Thứ 5, ngày 11 tháng 8 năm 2022
TP.HCM kiến nghị đầu tư siêu cảng trung chuyển container ở Cần Giờ
TTO - Ngày 30-6, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã ký công văn kiến nghị Thủ tướng về đầu tư cảng trung chuyển quốc tế tại huyện Cần Giờ. Dự án có quy mô khoảng 7,2km cầu cảng, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6 tỉ USD.

Năm 2021, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển TP.HCM đạt 164,19 triệu tấn - Ảnh: ĐỨC PHÚ
Theo UBND TP, với mục tiêu dịch chuyển một phần hoạt động trung chuyển container quốc tế về Việt Nam, Tập đoàn MSC (tập đoàn vận tải biển lớn nhất thế giới) cùng Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - CTCP (VIMC) và Cảng Sài Gòn đã nghiên cứu, đề xuất đầu tư cảng cửa ngõ trung chuyển quốc tế Sài Gòn tại khu vực quy hoạch khu bến Cần Giờ.
Theo đề xuất của nhà đầu tư, dự án có quy mô khoảng 7,2km cầu cảng, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6 tỉ USD. Cảng sẽ tiếp nhận tàu container trọng tải lớn nhất thế giới hiện nay 24.000 Teus (1 Teu tương đương 1 container 20 feet - PV), công suất thông qua 10 - 15 triệu Teus.
Dự án được phân kỳ thành 7 giai đoạn đầu tư. Nhà đầu tư mong muốn được bắt đầu triển khai thi công xây dựng giai đoạn 1 vào năm 2024 và đưa vào khai thác năm 2027. Giai đoạn cuối cùng được đầu tư và đưa vào khai thác năm 2040.
Theo UBND TP, khu bến Cần Giờ ở cửa sông Cái Mép nằm tại vị trí có điều kiện tự nhiên thuận lợi về độ sâu luồng và nằm trên tuyến hàng hải quốc tế. Khu bến có thể đáp ứng cho tàu container có trọng tải 250.000DWT (24.000 Teus) hoạt động tuyến châu Âu, châu Phi, châu Mỹ.
Do đó, khu vực này có điều kiện hình thành cảng container trung chuyển quốc tế tạo lợi thế cạnh tranh với các nước trong khu vực, tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế biển cho TP.HCM và cả nước.
UBND TP kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với TP và các cơ quan có liên quan đánh giá lợi thế, cơ hội và khả năng đáp ứng các điều kiện hình thành cảng trung chuyển quốc tế.
Đồng thời, xem xét đề xuất điều chỉnh quy hoạch các cảng biển khu bến Cần Giờ nằm trong nhóm cảng biển số 4 thuộc TP.HCM theo hướng bổ sung chức năng cảng container trung chuyển quốc tế và triển khai đầu tư ngay trong thời kỳ 2021-2030.
Giai đoạn năm 2015 - 2020, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển TP.HCM tăng trưởng bình quân 7,34%, giai đoạn 2021-2025 dự kiến 5%. Năm 2021, sản lượng hàng hóa qua cảng biển TP đạt 164,19 triệu tấn, tăng 40,5% so với quy hoạch đến năm 2020 (116,94 triệu tấn), vượt 2,63% so với quy hoạch đến năm 2030.
Hiện nay, các bến container tại khu vực cảng biển TP.HCM đã đầu tư xây dựng cơ bản hoàn chỉnh theo quy hoạch, theo quyết định của Bộ Giao thông vận tải. Ngoài ra, theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 đến 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, thời gian tới các khu bến trên sông Sài Gòn sẽ thực hiện di dời, chuyển đổi công năng.
Như vậy, việc sớm triển khai xây dựng các cảng container của cảng biển TP.HCM trong giai đoạn 2021-2030 là cần thiết để đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa hiện tại và trong tương lai của TP.HCM nói riêng và các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.
-
TTO - Hoàn lưu của bão số 2 (bão Mulan) đã tác động đến hầu khắp khu vực ở vịnh Bắc Bộ, gây mưa rào và dông mạnh. Ở khu vực đảo Bạch Long Vĩ đã đo được gió mạnh cấp 6 và giật cấp 8.
-
TTO - Theo Bộ Y tế, trong 24 giờ qua cả nước ghi nhận thêm 2.010 ca mắc mới, giảm 330 ca so với hôm qua. Ca nặng cũng giảm từ 103 ca xuống còn 78 ca, tuy nhiên Tây Ninh ghi nhận 1 ca tử vong.
-
TTO - Sau khi U16 Thái Lan thất bại 0-2 trước U16 Việt Nam ở bán kết Giải U16 Đông Nam Á 2022, các cổ động viên Thái Lan đã nổi giận tuyên bố: 'Thời kỳ đen tối của bóng đá Thái Lan đã trở lại'.
-
TTO - Việc FBI khám xét dinh thự của ông Trump ở bang Florida hôm 8-8 đang gây sự tranh cãi và bàn luận mang tính đả kích, chỉ trích lẫn nhau giữa các bên ủng hộ Dân chủ và Cộng hòa trước thềm kỳ bầu cử quốc hội giữa kỳ tháng 11 tới.
-
TTO - Ngày 10-8, Văn phòng Sự vụ Đài Loan của Quốc vụ viện (tức Chính phủ Trung Quốc) và Văn phòng Thông tin Quốc vụ viện Trung Quốc công bố sách trắng có tiêu đề "Vấn đề Đài Loan và sự nghiệp thống nhất Trung Quốc thời đại mới".
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận
Xem thêm bình luận