Thứ 3, ngày 18 tháng 5 năm 2021

Bộ Giao thông vận tải hỏa tốc chỉ đạo giải quyết ùn ứ tại Tân Sơn Nhất

20/04/2021 20:16 GMT+7

TTO - Chiều tối 20-4, Bộ Giao thông vận tải có công văn hỏa tốc gửi các đơn vị ngành hàng không thực hiện biện pháp giải quyết tình trạng ùn ứ tại ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất.

Bộ Giao thông vận tải hỏa tốc chỉ đạo giải quyết ùn ứ tại Tân Sơn Nhất - Ảnh 1.

Hành khách đông nghẹt ở sân bay Tân Sơn Nhất vào trưa 15-4 - Ảnh: C.TRUNG

Công văn Bộ gửi Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các hãng nêu rõ: trong các ngày 15 và 16-4, tại nhà ga hành khách quốc nội Tân Sơn Nhất xảy ra tình trạng ùn ứ hành khách, gây bức xúc và tạo dư luận không tốt, làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách đi máy bay.

Để đảm bảo chất lượng dịch vụ cho hành khách đi máy bay cũng như nhu cầu đi lại của hành khách tăng nhanh vào dịp lễ 30-4 và 1-5, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị quán triệt nghiêm túc công điện số 479/CĐ-TTg của Thủ tướng và công văn của Bộ về việc phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5.

Trong đó, Cục Hàng không chủ trì rà soát công tác điều phối slot (lượt cất, hạ cánh), điều chỉnh số lượng slot vào các khung giờ sáng tại Tân Sơn Nhất, phân bổ dàn đều slot trong tất cả khung giờ để tránh ùn tắc tại sân bay này. Xử lý nghiêm đối với các hãng hàng không không thực hiện hoặc thực hiện không đúng slot đã được cấp; ý thức trách nhiệm tác phong, giao tiếp của nhân viên hàng không đảm bảo theo đúng quy trình…

ACV có nhiệm vụ xây dựng và thực hiện phương án khai thác sân bay như bố trí khu vực đưa, đón hành khách phù hợp; sử dụng máy soi chiếu an ninh linh hoạt; bố trí đầy đủ nhân lực đảm bảo an ninh, an toàn và phục vụ tốt nhu cầu đi lại của hành khách… Chỉ đạo lực lượng an ninh hàng không thực hiện đúng trách nhiệm và nhiệm vụ được giao trong quá trình làm việc. 

Khẩn trương huy động và tăng cường nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ hành khách làm thủ tục hàng không nhanh chóng, hiệu quả và chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch COVID-19. Đẩy nhanh các thủ tục để triển khai đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất và sân đỗ máy bay.

Các hãng hàng không Việt Nam điều hành lịch bay đảm bảo phù hợp với slot đã được cấp tại Tân Sơn Nhất; thực hiện bán vé theo đúng slot đã được cấp; không được hủy chuyến, dồn chuyến, thay đổi giờ bay vì lý do chủ quan; có phương án dự phòng về nhân sự, máy bay khai thác nhằm giảm tình trạng chậm, hủy chuyến, nâng cao chất lượng dịch vụ…

Bộ Giao thông vận tải hỏa tốc chỉ đạo giải quyết ùn ứ tại Tân Sơn Nhất - Ảnh 2.

Sân bay Nội Bài tăng cường nhân lực, bố trí máy tính hỗ trợ hành khách khai báo y tế trước khi đi máy bay - Ảnh: NIA

Các hãng phải tuyên truyền, thông báo và bố trí nhân viên hỗ trợ hướng dẫn cho hành khách đi máy bay về thông tin của chuyến bay, thời gian làm thủ tục hàng không và chấp hành tốt các quy định của pháp luật về an toàn, an ninh hàng không và phòng, chống dịch COVID-19 một cách đầy đủ và kịp thời.

Bộ Giao thông vận tải cũng đề nghị các hãng hàng không chịu trách nhiệm chính trong việc lưu giữ thông tin cần thiết của hành khách như số điện thoại, địa chỉ liên hệ… để phục vụ công tác truy vết và phòng chống dịch COVID-19 theo yêu cầu của các cơ quan y tế, đảm bảo hành khách chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch trước khi lên máy bay.

70 - 80% hành khách khai báo y tế không chính xác

Theo ông Nguyễn Đức Hùng - phó tổng giám đốc ACV, qua kết nối dữ liệu với CDC, có tới 70 - 80% hành khách khai báo y tế không chính xác về tên, số hiệu chuyến bay nhưng các đơn vị không có công cụ kiểm tra. Cần có cơ chế xác thực tính chính xác của tờ khai thì an ninh hàng không mới kiểm soát được thay vì chỉ kiểm tra có khai báo hay chưa, không có giá trị về mặt thông tin lưu trữ.

Tân Sơn Nhất giảm thời gian soi chiếu, giảm máy bay to để bớt kẹt cứng Tân Sơn Nhất giảm thời gian soi chiếu, giảm máy bay to để bớt kẹt cứng

TTO - Để giảm kẹt cứng ở sân bay Tân Sơn Nhất vào giờ cao điểm, an ninh hàng không sẽ ngưng kiểm tra khai báo y tế của khách, giảm thời gian soi chiếu, giảm khai thác máy bay to trong giờ cao điểm, xử lý việc dồn chuyến của các hãng...

TUẤN PHÙNG
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận