15/10/2023 09:27 GMT+7

Cần thêm nhiều chính sách tiếp sức doanh nghiệp, tăng sức mua cuối năm

Ông Nguyễn Anh Đức, chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR), cho biết chỉ số niềm tin người tiêu dùng vẫn chưa cao hơn do người mua hàng, doanh nghiệp vẫn chưa có sự tự tin.

Bảng giảm giá trong một trung tâm thương mại ở quận 1, TP.HCM (ảnh chụp chiều 14-10) - Ảnh: Q.ĐỊNH

Bảng giảm giá trong một trung tâm thương mại ở quận 1, TP.HCM (ảnh chụp chiều 14-10) - Ảnh: Q.ĐỊNH

Theo nhiều đơn vị bán lẻ, Chính phủ cần tiếp tục nghiên cứu mở rộng nhóm hàng giảm thuế giá trị gia tăng (VAT). Đồng thời, cần hỗ trợ doanh nghiệp các khoản thuế khác phải đóng như thuế môn bài, thuế thu nhập doanh nghiệp, giãn kỳ phải nộp thuế của tiền bảo hiểm hoặc chênh lệch VAT.

Tìm mọi cách tăng sức mua

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Thái Dũng, tổng giám đốc Công ty TNHH bán lẻ BRG, cho hay từ đầu năm nay sức mua của nền kinh tế, của người tiêu dùng giảm sút rõ rệt, buộc các nhà phân phối phải thay đổi phương thức kinh doanh, đa dạng hóa hình thức mua sắm và bán hàng để thu hút người tiêu dùng.

Theo ông Dũng, BRG Mart đã phối hợp nhà cung cấp để tổ chức nhiều chương trình giảm giá khuyến mãi cho khách hàng thông qua các hội chợ ngành hàng. Nhiều sản phẩm còn thiết kế chương trình tặng kèm và dùng thử để khách hàng tiếp cận sản phẩm tiêu dùng hằng ngày với mức giá hợp lý. Đặc biệt, BRG Mart còn điều chỉnh lại quy cách sản phẩm nhỏ hơn, ít trọng lượng hơn để phù hợp hơn với nhu cầu tiêu dùng khách hàng.

"Trước đây người tiêu dùng không quá quan tâm mớ rau, con cá đó là 1kg hay 800gram nhưng nay nhiều người tiêu dùng rất quan tâm lựa chọn sản phẩm có khối lượng phù hợp, tránh lãng phí. Vì vậy chúng tôi đã đưa ra gói hàng hóa có khối lượng nhỏ hơn", ông Dũng nói.

Hay như hãng thời trang V-Sixtyfour đang tung ra gói bán hàng mua 300.000 đồng được trả góp trong ba tháng không lãi suất cho những tháng cuối năm.

Theo đó, khách hàng có thêm lựa chọn mới là trả góp với lãi suất 0% trong kỳ hạn từ 3 - 9 tháng, lần thanh toán đầu tiên với 1/3 giá trị sản phẩm.

Hồ sơ trả góp theo đó không cầu kỳ, chỉ cần căn cước công dân, tài khoản không nợ xấu và cung cấp một số thông tin cơ bản, thời gian duyệt mua nhanh chóng trong vòng 5 giây.

Theo ông Phạm Văn Việt - tổng giám đốc Công ty Việt Thắng Jean, người sáng lập thương hiệu V-Sixtyfour, đây là một trong những chiến lược "đinh" khởi động mùa mua sắm cuối năm.

Chính sách trả góp áp dụng cho tất cả sản phẩm tại cửa hàng không ngoại trừ hàng giảm giá, dù sản phẩm có giá bình dân nhất chỉ 300.000 đồng/chiếc cũng có thể trả góp với thời hạn từ ba tháng.

"V-Sixtyfour dự tính sẽ tung gần 40 mẫu thời trang mới trong thời gian tới, gấp đôi giai đoạn bình thường. Chúng tôi dự tính triển khai các chương trình khuyến mãi dài hơn, giảm sâu hơn, sản phẩm cũng đa dạng mẫu mã, phân khúc giúp khách hàng dễ lựa chọn sản phẩm phù hợp hơn", ông Việt cho biết.

Cần thêm nhiều chính sách hỗ trợ, tiếp sức doanh nghiệp

Ông Nguyễn Anh Đức, chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR), cho biết chỉ số niềm tin người tiêu dùng vẫn chưa cao hơn do người mua hàng, doanh nghiệp vẫn chưa có sự tự tin. Do đó, ông Đức cho rằng nếu sớm công bố các gói hỗ trợ như giảm thuế VAT trong năm 2024 sẽ là giải pháp giúp tăng niềm tin người tiêu dùng.

Trước đó, gói hỗ trợ năm 2022 và 2023 đã mang lại hiệu quả tích cực cho cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng, tạo điều kiện để doanh nghiệp bán lẻ hỗ trợ trực tiếp cho người tiêu dùng. "Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng đối với thị trường lúc này đang có những dấu hiệu chững lại, cần tiếp tục có những chính sách hỗ trợ giúp khôi phục niềm tin người tiêu dùng giai đoạn cuối năm và đầu năm sau", ông Đức nói.

Ông Nguyễn Thái Dũng cho rằng ngoài chính sách giảm thuế VAT tập trung chủ yếu hỗ trợ người tiêu dùng, giảm trực tiếp vào giá bán thì Việt Nam đang thiếu chính sách ưu đãi trực tiếp cho nhà bán lẻ.

"Vì vậy, chúng tôi mong muốn Nhà nước có ưu đãi đồng bộ cho nhà sản xuất, nhà cung cấp, phân phối để doanh nghiệp có thêm nguồn lực thực hiện các chương trình giảm giá, kích cầu, khuyến mãi sản phẩm cho người tiêu dùng.

Các chính sách hỗ trợ đồng bộ, tiếp sức doanh nghiệp như giảm thuế, phí, tiếp cận vốn giá rẻ trong việc tạo nguồn hàng sẽ giúp doanh nghiệp có sức mạnh cộng sinh cho toàn bộ chuỗi phân phối hàng hóa. Từ đó, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả mạnh tay hơn và thúc đẩy hệ thống bán lẻ, thúc đẩy sản xuất", ông Dũng khuyến nghị.

Doanh nghiệp đặt cược vào sức mua cuối nămDoanh nghiệp đặt cược vào sức mua cuối năm

Sau nhiều tháng ế ẩm, với việc chuẩn bị vào mùa mua sắm cao điểm cuối năm, nhiều doanh nghiệp cho biết sẽ làm mọi cách để giữ sức mua, trong đó sẽ ưu tiên việc tăng mạnh khuyến mãi, thậm chí bán hàng dưới giá thành.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên