06/10/2013 11:40 GMT+7

Người dân, thầy - trò Quảng Bình viếng chật nhà đại tướng

TIẾN LONG
TIẾN LONG

TTO - Ngày 6-10, từ sáng sớm đông đảo bà con có mặt tại nhà đại tướng Võ Nguyên Giáp tại làng An Xá, xã Lộc Thủy (Lệ Thủy, Quảng Bình) để viếng đại tướng.

jyXbC8TH.jpgPhóng to
Phút mặc niệm thành kính của thầy trò Trường phổ thông dân tộc nội trú Lệ Thủy trước bàn thờ đại tướng Võ Nguyên Giáp tại nhà - Ảnh: Tiến Long
c0YynkiN.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Đình Thành một mình trong đêm khuya 5-10 tới viếng nhà đại tướng Võ Nguyên Giáp - Ảnh: Tiến Long
qxEqMfBM.jpgPhóng to
Mười em học sinh trường THPT Lệ Thủy đạp xe đạp từ tờ mờ sáng đến nhà đại tướng - Ảnh: Tiến Long
otrcymqK.jpgPhóng to
Đông đảo bà con có mặt từ sáng sớm chờ ngoài sân để được vào thắp hương - Ảnh: Tiến Long

Từ 6g sáng, nhóm mười học sinh lớp 12A5 của trường THPT tự rủ nhau đến nhà đại tướng. Bạn Mai Thị Khánh Ly tâm sự "Sau khi nghe tin đại tướng mất, em vội vàng gọi điện cho mấy bạn thân trong lớp. Nghe tin báo ai cũng thương tiếc. Mỗi đứa ở một xã nhưng cả nhóm rủ nhau sáng sớm đạp xe lên nhà viếng đại tướng". Ly nói dù thế hệ Ly sinh sau nay, không có dịp gặp đại tướng nhưng qua những bài học lịch sử cùng những câu chuyện bình dị, đầy tình thương mà ông bà, cha mẹ kể lại đã định hình một thần tượng trong lòng các em.

Cũng trong sáng 6-10, một đoàn học sinh của Trường phổ thông dân tộc nội trú Lệ Thủy (Quảng Bình) trong trang phục người dân tộc Vân Kiều đã đến thắp hương tại nhà đại tướng. Anh Lê Văn Anh, phó hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc nội trú Lệ Thủy, chia sẻ "từ lâu hình ảnh đại tướng và những câu chuyện của bác đã được nhà trường kể mỗi khi có sinh hoạt tập thể. Hôm nay, trường cử đoàn học sinh đến thắp hương cũng để các em một lần nữa bày tỏ lòng thành kính trước đại tướng và cũng là để giáo dục cho học sinh về một anh hùng VN mang tầm quốc tế".

Tối 5-10, chúng tôi thức một đêm ở nhà đại tướng. Lúc 23g15 ngoài trời không còn bóng người. Đường vắng hoe. Ông Nguyễn Đình Thành (53 tuổi), hội viên CLB cựu quân nhân cụm dân phố số 8, phường Nam Lý (TP Đồng Hới) hớt hơ hớt hải xách một túi đồ và bó hương đi vào xin được thắp một nén hương. Dù chưa phát tang, ông Thành thắp hương lên bàn thờ tổ tiên, cong rồi khấn trước di ảnh của đại tướng: “do biết thông tin muộn nên con đến trong đêm khuya. Nhưng bằng lòng thành kính, tiếc thương của mình con xin được đến thắp cho đại tướng một nén hương...”.

Khuôn mặt thật thà, chất phát ông Thành tâm sự cả ngày ông đi làm ngoài đường nên tối về xem thời sự 19g mới biết tin đại tướng mất. “Nghe xong tôi rơi nước mắt chết lặng, không ngờ đại tướng đã ra đi từ hôm qua rồi”, ông Thành nghẹn giọng. Ông ăn vội chén cơm rồi tức tốc chạy một mạch trong đêm tối đến nhà đại tướng.

Từng đi bộ đội tại vùng 3 hải quân (Đà Nẵng) năm 1980, là một chiến sĩ quân đội, cảm xúc về một đại tướng anh hùng, một thần tượng quân sự cứ mãi khắc sâu trong ông. Ông Thành chia sẻ: “Tui chỉ muốn cuộc đời của mình sống được một phần đức độ như tướng Giáp...”.

____________

Tin bài liên quan:

"Ngang tầm với Alexander đại đế, vượt tầm Napoleon"Đại tướng Võ Nguyên Giáp 102 mùa xuân cuộc đờiHuyền thoại mùa thuĐề nghị thành lập Bảo tàng Võ Nguyên GiápChúc thọ Đại tướng Võ Nguyên GiápTriển lãm ảnh Đại tướng Võ Nguyên GiápĐại tướng Võ Nguyên Giáp và người vợ liệt sĩ Nguyễn Thị Quang TháiTặng tỉnh Quảng Bình tượng Đại tướng Võ Nguyên GiápXem ảnh đời thường Đại tướng Võ Nguyên GiápCuộc đời đại tướng qua ảnhĐại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ an nghỉ tại Quảng Bình

TIẾN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên