04/04/2016 10:35 GMT+7

Armenia - Azerbaijan giao tranh bất chấp quốc tế kêu gọi kiềm chế

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Giao tranh ở khu vực Nagorno-Karabakh giữa Armenia và Azerbaijan kéo dài sang ngày thứ hai hôm 3-4, bất chấp lời kêu gọi kiềm chế của cộng đồng quốc tế.

Binh sĩ Armenia nã pháo vào các vị trí của quân đội Azerbaijan ở Nagorny Karabakh. Ảnh Reuters
Binh sĩ Armenia nã pháo vào các vị trí của quân đội Azerbaijan ở Nagorny Karabakh - Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời lực lượng quân đội ở Nagorno-Karabakh cho biết họ bị lực lượng Azerbaijan tấn công sáng sớm 3-4 bằng đạn pháo và xe bọc thép.

Ngược lại, phía Azerbaijan tố cáo binh lính Armenia sử dụng vũ khí hạng nặng, súng cối tấn công các vị trí của quân đội Azerbaijan dọc biên giới hai nước cũng như tại Nagorno-Karabakh, cũng như bắn vào các điểm dân cư của Azerbaijan gần biên giới.

Bộ Quốc phòng Azerbaijan sau đó tuyên bố sẽ chấm dứt các hoạt động quân sự nhưng cũng khẳng định sẽ đáp trả nếu bị tấn công.

Nagorno-Karabakh nằm sâu trong Azerbaijan nhưng hiện dưới sự kiểm soát của lực lượng người Armenia với sự hậu thuẫn về quân sự, tài chính từ chính quyền Armenia sau cuộc chiến 1994.

Tuy nhiên, căng thẳng dọc giới tuyến leo thang vài tuần trở lại đây với đỉnh điểm là bùng phát giao tranh từ đêm 1-4.

Hai nước xác nhận có 18 binh sĩ Armenia, 12 binh sĩ Azerbaijan và nhiều dân thường thiệt mạng. Hai bên đều đổ lỗi cho nhau vi phạm lệnh ngừng bắn.

Cuộc giao tranh nghiêm trọng nhất trong hàng chục năm qua khiến Liên Hiệp Quốc, Mỹ và nhiều nước khác kêu gọi Azerbaijan và Armenia ngừng ngay các cuộc xung đột và chấm dứt leo thang quân sự.

Nga, nước trung gian trong cuộc xung đột Nagorno-Karabakh, đã lập tức liên lạc với bộ quốc phòng và bộ ngoại giao hai nước để hối thúc các bên tuân thủ lệnh ngừng bắn.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Armenia Azerbaijan