07/10/2013 11:47 GMT+7

Người giữ tấm ảnh Đại tướng gửi con 63 năm

YẾN TRINH
YẾN TRINH

TT - Ngày 5-10, một bạn đọc gửi email thông tin: “Má tôi trước hoạt động cùng bác Giáp. Nay bà đang giữ một tấm hình bác Giáp ở chiến dịch Biên giới 1950. Bức hình này bác Hà - phu nhân của bác Giáp - ghi phía sau gửi con gái là Hồng Anh”.

ys9JoGyp.jpgPhóng to
Tấm ảnh chụp Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Cao Bằng năm 1950 và dòng chữ của bà Đặng Thị Bích Hà, phu nhân Đại tướng, ghi mặt sau tấm ảnh gửi cho con gái

Trong căn nhà ở Q.6, TP.HCM, bà Vũ Thúy Ngọc (84 tuổi) run run đưa chúng tôi xem tấm ảnh chụp Đại tướng Võ Nguyên Giáp những ngày chuẩn bị cho chiến dịch Biên giới 1950. Tấm ảnh nhỏ nằm gọn trong lòng bàn tay mà bà cất giữ cẩn trọng hơn nửa thế kỷ giờ đã vàng cong góc nhưng vẫn trông rõ dáng hình Đại tướng. Trong bộ quân phục và chiếc nón cối, Đại tướng ngồi bắt chéo chân trước một hang chiến dịch ở Cao Bằng, ánh mắt và nụ cười Đại tướng sáng ngời khi trò chuyện với một người đồng chí.

Bà Ngọc thời gian đó mới 20 tuổi, làm việc ở ban công tác chính trị thuộc văn phòng Bộ tổng tư lệnh (Thái Nguyên). Về nguồn gốc tấm ảnh, bà Ngọc xúc động cho biết: “Hôm đó Đại tướng đưa cho tôi tấm ảnh kèm lời dặn dò tôi trao tận tay cho mẹ Đại tướng và con gái của ông khi đó là Võ Hồng Anh. Ông chỉ nói ngắn gọn như vậy nhưng tôi hiểu ông đã gửi vào đó rất nhiều tình cảm cho con gái mà ông chỉ mới gặp được vài lần”. Tháng 11-1950, khi chiến dịch Biên giới kết thúc, bà Đặng Thị Bích Hà - người vợ thứ hai của Đại tướng, ở chung chiến khu với bà Ngọc - cầm bút ghi mấy dòng phía sau tấm ảnh: “Đây là ảnh Ba chụp ở mặt trận biên giới gởi cho Hồng Anh - 28-11-1950” rồi gửi cùng một ít tiền, quà nhờ bà Ngọc tìm gặp Hồng Anh để trao, vì sau này bà Ngọc cũng chuyển công tác về Nghệ An - nơi mẹ và con gái Đại tướng đang tản cư.

Thế nhưng khi bà Ngọc lặn lội tìm được mẹ của Đại tướng và con gái của ông thì chỉ trao được tiền và quà, còn bức ảnh đã được Quân khu 4 mượn để triển lãm. Bà Ngọc nghẹn ngào kể: “Lúc tôi gặp, mẹ Đại tướng đã ngoài 60 tuổi. Cuộc sống tản cư cơ cực nhưng bà nấu đãi tôi một bữa cơm rồi dặn tôi chuyển lời cho Đại tướng và em trai ông là Võ Thuần Nho rằng bà vẫn khỏe, đừng bận lòng mà sao nhãng việc nước. Tôi nghe vậy không kìm được nước mắt. Còn con gái Hồng Anh lúc đó 11 tuổi, gầy gò, ít nói và nhắc tới ba chỉ len lén khóc”. Nhiều năm sau bà cũng không có dịp gặp được Đại tướng và con gái nên vẫn giữ tấm ảnh như một kỷ vật. “Nay hay tin Đại tướng đã yên nghỉ, tôi trao lại tấm ảnh để tỏ lòng cảm phục vị Đại tướng gần dân, giản dị suốt một đời mà chúng tôi luôn noi gương” - bà nói.

____________

Tin bài liên quan:

Người dân, thầy - trò Quảng Bình viếng chật nhà đại tướng "Ngang tầm với Alexander đại đế, vượt tầm Napoleon"Đại tướng Võ Nguyên Giáp 102 mùa xuân cuộc đờiHuyền thoại mùa thuĐề nghị thành lập Bảo tàng Võ Nguyên GiápChúc thọ Đại tướng Võ Nguyên GiápTriển lãm ảnh Đại tướng Võ Nguyên GiápĐại tướng Võ Nguyên Giáp và người vợ liệt sĩ Nguyễn Thị Quang TháiTặng tỉnh Quảng Bình tượng Đại tướng Võ Nguyên GiápXem ảnh đời thường Đại tướng Võ Nguyên GiápCuộc đời đại tướng qua ảnhĐại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ an nghỉ tại Quảng BìnhCuba mãi trân trọng đóng góp vô giá của Đại tướng Võ Nguyên Gíáp

YẾN TRINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên