26/08/2012 07:27 GMT+7

Đề nghị thành lập Bảo tàng Võ Nguyên Giáp

TH.H.
TH.H.

TT - Cuộc tọa đàm do Hội Khoa học lịch sử, Bảo tàng Lịch sử tổ chức mừng Đại tướng Võ Nguyên Giáp 102 tuổi diễn ra sáng 25-8 đã nhận được sự quan tâm và có mặt, đóng góp ý kiến của hơn 60 tướng lĩnh, nhà sử học, nhà nghiên cứu và các trợ lý, người giúp việc thân cận qua các thời kỳ của đại tướng như: tướng Hồng Cư, Lê Trọng Nghĩa, các nhà sử học Phan Huy Lê, Đinh Xuân Lâm, Dương Trung Quốc...

Xem ảnh: Đại tướng Võ Nguyên Giáp 102 mùa xuân cuộc đời

61JYsFv0.jpgPhóng to

Người dân Quảng Bình xem triển lãm ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Ảnh: Lam Giang

Xem video triển lãm ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp với cựu chiến binh

Ngoài những ý kiến, phát hiện mới khẳng định thiên tài quân sự, những đóng góp của đại tướng trong hai cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, năm nay các nhà sử học và các tướng lĩnh đặc biệt lưu tâm và kiến nghị các đồng nghiệp và các cấp lãnh đạo Đảng, Nhà nước cần có chủ trương thành lập Bảo tàng Võ Nguyên Giáp và cần tiến hành việc sưu tầm, lưu giữ các di sản vật thể và phi vật thể liên quan đến cuộc đời và sự nghiệp của đại tướng ngay từ bây giờ.

Đại tá Nguyễn Huyên, trợ lý lâu năm của đại tướng, cho biết: “Đại tướng đã có thư đề nghị trung ương xin trả lại căn nhà hiện đang ở sau khi “đi theo Bác Hồ”. Đồng thời đại tướng cũng đề nghị cần bảo tồn căn nhà đó vì nó nằm ngay trên vườn hoa Kính Thiên, có căn hầm đào từ trong chiến tranh chống Mỹ, là một trong ba căn hầm kiên cố nhất ở Hà Nội. Đồng thời, căn nhà là một kiến trúc Pháp mẫu mực còn giữ lại được của Hà Nội”.

Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử, GS Phan Huy Lê cũng đưa ra kiến nghị của hội: “Nhà nước nên giữ lại căn nhà mà đại tướng đã ở hơn một nửa thế kỷ nay để làm Bảo tàng Võ Nguyên Giáp, vì căn nhà cùng với những hoạt động của tổng hành dinh trong chiến tranh đã trở thành một bộ phận không thể tách rời của quần thể di tích Hoàng thành Thăng Long và là di tích bất khả xâm phạm theo công ước của UNESCO”.

Triển lãm ảnh trên quê hương đại tướng

Ngày 25-8, Bảo tàng Tổng hợp Quảng Bình và Trung tâm Văn hóa thông tin huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) mở “Triển lãm ảnh Đại tướng - Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp” tại quê hương Lệ Thủy của đại tướng, nhân dịp đại tướng bước sang tuổi 102 (25-8-1911 - 25-8-2012) và Quốc khánh 2-9.

Triển lãm trưng bày gần 200 bức ảnh và tư liệu về quê hương, con người Lệ Thủy và về cuộc đời hoạt động cách mạng cũng như khắc họa nét đời thường của đại tướng. Đây là ảnh, tài liệu được chọn lọc từ hơn 500 ảnh trong cuốn sách ảnh Đại tướng - Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp do Bộ Thông tin và truyền thông tặng Bảo tàng Tổng hợp Quảng Bình. Hàng ngàn người dân Lệ Thủy và Quảng Bình đã đến xem triển lãm (kéo dài đến ngày 10-9).

TH.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên