10/02/2023 20:32 GMT+7

Cần làm ngay 'siêu cảng' trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Đó là ý kiến của nhiều chuyên gia, doanh nghiệp hàng hải tại buổi hội thảo "Lịch sử thương cảng Sài Gòn và phát triển cảng trung chuyển quốc tế ở cửa ngõ Cần Giờ" do Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn tổ chức chiều 10-2.

Cần làm ngay siêu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ - Ảnh 1.

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ hình thành sẽ thúc đẩy TP.HCM cũng như cả nước phát triển vận tải biển mạnh mẽ hơn - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Hình thành "siêu" cảng biển ở TP.HCM

Theo ông Huỳnh Văn Cường - chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn, hiện nay đơn vị này phối hợp cùng Tập đoàn MSC/TIL (tập đoàn vận tải biển lớn nhất thế giới), Tổng công ty Hàng hải Việt Nam VIMC nghiên cứu, đề xuất dự án xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Sài Gòn tại khu bến Cần Giờ.

Các đơn vị cố gắng trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án cho Bộ Kế hoạch - Đầu tư và UBND TP.HCM trong quý 1-2023. Đồng thời mong muốn triển khai thi công xây dựng giai đoạn 1 cảng trung chuyển này vào năm 2024, đưa vào khai thác năm 2027.

Ông Cường cho biết dự án sẽ có quy mô khoảng 7,2km cầu cảng, tiếp nhận tàu container trọng tải lớn nhất thế giới hiện nay (24.000 teus), công suất thông qua 10 - 15 triệu teus, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6 tỉ USD.

Trình bày cụ thể hơn về cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, ông Phạm Anh Tuấntổng giám đốc Công ty tư vấn thiết kế cảng - kỹ thuật biển Portcoast, chia sẻ cảng có tổng chiều dài mặt sông là 7,2km, tiếp nhận tàu container trọng tải lớn nhất thế giới hiện nay (24.000 teus).

Ngoài ra, công suất tối đa là 16,9 triệu teus, tổng mức đầu tư dự kiến gần 5,4 tỉ USD. Toàn dự án được phân kỳ thành 7 giai đoạn đầu tư, dự kiến hoàn thành vào năm 2045 (giai đoạn 1 sẽ xong vào năm 2027).

Ông Tuấn nhấn mạnh cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ hình thành được kỳ vọng giúp TP.HCM tiếp tục giữ vững vai trò là trung tâm logistics của khu vực và châu Á, đưa Việt Nam đứng hàng đầu về vận tải biển.

Đặc biệt, những tác động và lợi ích lớn mà cảng này mang lại rõ ràng nhất là đóng góp nguồn thu ngân sách, tạo công ăn việc làm cho nhiều người, thúc đẩy hoàn thiện cơ sở hạ tầng xung quanh, thu hút thêm các doanh nghiệp lớn đến đầu tư, phát triển...

Quan trọng nhất, cảng trung chuyển quốc tế thúc đẩy TP.HCM trở thành trung tâm tài chính như Singapore, Hong Kong...

Cần làm ngay siêu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ - Ảnh 2.

Vị trí đề xuất xây dựng "siêu" cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được đánh giá không ảnh hưởng đến khu dự trữ sinh quyển quốc gia - Ảnh: Ban tổ chức cung cấp

Mô hình cảng xanh và tự động

Cũng theo ông Tuấn, cảng được xây dựng trên nền tảng cảng chuyên nghiệp, đảm bảo mô hình xanh và tự động hóa.

Trước câu hỏi cảng trung chuyển Cần Giờ có tác động đến khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ hay không, ông Tuấn phân tích: khu vực cảng thuộc vùng đệm khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ. Do nằm trong vùng chuyển tiếp trên hai cù lao cách vùng lõi khu dự trữ bằng sông Thêu nên khá biệt lập, ít ảnh hưởng tới khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ.

Đây là cảng trung chuyển container, phương thức được sử dụng chủ yếu là vận tải đường biển, không cần đầu tư quá nhiều về hạ tầng đường bộ kết nối sẽ giảm tác động đến môi trường.

"Ngoài ra trong quá trình thực hiện, các đơn vị xây dựng đánh giá tác động môi trường, có tham vấn, báo cáo UNESCO để tìm ra những giải pháp xây dựng, vận hành giảm thiểu tối đa các tác động", ông nói.

Phát biểu góp ý tại buổi hội thảo, TS Trần Du Lịch (Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia) cho rằng việc xây dựng cảng trung chuyển Cần Giờ rất cần thiết và phải làm ngay. Cảng này không cạnh tranh, mà bổ sung và cùng khai thác hiệu quả vận tải biển ở toàn khu vực Đông Nam Bộ.

Tuy nhiên, cảng này hiện chưa có trong quy hoạch cụm cảng số 4 cần đưa vào quy hoạch trước. Quá trình triển khai, các đơn vị cũng cần tính toán hai vấn đề lớn là hạ tầng giao thông ra vào cảng và đánh giá tác động đến sinh quyển Cần Giờ.

TP.HCM kiến nghị đầu tư siêu cảng trung chuyển container ở Cần GiờTP.HCM kiến nghị đầu tư siêu cảng trung chuyển container ở Cần Giờ

TTO - Ngày 30-6, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã ký công văn kiến nghị Thủ tướng về đầu tư cảng trung chuyển quốc tế tại huyện Cần Giờ. Dự án có quy mô khoảng 7,2km cầu cảng, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6 tỉ USD.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên