra mệnh lệnh cho bố tôi đánh trận nào là thắng trận đó. Tổng cộng bố tôi đã đánh thắng 95 trận đánh. Bác Giáp rất thương bố tôi. Anh em chúng tôi luôn tôn kính bác, xem như cha. Nghe bác ra đi, chân tay tôi rụng rời”!

uG5saT9s.jpgPhóng to
Ông Maximilian Roth (Đức, bên trái) tưởng niệm trước bàn thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Ảnh: THÁI LỘC
fYNaJFFi.jpgPhóng to
Bà Anna Huebner thắp hương viếng Đại tướng - Ảnh: THÁI LỘC
zda1G48Q.jpgPhóng to
Một người lính chào di ảnh Đại tướng trước khi dâng hương - Ảnh: THÁI LỘC
i1jgZtOz.jpgPhóng to
Anh chị em CLB thơ An Xá tập trung tại sân hát cho Đại tướng nghe năm 2004 - Ảnh: TIẾN LONG chụp lại
aHQlOhlV.jpgPhóng to
Người dân làng An Xá, xã Lộc Thủy (huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) gặp gỡ Đại tướng
LfWPMbre.jpgPhóng to
Bà Nguyễn Thị Luôn (65 tuổi) xúc động hò một điệu về đại tướng - Ảnh: TIẾN LONG
b01hfUFz.jpgPhóng to
Những bài thơ về Đại tướng cũng đi vào điệu hò ru cháu hàng ngày của ông Nguyễn Thái Sinh - Ảnh: TIẾN LONG

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Người dân, thầy - trò Quảng Bình viếng chật nhà đại tướng "Ngang tầm với Alexander đại đế, vượt tầm Napoleon"Đại tướng Võ Nguyên Giáp 102 mùa xuân cuộc đờiHuyền thoại mùa thuĐề nghị thành lập Bảo tàng Võ Nguyên GiápChúc thọ Đại tướng Võ Nguyên GiápTriển lãm ảnh Đại tướng Võ Nguyên GiápĐại tướng Võ Nguyên Giáp và người vợ liệt sĩ Nguyễn Thị Quang TháiTặng tỉnh Quảng Bình tượng Đại tướng Võ Nguyên GiápXem ảnh đời thường Đại tướng Võ Nguyên GiápCuộc đời đại tướng qua ảnhĐại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ an nghỉ tại Quảng BìnhCuba mãi trân trọng đóng góp vô giá của Đại tướng Võ Nguyên GíápNgười giữ tấm ảnh Đại tướng gửi con 63 năm

THÁI LỘC - TIẾN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên