06/10/2013 09:30 GMT+7

"Ngang tầm với Alexander đại đế, vượt tầm Napoleon"

THANH TUẤN(còn tiếp)
THANH TUẤN(còn tiếp)

TT - “Sánh cùng với các vĩ nhân quân sự trong suốt 2.000 năm qua, ngang tầm với Alexander đại đế, vượt tầm Napoleon, vượt qua mọi vị tướng của chúng ta, là nhân vật vĩ đại của mọi thời đại” - giáo sư sử học quân sự Cecil Currey, tác giả cuốn Victory at any cost (Chiến thắng bằng bất cứ giá nào), ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp khi trả lời Đài Tiếng nói quốc gia Mỹ (NPR).

* Vị tướng huyền thoại trên truyền thông quốc tế

Trong mắt của giới sử học, Đại tướng Võ Nguyên Giáp được đánh giá là một trong những nhà quân sự vĩ đại nhất thế kỷ 20. Tuổi Trẻ xin giới thiệu một số góc nhìn của giới báo chí và các học giả nước ngoài về vị tướng huyền thoại của Việt Nam.

8g tối 4-10 (giờ VN), thượng nghị sĩ John McCain, một cựu binh Mỹ trong cuộc chiến VN, viết trên Twitter của mình: “Tướng Võ Nguyên Giáp đã từ trần - chiến lược gia quân sự kiệt xuất...”.

3BuikElQ.jpg
Trang chủ phiên bản điện tử báo New York Times trưa 4-10 (giờ Mỹ) dành vị trí nổi bật cho câu chuyện về Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Bản tin của CNN “vị tướng huyền thoại qua đời ở tuổi 102” có tới hơn 3.500 comment (phản hồi) phía dưới. New York Times thì đưa tin về Đại tướng trên trang bìa số hôm qua. Tờ báo nói Đại tướng là người cuối cùng của thế hệ những nhà cách mạng sau Thế chiến thứ 2 từng giải phóng VN khỏi chế độ thực dân và chiến đấu với một siêu cường. “Với những đối thủ Mỹ, ông có lẽ là nhân vật thứ hai chỉ sau người thầy Hồ Chí Minh, là bộ mặt của đối thủ ngoan cường, không thể khuất phục”. Theo bài báo thì Đại tướng đã làm “cạn kiệt ngân khố Mỹ và đánh bại ý chí tiếp tục chiến đấu của Washington”.

Bản tin của AP cũng gọi ông là vị tướng huyền thoại, là nhà cách mạng cuối cùng của thế hệ cũ. Bản tin đề cập “vị chỉ huy đội quân du kích đi dép cao su làm từ lốp xe... và đánh bại quân đội Pháp ở Điện Biên Phủ năm 1954. Chiến thắng không tưởng - đến giờ vẫn được nghiên cứu ở các trường quân sự trên thế giới - đem lại độc lập cho VN và đẩy nhanh sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân ở Đông Dương và trên trường quốc tế”. AP nói Đại tướng chưa bao giờ được đào tạo chính quy về quân sự và Đại tướng thường đùa là ông học quân sự “từ bụi rậm”, đồng thời cho biết kể cả khi nằm viện, Đại tướng vẫn minh mẫn và theo dõi sát sao các sự kiện thời sự.

Tờ Telegraph của Anh thì gọi ông là vị tướng kiệt xuất từng dẫn dắt quân đội đánh đuổi ba kẻ thù mạnh: Nhật, Pháp và Mỹ: “Ông giỏi truyền ý chí và là thiên tài về chiến thuật “dương Đông kích Tây” và được ví là lãnh đạo du kích tầm cỡ... Che Guevara; tướng Giáp rất giỏi trong việc tận dùng địa hình và đội quân linh động cao để đánh bại đối thủ mạnh và trang bị tối tân hơn”.

Trang web của kênh truyền hình PBS của Mỹ thì có bài “Nhớ tướng Giáp, người mất ở tuổi 102” và gọi ông là “vị anh hùng quân sự vĩ đại nhất của VN, nổi tiếng trên thế giới vì phát triển kỹ, chiến thuật của chiến tranh du kích hiện đại”.

Chương trình radio buổi sáng của NPR, đài tiếng nói quan trọng nhất của Mỹ, cũng có bàn tròn về tướng Giáp. Người dẫn chương trình Renee Montagne gọi ông là “vị tướng huyền thoại.” Trong chương trình, NPR phỏng vấn Cecil Currey, giáo sư sử học quân sự và là tác giả cuốn Victory at any cost (Chiến thắng bằng bất cứ giá nào) về Đại tướng. Giáo sư Currey ca ngợi Đại tướng là “sánh cùng với các vĩ nhân quân sự trong suốt 2.000 năm qua. Ông sánh ngang tầm với Alexander đại đế. Ông vượt tầm Napoleon. Ông vượt qua mọi vị tướng của chúng ta. Ông là nhân vật vĩ đại của mọi thời đại”.

____________

Tin bài liên quan:

Đại tướng Võ Nguyên Giáp 102 mùa xuân cuộc đờiHuyền thoại mùa thuĐề nghị thành lập Bảo tàng Võ Nguyên GiápChúc thọ Đại tướng Võ Nguyên GiápTriển lãm ảnh Đại tướng Võ Nguyên GiápĐại tướng Võ Nguyên Giáp và người vợ liệt sĩ Nguyễn Thị Quang TháiTặng tỉnh Quảng Bình tượng Đại tướng Võ Nguyên GiápXem ảnh đời thường Đại tướng Võ Nguyên GiápCuộc đời đại tướng qua ảnhĐại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ an nghỉ tại Quảng Bình

THANH TUẤN(còn tiếp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên