Chủ nhật, ngày 9 tháng 5 năm 2021

Tân Sơn Nhất giảm thời gian soi chiếu, giảm máy bay to để bớt kẹt cứng

20/04/2021 18:11 GMT+7

TTO - Để giảm kẹt cứng ở sân bay Tân Sơn Nhất vào giờ cao điểm, an ninh hàng không sẽ ngưng kiểm tra khai báo y tế của khách, giảm thời gian soi chiếu, giảm khai thác máy bay to trong giờ cao điểm, xử lý việc dồn chuyến của các hãng...

Tân Sơn Nhất giảm thời gian soi chiếu, giảm máy bay to để bớt kẹt cứng - Ảnh 1.

Rất đông hành khách xếp hàng chen chúc trước cửa khu vực an ninh soi chiếu tại nhà ga quốc nội, sân bay Tân Sơn Nhất trưa 18-4 - Ảnh: DUYÊN PHAN

Đó là những giải pháp được lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải thống nhất với Cục Hàng không tại cuộc họp bàn giải pháp giảm ùn ứ khu vực soi chiếu an ninh sảnh A, nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất vào trưa 20-4.

"Tôi thấy an ninh hàng không của mình là hơi khệnh khạng. Có đông khách thì mỗi người cố một tí phục vụ nhân dân, mỗi người cố một tí thì giải quyết được. Vừa rồi chúng ta hơi chủ quan”

Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng

Tắc vì khách đông và an ninh phải kiểm tra khai báo y tế

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Đức Hùng - phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) - cho biết các cửa soi chiếu an ninh ở sảnh A nhà ga nội địa Tân Sơn Nhất có công suất 1.728 khách/giờ, tương đương 13 chuyến bay A320 - A321/giờ, mỗi chuyến chở trung bình 150 khách. Nhưng giờ cao điểm sáng mấy ngày cuối tuần qua, thực tế 2.400 - 2.900 khách/giờ. Các khung giờ này liền nhau dẫn đến khách ùn ứ liên tục.

Tân Sơn Nhất đã mở tối đa 12 máy soi chiếu và kiểm tra trực quan, tăng lượng. Tuy nhiên lực lượng an ninh hàng không kiêm cả việc kiểm tra khai báo y tế của hành khách làm tăng khối lượng công việc. Một số hành khách đến cửa soi chiếu an ninh chưa khai báo y tế, nhất là nhiều hành khách làm thủ tục chuyến bay (chek in) trực tuyến chưa khai báo y tế nên dẫn đến ùn tắc.

Ông Hùng cho biết Tân Sơn Nhất đã cùng Cục Hàng không rà soát lại lượt cất, hạ cánh (slot) các khung giờ cao điểm, thấy có một số khung giờ slot vượt quá năng lực hành khách thông qua. Do vậy đã giảm 8 slot khung giờ cao điểm từ ngày 19-4 để giảm tải cho sân bay. 

Đồng thời Tân Sơn Nhất điều chuyển 5 máy soi chiếu từ nhà ga quốc tế về ga nội địa, tăng nhân viên an ninh hàng không từ ga quốc tế sang, tăng nhân viên, thanh niên tình nguyện hướng dẫn hành khách.

"Dịp 30-4 tới, các hãng tăng chuyến sẽ điều chỉnh slot, đề nghị Cục Hàng không kiểm soát slot đúng kế hoạch để tránh dồn chuyến, quá tải trong khung giờ cao điểm" - ông Hùng nhấn mạnh. Ông đề nghị các hãng hàng không gửi kế hoạch bay dịp 30-4 vào ngày 24-4 để ACV xây dựng phương án phục vụ phù hợp, tránh tình trạng 7h05 có 4 chuyến thông báo cất cánh trong khi quy định trong 5 phút không quá 2 chuyến cất cánh.

Theo ông Trần Doãn Mậu - giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam, sau các giải pháp tăng nhân lực, tăng máy, ngày 18-4 khách tăng đến 91.000 người vẫn thông qua được. Nhưng về lâu dài cần tăng máy soi chiếu, trang thiết bị cần cập nhật loại hiện đại hơn để đáp ứng nhu cầu khách ngày càng đông, nhất là dịp hè, tết. 

Ông Mậu đề nghị các hãng hàng không nên chịu trách nhiệm kiểm tra khai báo y tế hành khách vì nhiều hành khách khai báo không chính xác, an ninh hàng không kiểm tra lại mất thời gian.

Lãnh đạo Tân Sơn Nhất chưa sát sao

Theo Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng, vào sáng 15-4, khi xảy ra ùn tắc ở khu vực soi chiếu nội địa sảnh A nhà ga quốc nội Tân Sơn Nhất thì chiều cùng ngày, Cục Hàng không cử đoàn vào tìm nguyên nhân, giải pháp. 

"Nguyên nhân sâu xa là ga quốc nội Tân Sơn Nhất sử dụng từ thời Pháp, sau này được cơi nới đã quá tải, nhất là khi khách đông đột biến. Tôi vào đó mấy lần, quần đi quần lại nhưng thấy không còn mặt bằng để bố trí thêm máy soi chiếu. Về lâu dài phải đẩy nhanh việc xây dựng nhà ga T3 vì mỗi năm khách mỗi tăng" - ông Thắng cho biết.

Nguyên nhân thứ hai là trách nhiệm của lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất chưa sát sao tìm giải pháp để giảm ùn ứ. "Làm rõ có phải là phản ứng tiêu cực của an ninh hàng không Tân Sơn Nhất với quy định kiểm tra trực quan 10% hành khách hay không? Đây là tiêu chuẩn quốc tế bắt buộc phải làm, nếu không Mỹ không cho ta bay tới. Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế cũng khuyến cáo rất nhiều vì ta không kiểm tra trực quan đủ 10%. 

An ninh hàng không Tân Sơn Nhất phản ứng nhiều lần vì phải làm việc này, trong khi sân bay Nội Bài làm rất tốt. Nếu Tân Sơn Nhất kiểm tra 1 khách mất 1,5 phút thì sẽ tắc. Hôm đó tôi yêu cầu tạm dừng kiểm tra trực quan, không để người già, trẻ con đứng ngồi la liệt, mở hết luồng phục vụ khách kể cả luồng an ninh nội bộ, mở riêng luồng cho người già, trẻ em. Không chấp nhận để họ vạ vật như vậy được. Thực hiện giải pháp đó ngày hôm sau giảm ùn ứ. Năm sáu ngày nay không còn ùn ứ nữa", ông Thắng nhận định.

Tân Sơn Nhất giảm thời gian soi chiếu, giảm máy bay to để bớt kẹt cứng - Ảnh 3.

Khu vực soi chiếu an ninh sảnh A nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất thoáng ngoài giờ cao điểm - Ảnh: T.PHƯƠNG

Ông Thắng đề nghị lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất thấy tắc thì phải trăn trở để tìm giải pháp tháo gỡ tạo thuận lợi cho hành khách chứ không bàng quan. "Tại sao tết đông không bị ùn tắc như thế này nhưng mấy hôm nay chỉ soi chiếu an ninh lại tắc? Không phải thi công đường băng hay thiếu sân đỗ, tắc trên trời mà gây ùn tắc soi chiếu an ninh. Do qua cao điểm tết nên chủ quan lơ là? 

Mấy ngày vừa rồi không còn ùn tắc nữa nhưng sắp tới vẫn phải tăng nhân lực ở mọi khâu để hướng dẫn, hỗ trợ khách. An ninh hàng không nước ngoài còn hướng dẫn, bê đồ, hỗ trợ khách đặt lên khay. Tôi thấy an ninh hàng không của mình là hơi khệnh khạng. Có đông khách thì mỗi người cố một tí phục vụ nhân dân, mỗi người cố một tí thì giải quyết được. Vừa rồi chúng ta hơi chủ quan" - ông Thắng nhận xét.

Cục trưởng Đinh Việt Thắng cho biết cách đây 3 tháng đã vào Tân Sơn Nhất khảo sát mở 2 cửa ga quốc tế để phục vụ quốc nội. Hải quan, công an cửa khẩu không gây khó khăn vì việc này, Tân Sơn Nhất cần thực hiện để giải quyết trong ngắn hạn.

Với khai báo y tế, ông Thắng cho biết nhiều lúc phần mềm bị tắc khi đông người khai báo, nhiều hành khách khai thông tin sai, không chịu khai. Vì vậy, Cục Hàng không sẽ giao việc kiểm tra khai báo y tế cho các hãng hàng không thay vì an ninh hàng không. Nếu khách không khai, hãng bị chế tài.

Theo ông Thắng, dù khó khăn nhưng Vietnam Airlines đã chấp nhận giảm 5 chuyến, Bamboo Airways giảm 3 chuyến bằng máy bay to như A350, B787 ra khung giờ 6h - 9h để giảm tải cho Tân Sơn Nhất.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Cần chỉnh đốn lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất"

Qua ý kiến các đơn vị liên quan, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn đề nghị ACV chỉnh đốn lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất. Đồng thời chủ động xây dựng kịch bản, kế hoạch trong thời gian tới, không để xảy ra ùn ứ ở khu vực soi chiếu an ninh.

"Nêu cao tinh thần trách nhiệm của an ninh soi chiếu, tăng công suất từng dây chuyền một, huy động đủ người. Mục tiêu là phục vụ người dân thuận lợi. Có gì vướng mắc thông báo các hãng, chúng tôi, cơ quan truyền thông để tuyên truyền với người dân" - Thứ trưởng Tuấn đề nghị.

Ông Tuấn cũng đề nghị Cục Hàng không rà lại slot, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát xử lý các hãng dồn chuyến, hủy chuyến làm khách đợi lâu, đặc biệt tại Tân Sơn Nhất. Có chế tài hãng bán vé sai, quá slot được cấp, thu thập thông tin hành khách không đầy đủ.

"Về khai báo y tế, thống nhất an ninh hàng không không kiểm tra nữa mà chủ yếu nhắc người vào nhà ga phải đeo khẩu trang, đo nhiệt độ. Đề nghị giảm thời gian soi chiếu lâu nhất là 45 giây/người. Các hãng thực hiện kiểm tra, chịu trách nhiệm việc khai báo y tế, lưu dữ liệu của hành khách, lưu số điện thoại, địa chỉ hành khách kể cả qua bán vé online để giảm thiểu thời gian chờ làm thủ tục ở nhà ga" - Thứ trưởng Tuấn chỉ đạo.

Kẹt cứng ở sân bay Tân Sơn Nhất: Tổ chức, điều hành quá kém! Kẹt cứng ở sân bay Tân Sơn Nhất: Tổ chức, điều hành quá kém!

TTO - Cảnh hành khách rồng rắn chen chúc, nhiều lúc chỉ nhích từng chút ở khâu soi chiếu an ninh cảng HKQT Tân Sơn Nhất kéo dài chưa được giải quyết khiến nhiều doanh nghiệp hàng không - lữ hành, người dân "kêu trời".

TUẤN PHÙNG
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận