02/10/2016 12:03 GMT+7

Audio 2-10: ​Lời nói ngay thẳng - hành xử ngay thẳng

M.LUÂN
M.LUÂN

TTO - Xử lý sao cho tâm phục khẩu phục, vì sao gạo Việt “đội lốt” gạo Thái?, cô giáo hiến thận cho học trò, sửa luật để đại học tự chủ, oan sai là bài học xương máu... là những nội dung đáng chú ý trong bản tin audio hôm nay.

Mời bạn nghe tất cả các bài trong ngày

Ngư dân vùng đầu nguồn đón lũ muộn trong phấn khởi

Từ 1-10, chính thức bán vé tàu tết Đinh Dậu 2017; Bãi rác Cửa Cạn – Phú Quốc đóng cửa vì quá tải và ô nhiễm; Phát hiện hơn 100kg thịt heo bốc mùi hôi thối; Chủ quán cà phê chết bất thường trong quán; Tông chết người, tài xế container bỏ chạy.

Lời nói ngay thẳng - hành xử ngay thẳng

Tối 29-9, trên mạng xuất hiện đoạn video clip một cảnh sát túm lấy và giằng co, lôi kéo một người bán hàng rong ở hồ Con Rùa, P.6, Q.3, TP.HCM. Ngay hôm sau, trung tướng Lê Đông Phong - giám đốc Công an TP.HCM - đã xem ngay và bày tỏ: “Hình ảnh phản cảm quá. Công an phải bảo vệ dân, làm như vậy là sai”. 

Công an nắm tóc người dân lan truyền trên mạng xã hội từ khuya 29-9 - Ảnh cắt từ clip

Một cửa qua mạng

Người dân chỉ cần một thiết bị nối mạng thì có thể nộp hồ sơ thực hiện 20 thủ tục hành chính tại Q.Bình Tân (TP.HCM). 

Các bước nộp hồ sơ xin cấp phép xây dựng qua mạng - Đồ họa: Vĩ Cường
Các bước nộp hồ sơ xin cấp phép xây dựng qua mạng - Đồ họa: Vĩ Cường

Xử lý sao cho tâm phục khẩu phục

Ngày 1-10, trao đổi với Tuổi Trẻ, thượng tá Nguyễn Xuân Hùng - đội trưởng đội thanh tra pháp luật văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội - cho rằng hành vi của chiến sĩ cảnh sát Ngô Quang Hưng (đội cảnh sát hình sự Công an huyện Đông Anh) là “hành vi dùng tay chân xô xát với nhà báo Quang Thế”.

Phóng viên Trần Quang Thế (bìa trái) và ông Ngô Quang Hưng (bìa phải) tại buổi làm việc với PC44 chiều 24-9 - Ảnh: K.H.

Đừng chứng tỏ bản lĩnh đàn ông bằng bia rượu

Tôi đã sống tại Việt Nam được bốn năm. Ngoài tình hình giao thông phức tạp, khả năng uống bia của người Việt Nam cũng là điều khiến tôi há hốc mồm lúc vừa đến đây vào năm 2012.

Vui - nhậu, buồn - nhậu, không vui, không buồn cũng nhậu. Trong ảnh là anh em công nhân đang “dzô” tại một buổi tiệc khánh thành phân xưởng ở TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Vi phạm khai thác khoáng sản, bị phạt 224 triệu đồng

Chiều ngày 1/10, UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, một doanh nghiệp khai thác khoáng sản vượt ngoài phạm vi giấy phép đã bị UBND tỉnh Quảng Ngãi xử phạt hơn 224 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép khai thác khoáng sản trong vòng 3 tháng.

Vì sao gạo Việt “đội lốt” gạo Thái?

Thời gian gần đây, trên thị trường nội địa xuất hiện hiện tượng gạo Việt được đóng gói nhưng dán mác gạo Thái Lan bày bán tràn lan. Không chỉ ở các điểm bán gạo nhỏ lẻ, ngay cả các chợ lớn và siêu thị cũng bày bán các sản phẩm gạo Việt “đội lốt” gạo Thái.

Dù mỗi năm gạo xuất khẩu đem về hơn 3 tỉ USD cho VN nhưng chủ yếu là gạo không có thương hiệu. Trong ảnh: công nhân vận chuyển gạo xuống ghe đưa đi xuất khẩu tại một công ty ở Tiền Giang - Ảnh: Hữu Khoa

Lo cho Kỳ Co

Vẻ đẹp hoang sơ, độc đáo của bãi Kỳ Co (xã Nhơn Lý, TP Quy Nhơn, Bình Định) hấp dẫn bao nhiêu thì vấn đề an toàn đi lại trên biển, vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường ở điểm du lịch mới nổi này khiến du khách lo lắng bấy nhiêu.

Đưa khách ra tàu bằng thuyền thúng trong mưa gió và sóng lớn - Ảnh: DUY THANH

Nuôi con chữ trên ngọn tràm

Không cha, mẹ bỏ đi biền biệt, bị bệnh “khiếm thị” từ nhỏ và đôi khi phải làm đủ thứ việc, sống nhờ cơm từ thiện nhưng các bạn đã biết vươn lên để trở thành tân sinh viên.

Phan Khánh Linh tranh thủ ngày thứ bảy đi hái đọt choại kiếm tiền lo việc học - Ảnh: M.Trường

Kỳ 6: Gặp “Huế thương” ở Krông Năng

Cuối năm 1976, người Huế bắt đầu biết cái tên nghe đã phát hoảng: Krông Buk - Đắk Lắk. Sau 40 năm, nơi rừng thiêng nước độc đó đã trở thành một “Huế trên cao” với những cái tên rất Huế như Phú Xuân, Tam Giang, Phú Lộc.

Ngôi nhà của người Huế ở Krông Năng cũng có cây cảnh, hồ nước trước nhà, như kiểu nhà vườn tại xứ Huế. Trong ảnh: nhà của anh Nguyễn Văn Khiển ở xã Phú Xuân - Ảnh: Minh Tự

Người dân bức xúc xe ben, xe tải cày nát mặt đường

Thời gian qua, hàng trăm lượt xe ben, xe tải chở đất đá trên đường ĐT746 đoạn đi qua 3 xã Tân Mỹ, Thường Tân và Lạc An thuộc huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương khiến tuyến đường này hư hỏng, xuống cấp trầm trọng

“Ong chúa” đi dựng trường

“Ong chúa” là biệt danh mà các thành viên trong hội từ thiện Ong Vàng gọi hội trưởng Huỳnh Đắc Thanh (37 tuổi, phường Cẩm Phô, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam). 

Anh Huỳnh Đắc Thanh (áo xanh đứng giữa) thắp nhang cúng tại một ngôi trường mẫu giáo vừa được nhóm của anh xây dựng ở vùng cao huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam - Ảnh: Đ.N.H.

Cô giáo hiến thận cho học trò

Natasha năm nay 8 tuổi, em là học sinh Trường tiểu học Oakfield ở tiểu bang Wisconsin, miền trung tây Hoa Kỳ. Em sống cùng với ông bà trong hai năm qua để có thể điều trị tại Bệnh viện nhi Wisconsin.

Em Natasha Fuller và cô giáo Jodi Schmidt nắm tay nhau trong bệnh viện sau ca phẫu thuật ghép tạng - Ảnh: CNN

Janice Phương: Cơn gió lạ đến từ Philippines

Lần đầu tiên sau bảy năm ra mắt, Thần tượng âm nhạc Việt Nam - Vietnam Idol 2016 “chào đón” một quán quân không mang dòng máu Việt: Janice Phương.

Janice Phương ngoài đời tự nhiên và mộc mạc - Ảnh: THÀNH ĐẠT

Thảm họa, sinh tồn & nhân tính

The tunnel (Đường hầm) của điện ảnh Hàn Quốc và Deepwater Horizon (Thảm họa giàn khoan) của Mỹ là hai bộ phim lớn về đề tài thảm họa.

Ha Jung Woo (phim The tunnel) và Mark Wahlberg (Deepwater Horizon) - hai diễn viên chính mang lại “sức mạnh của sinh tồn và nhân tính” trong hai bộ phim về đề tài thảm họa của Hàn Quốc và Mỹ - Ảnh: IMDB
Ha Jung Woo (phim The tunnel) và Mark Wahlberg (Deepwater Horizon) - hai diễn viên chính mang lại “sức mạnh của sinh tồn và nhân tính” trong hai bộ phim về đề tài thảm họa của Hàn Quốc và Mỹ - Ảnh: IMDB

Bắt tạm giam đối tượng 7 lần trộm xe máy

Chiều ngày 1/10, công an TP Bảo Lộc cho biết đã tống đạt Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Cao Vỹ (34 tuổi, ngụ thôn 2, xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm) về tội “trộm cắp tài sản”.

Tạc tượng Phật

Tin Tám “tệ nạn” bỏ vô chùa tu lan nhanh trong giới văn nghệ sĩ tỉnh. Lý nhạc sĩ nghe tin này đầu tiên, vội thông báo cho anh em trong chầu nhậu ngay chiều hôm đó.

Minh họa: KIM DUẨN

Sửa luật để đại học tự chủ

Nhiều chuyên gia đã đưa ra đề xuất sửa luật một cách quyết liệt khi bàn đến giải pháp “tháo gỡ” những vật cản chắn đường tự chủ đại học (ĐH) nói riêng và đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục ĐH nói chung.

Thí sinh và phụ huynh đến nộp hồ sơ xét tuyển tại Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM năm 2016, một trong những trường tự chủ ĐH - Ảnh: NHƯ HÙNG

Oan sai là bài học xương máu

Năm 2015, theo Luật tổ chức tòa án nhân dân, 3 tòa án cấp cao tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM lần lượt được thành lập với thẩm quyền rất lớn. Trao đổi với Tuổi Trẻ về hoạt động của các TAND cấp cao, ông PHẠM VĂN HÀ, chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội, cho biết:

Ông Trần Văn Thêm - người mang thân phận bị can lâu nhất trong lịch sử tố tụng Việt Nam - vừa được minh oan hồi tháng 8-2016 - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Phát hiện hơn 100kg thịt heo bốc mùi hôi thối

Ngày 30-9, Đoàn kiểm tra Đội quản lý thị trường số 7B tỉnh Bình Phước phối hợp với cơ quan chức năng huyện Chơn Thành tổ chức kiểm tra cơ sở kinh doanh dịch vụ nấu ăn Kim Ngân, địa chỉ ấp 3, thị trấn Chơn Thành, huyện Chơn Thành, do bà Trần Hồng Hạnh làm chủ và phát hiện tại đây 115kg thịt heo đã biến đổi màu sắc, bốc mùi hôi thối, có dấu hiệu nhiễm khuẩn.

Phnom Penh trong vòng xoáy địa ốc

Thủ đô của Campuchia đang bị cơn lốc nhà cao tầng tràn đến. Xét về mặt kinh tế thì đó là dấu hiệu tốt nhưng các nhà xã hội học đang có phần lo lắng.

Một khu nhà cao tầng đang được xây dựng tại thủ đô Phnom Penh - Ảnh: AFP

Tương lai nào cho TPP?

Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang đứng trước một tương lai vô định khi cả hai ứng viên tổng thống Mỹ đều nói họ phản đối…

Biểu tình chống TPP tại Mỹ hồi tháng 7 năm nay - Ảnh: Reuters

Đèn giao thông đánh đố người đi đường

Nhiều đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp đã xuống cấp, phai màu, đèn đỏ có màu cam, đèn xanh thì màu trắng làm người đi đường không thể phân biệt khi nào dừng, khi nào có thể đi.

M.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên