17/05/2016 06:33 GMT+7

​Azerbaijan và Armenia đạt được thỏa thuận đình chiến

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tổng thống hai nước Azerbaijan và Armenia đã đạt được thỏa thuận tôn trọng lệnh ngừng bắn ở khu vực tranh chấp Nagorny Karabakh ngày 16-5.

Các nhân viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), lực lượng giám sát thỏa thuận ngừng bắn giữa Azerbaijan và Armenia - Ảnh: Nationalinterest
Các nhân viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), lực lượng giám sát thỏa thuận ngừng bắn giữa Azerbaijan và Armenia - Ảnh: Nationalinterest

Theo AFP, trong cuộc gặp đầu tiên kể từ khi vụ giao tranh khốc liệt bùng phát tháng trước, tổng thống Ilham Aliyev của Azerbaijan và người đồng cấp Serzh Sarkisian của Armenia nhất trí sẽ nối lại các cuộc đàm phán hòa bình giữa hai nước vào tháng 6 tới.

Thỏa thuận này cũng là một chiến thắng hợp tác ngoại giao hiếm hoi giữa Mỹ và Nga. Nó diễn ra vào đúng một ngày trước khi các nước lớn đối đầu này cũng sẽ đồng chủ trì các cuộc đối thoại giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria.

Cụ thể, “nhóm Minsk” gồm Matxcơva, Washington và Paris, đã triệu tập các nhà lãnh đạo của Azerbaijan và Armenia tới thủ đô Vienna của Áo sau khi xảy ra vụ vi phạm thỏa thuận ngừng bắn nghiêm trọng nhất tháng trước.

Cuộc giao tranh ác liệt giữa Azerbaijan và Armenia nổ ra tại Nagorny Karabakh vào đầu tháng 4 làm ít nhất 110 người chết và rất nhiều người khác bị thương.

Sau khi gặp ngoại trưởng Mỹ John Kery, ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Pháp Harlem Desir, hai bên xung đột đã ra tuyên bố chung.

Theo đó họ khẳng định không thể tìm giải pháp quân sự cho cuộc xung đột giữa hai nước. Các tổng thống nhắc lại cam kết sẽ tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn và tìm giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột.

Hai ông Ilham Aliyev và Serzh Sarkisian cũng nhất trị về vòng đàm phán tới sẽ diễn ra vào tháng 6 để có thể nối lại những đàm phán về việc ổn định toàn diện.

Những xích mích giữa Azerbaijan và Armenia đã âm ỉ từ lâu và mỗi năm vẫn có vài chục người thiệt mạng do xung đột. Tuy nhiên cuộc giao tranh khốc liệt hồi tháng 4 năm nay là sự cố tồi tệ nhất kể từ năm 1994.

Mặc dù hai bên cùng đổ lỗi cho nhau về việc bên nào khơi mào cuộc xung đột trước. Nhưng giới phân tích cho rằng dường như Azerbaijan, quốc gia đang chịu ảnh hưởng nặng nề vì giá dầu lao dốc, là nước gây chiến trước. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên