31/05/2017 15:23 GMT+7

Bộ quốc phòng Hàn Quốc 'qua mặt' tổng thống về giàn THAAD?

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Bộ quốc phòng Hàn Quốc đã "cố tình bỏ sót" thông tin về bốn bệ phóng tên lửa của hệ thống THAAD đã được triển khai trong báo cáo trình tổng thống Moon Jae In.

Hệ thống THAAD - Ảnh: Reuters
Hệ thống THAAD trong một lần thử nghiệm - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, hôm nay (31-5), ông Yoon Young Chan, người phát ngôn văn phòng tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In công bố thông tin trên.

Trước đó tổng thống Moon đã yêu cầu điều tra do "rất sốc" trước việc các bệ phóng tên lửa được triển khai nhiều hơn mà không hề có báo cáo với chính quyền mới cũng như với công chúng.

Tại cuộc họp báo, ông Yoon cho biết Bộ quốc phòng đã cố tình bỏ qua các thông tin chi tiết liên quan tới hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trong bản báo cáo tuần trước, khi chính phủ mới đang chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Moon và tổng thống Mỹ Donald Trump tháng tới.

Ông Yoon nói: "Nhà Xanh khẳng định Bộ quốc phòng đã cố tình không đề cập tới bốn bệ phóng tên lửa thêm trong báo cáo của họ".

Ngày 10-5, ông Moon tuyên thệ nhậm chức tổng thống mà không có giai đoạn chuyển giao quyền lực do hoàn cảnh thực tiễn yêu cầu ông phải lập tức bắt tay vào công việc, tiếp quản nội các của người tiền nhiệm Park Geun Hye.

Hệ thống THAAD bắt đầu được triển khai trong tháng 3 năm nay tại vùng Seongju, miền nam Hàn Quốc. Một văn bản báo cáo trước đó của bộ Quốc phòng đã nêu cụ thể tổng số bệ phóng được chuẩn bị để lắp đặt, và có cả tên của căn cứ quân sự Mỹ là nơi giữ bốn bệnh phóng tên lửa của THAAD.

Tuy nhiên theo ông Yoon, những thông tin này sau đó đã bị lược đi trong văn bản cuối cùng của báo cáo trình lên Nhà Xanh. Trong khi đó Lầu Năm Góc cho biết họ đã "rất minh bạch" với chính phủ Hàn Quốc về việc triển khai THAAD.

Trong diễn biến liên quan, trong cuộc họp báo thường kỳ tại Bắc Kinh hôm nay (31-5), người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết Bắc Kinh đặc biệt quan ngại trước việc nhà lãnh đạo Hàn Quốc không được thông tin đầy đủ về số bệ phóng của hệ thống THAAD được triển khai thêm tại Hàn Quốc.

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống, ông Moon từng yêu cầu cần đưa vấn đề triển khai THAAD ra bản thảo, đánh giá trước Quốc hội. Ông Moon cũng là người chủ trương tiếp xúc và đối thoại nhiều hơn với Bình Nhưỡng để giải quyết những căng thẳng ngoại giao liên quan tới chương trình tên lửa, hạt nhân. 

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in điện đàm với thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe - Ảnh: Chosun
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In điện đàm với thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe - Ảnh: Chosun

Hàn Quốc, Nhật Bản thống nhất chưa đàm phán với Triều Tiên

Báo Chosun của Hàn Quốc cho biết thủ tướng Nhật Shinzo Abe và tổng thống Moon Jae In đã có cuộc điện đàm hôm nay, thảo luận về giải pháp ứng phó với Triều Tiên trước tình hình Bình Nhưỡng tiến hành hàng loạt vụ thử tên lửa mang tính khiêu khích.

Trong cuộc điện đàm khoảng 20 phút, ông Abe cho biết vấn đề Triều Tiên đã trở thành trọng tâm trong hội nghị thượng đỉnh G7 tại Ý. Các nhà lãnh đạo thế giới cũng nhất trí rằng chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên là nguy cơ với cộng đồng thế giới.

Ông Abe cho rằng sẽ là vô nghĩa khi tổ chức các cuộc đàm phán với Triều Tiên lúc này nếu "đàm phán chỉ để đàm phán". Ông Abe hối thúc chính phủ Hàn Quốc hợp tác với LHQ và các nỗ lực khác của cộng đồng quốc tế trong việc giải quyết nguy cơ từ Bình Nhưỡng.

Truyền thông Hàn Quốc dẫn lời ông Moon đáp lại thủ tướng Nhật Bản: "Tôi đồng ý với những quan điểm của thủ tướng về việc giờ không phải là lúc để đối thoại với Triều Tiên, mà đây là lúc để tăng cường thêm áp lực và các lệnh trừng phạt".

Tuy nhiên ông Moon cũng nói, một mặt cộng đồng thế giới cần gia tăng áp lực với Bình Nhưỡng, nhưng mặt khác vẫn phải tiếp tục gửi đi thông điệp về khả năng đối thoại nếu Triều Tiên chịu từ bỏ chương trình hạt nhân của họ.

Ông Moon nói ông tin rằng Washington cũng nhất trí với quan điểm cho rằng mục tiêu cuối cùng vẫn phải là đưa Triều Tiên trở lại bên bàn đàm phán, nếu căn cứ vào cuộc điện đàm mới đây giữa ông và tổng thống Mỹ Donald Trump.

 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên