04/10/2016 12:33 GMT+7

Audio 4-10: ​Xót tiền cho ngành thể thao

M.LUÂN
M.LUÂN

TTO - Mắc ung thư không phải là án tử, dự báo một đằng, mưa một nẻo, EU khó phân bổ người tị nạn, Nobel y học vinh danh nhà khoa học Nhật Bản... là những nội dung đáng chú ý trong bản tin audio hôm nay.

Mời bạn nghe tất cả các bài trong ngày

Trật tự đô thị phường ép tiểu thương đóng tiền “tươi”

Giá vé tàu tết tăng đột biến; Hơn 2.500 công nhân nghỉ việc đòi quyền lợi; Bắt giữ 4 xà lan chở hơn 3.000 tấn than không rõ nguồn gốc; Lũ về đường xá chia cắt; Xử phạt hơn 14,4 tỷ đồng 16 chủ bãi khai thác vàng trái phép…

Xót tiền cho ngành thể thao

Tại một đại hội thể thao chính thống trong khuôn khổ của OCA (Hội đồng Olympic châu Á), vậy mà Việt Nam dẫn đầu bảng tổng sắp huy chương với 52 HCV, qua mặt hàng loạt cường quốc như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Khán giả đội mưa dự lễ khai mạc Đại hội - Ảnh: NAM KHÁNH

Mắc ung thư không phải là án tử

Ngày 3-10, Bệnh viện K và Bệnh viện Việt Đức cùng mời hai nhóm chuyên gia quốc tế từ Hàn Quốc và Nhật Bản đến phẫu thuật trình diễn nội soi điều trị ung thư đường tiêu hóa. 

Các bác sĩ VN và Hàn Quốc trong ca phẫu thuật nội soi điều trị ung thư đại trực tràng sáng 3-10 - Ảnh: THÚY ANH

Lay lắt điện sạch

Nhiệt điện than gây ô nhiễm, thế nhưng nhiều dự án điện sạch (dùng sức gió và năng lượng mặt trời) được nhiều doanh nghiệp quan tâm lại đang gặp khó.

Dự án điện gió của Công ty Trung Nam tại huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận vẫn còn ngổn ngang dù đặt mục tiêu hoàn thành trong năm 2017 - Ảnh: TIẾN THÀNH

Giá tăng, người trồng điều tiếc đứt ruột

Giá hạt điều trong nước tăng lên mức cao nhất từ trước đến nay nhưng người trồng điều không được hưởng lợi vì đã bán hết từ lâu, chưa kể trước đó, hàng trăm ngàn hecta điều bị chặt bỏ để chuyển sang cây trồng khác. 

Giá hạt điều tăng khiến nông dân tiếc hùi hụi vì trước đó đã bán hết điều hoặc đã chặt bỏ cây - Ảnh: T.Mạnh

Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng đến tận nhà trao giấy khai sinh cho trẻ em

Chiều 3-10, chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã đến tận nhà để trao giấy khai sinh, bảo hiểm y tế và nhập khẩu vào hộ khẩu cho trẻ em của 5 gia đình là hộ nghèo, gia đình khuyết tật, chính sách, mẹ đơn thân, người dân tộc thiểu số trên địa bàn TP.

Dự báo một đằng, mưa một nẻo

Ngày 3-10, từ sáng sớm mưa trút xuống nhiều nơi, nhiều đợt trên địa bàn TP.HCM và kéo dài tới chiều. Do mưa vào giờ cao điểm nên kẹt xe càng nặng nề hơn khi nhiều tuyến đường ngập nước...

Đường Đỗ Xuân Hợp, Q.9 (TP.HCM) ngập nặng trong ngày 3-10 - Ảnh: TÂM ĐỨC

“Tôi không ủng hộ dùng từ cấm...”

Không đồng tình với quan điểm về cấm xe cá nhân, ông Khuất Việt Hùng, phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, cho rằng cần phải tạo ra môi trường để người dân lựa chọn phương tiện phù hợp cho chuyến đi của mình. 

Theo ông Khuất Việt Hùng, không cấm xe cá nhân mà cần quản lý chỗ đậu xe, từ đó sẽ kiểm soát được phương tiện đi vào thành phố. Trong ảnh: Ôtô đậu trên đường Nguyễn Đình Chiểu, TP.HCM gây cản trở giao thông - Ảnh: Châu Anh

Điều người tài không bao giờ chấp nhận

Trên thực tế, số du học sinh ở lại nước ngoài làm việc khá nhiều, nhưng số quay về nước, đặc biệt là TP.HCM, để làm việc cũng đông không kém, trong đó có cả Việt kiều. Tuy nhiên, số người chọn hướng vào khu vực công còn rất khiêm tốn. 

Các sáng lập viên nhóm LOZI, một ứng dụng Việt về công nghệ thông tin, trở về nước lập nghiệp sau thời gian du học - Ảnh: C.NHẬT

Kỳ cuối: “Đất võ trời văn” ở Đắk Nông 

Đến Đắk Nông nhớ xem võ Bình Định - đồng nghiệp báo Đắk Lắk giới thiệu với chúng tôi một thứ “đặc sản” rất lạ của vùng đất cực nam Tây nguyên này. Vài năm gần đây, võ thuật Đắk Nông đạt thành tích ấn tượng lắm, thậm chí còn dẫn đầu toàn đoàn vòng chung kết võ cổ truyền Let’s Viet lần 3 tháng 12-2015 tổ chức ngay tại đất võ Bình Định. Làm nên thành tích này chính là cộng đồng người Quảng Ngãi và Bình Định lên sinh cơ lập nghiệp ở đây.

Đôi bạn văn võ Trần Ngọc Cư (phải) và Phạm Văn Luận - Ảnh: M.Tự

Vườn trái cây sạch của chàng trai 9x

Với mong muốn tạo những loại cây ăn trái “sạch” phục vụ cho người tiêu dùng, đảm bảo sức khỏe, bảo vệ môi trường, anh Võ Văn Lắm ở xã Long Thuận huyện Hồng Ngự tỉnh Đồng Tháp đã chăm chút cho ra đời một vườn cây ăn trái như thế.

Ước mơ mới của Gương

Chiều 30-9, sinh viên Trần Thị Gương (Bình Phước) đã đến Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) nhận giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời ngành thư viện thông tin của trường. Giờ đây, mong ước của Gương là có được việc làm.

Trần Thị Gương trong ngày đến Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) nhận giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, để về đi xin việc - Ảnh: Hà Bình
Trần Thị Gương trong ngày đến Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) nhận giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, để về đi xin việc - Ảnh: Hà Bình

Kỳ 1: Kéo phụ huynh vào cuộc

Lâu nay phụ huynh chỉ đóng vai trò phối hợp bên ngoài nhà trường, chủ yếu là thụ động chấp hành các quy định mà thầy cô đề ra. Và câu “trăm sự nhờ thầy” vẫn rất phổ biến với những phụ huynh bận rộn.

Giờ thảo luận của các phụ huynh cùng giáo viên chủ nhiệm về biện pháp tăng tính tự học cho học sinh ở Trường THPT Phan Huy Chú, Hà Nội - Ảnh: KIM ANH

Bảo hiểm y tế đỡ gánh nặng viện phí

Có những loại bệnh khi mắc phải, chi phí điều trị lên đến 500-600 triệu đồng. Nhiều người nhờ tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) nên không lo viện phí khi nhập viện.

Nhân viên y tế kiểm tra sức khoẻ cho bà  Nguyễn Thị Thanh trong lúc chờ có thẻ BHYT để xạ trị - Ảnh: L.TH.H.

Bơm oxy, hóa chất để ngăn cá chết ở Hồ Tây

Sáng 3-10, cá tại Hồ Tây vẫn chết và tiếp tục nổi trắng hồ với số lượng còn nhiều hơn hai ngày vừa qua. Thành phố đã chỉ đạo lắp 10 máy lọc nước tạo oxy , đồng thời dùng chế phẩm làm sạch hồ Redoxy-3C để ngăn tình trạng cá chết ở Hồ Tây.

Triệu đô đổi lấy trận cười game show

Theo thông tin từ c21media.net, Việt Nam là quốc gia nhập khẩu format (định dạng) nước ngoài nhiều nhất khu vực châu Á năm 2015. Không chỉ nhập nhiều mà còn nhập nhanh, đến mức có những format còn trên giấy đã được đặt mua...

Hài vẫn đang chiếm ưu thế với hàng loạt chương trình trên màn ảnh nhỏ. Trong ảnh: chương trình Cười xuyên Việt trên THVL1 - Ảnh: T.T.D.

Cơ hội đi xa với opera

Vài ngày sau đêm chung kết Vietnam Idol và trong cùng đêm live show của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, có một cô gái nhỏ đã lặng lẽ làm được một điều tuy không ồn ào nhưng thực sự đã hé mở một cánh cửa ra với quốc tế.

Phạm Khánh Ngọc trình diễn tại Cuộc thi thanh nhạc ASEAN 2016 - Ảnh: NGUYỄN MINH

Điện về trên Cù Lao Chàm

Đầu tháng 9-2016, Cù Lao Chàm (xã đảo Tân Hiệp, TP Hội An, Quảng Nam) đã nối lưới điện quốc gia. Người dân trên đảo, từ trẻ đến già đều hân hoan với “thời khắc lịch sử ” của quê mình.

Những lớp học bằng ngọn nến tù mù như thế này giờ chỉ còn là ký ức - Ảnh: TRẦN THỊ DIỄM HƯƠNG

EU khó phân bổ người tị nạn

Nếu như trong mùa hè năm nay, cả khối Liên minh châu Âu (EU) rúng động khi người Anh bỏ phiếu rời khỏi khối thì nay lại xôn xao chuyện Hungary trưng cầu ý dân về quyết định của Brussels. 

Cảnh sát tuần tra ở làng biên giới Asotthalom của Hungary với Serbia ngày 2-10 - Ảnh: Reuters

Nobel y học vinh danh nhà khoa học Nhật Bản

Chiều 3-10, giải Nobel y học chính thức được trao cho nhà khoa học người Nhật Yoshinori Ohsumi cho công trình nghiên cứu về cơ chế tự thực của tế bào.

Giáo sư Yoshinori Ohsumi - Ảnh: Reuters

Vé tàu tết tăng đột biến

Sau 3 ngày bán vé tàu tết Đinh Dậu 2017, hành khách liên tục phản ánh giá vé tàu tết năm nay cao hơn dịp tết Bính Thân 2016 và tăng rất mạnh so với ngày thường.

M.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên