08/11/2011 02:26 GMT+7

10 năm để bỏ một lệnh cấm

TRỌNG MẠNH
TRỌNG MẠNH

TT - Luật quảng cáo vừa được lên bàn nghị sự Quốc hội (nhằm thay thế pháp lệnh quảng cáo). Liên quan đến chuyện này, mới đây UBND TP.HCM vừa quyết định bãi bỏ lệnh cấm quảng cáo bên ngoài thành xe buýt.

Đây là một quyết định đúng đắn, nhận được rất nhiều sự đồng tình. Tuy nhiên, nó phải trả giá bằng việc ngân sách TP thất thu khoảng 1.000 tỉ đồng với gần 10 năm xe buýt bị “ngăn sông cấm chợ” về quảng cáo.

Quay lại lịch sử, ngày 25-9-2002, UBND TP.HCM ban hành quyết định 108 quy định về hoạt động quảng cáo trên địa bàn. Theo đó, tại khoản 9 điều 4 quy định về khu vực cấm quảng cáo, nêu rõ: “Cấm quảng cáo trên các phương tiện vận tải, vận chuyển hành khách công cộng”. Lúc đó, dư luận đã lên tiếng phản đối quy định này nhưng TP vẫn không cho quảng cáo trên xe buýt.

Gần bảy năm sau, vào ngày 5-6-2009, UBND TP.HCM ra quyết định 39 (thay thế quyết định 108). Dư luận mong chờ, tưởng rằng việc quảng cáo trên xe buýt sẽ được “cởi trói”, ai dè tại khoản 5 điều 5 quy định vị trí, địa điểm, khu vực cấm quảng cáo lại tái khẳng định: “Cấm quảng cáo trên các mặt bên ngoài phương tiện giao thông, phương tiện vận tải”. Nghĩa là TP vẫn tiếp tục... cấm quảng cáo trên xe buýt.

Như vậy, tính từ mốc tháng 9-2002 đến nay, gần 10 năm trôi qua, tại TP vắng bóng quảng cáo trên xe buýt trong khi các tỉnh, thành khác vẫn cho. Theo tính toán của Sở Giao thông vận tải TP vào năm 2008 thì TP.HCM có 153 tuyến xe buýt với gần 3.000 xe. Mức giá cho thuê quảng cáo cho các loại xe buýt từ 2.000-3.000 USD/xe/năm (tương đương 33-50 triệu đồng). Nếu cho quảng cáo trên xe buýt thì mỗi năm TP thu về hơn 100 tỉ đồng.

Ông Đỗ Kim Dũng - phó chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo VN - có trả lời trên báo Tuổi Trẻ rằng nhiều nước như Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore... đều cho phép quảng cáo trên xe buýt. Thêm vào đó pháp lệnh quảng cáo, các nghị định của Chính phủ, các tỉnh thành khác đều không cấm quảng cáo trên xe buýt nhưng không hiểu sao TP.HCM lại cấm. Ông Dũng thắc mắc: TP cho rằng cấm quảng cáo trên xe buýt để đảm bảo mỹ quan và an toàn giao thông, vậy nhiều năm qua TP cấm thì an toàn giao thông và mỹ quan đô thị có tốt hơn không?

Trở lại quyết định 39 nói trên, tại văn bản gửi UBND TP.HCM ngay sau đó, Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch cho biết sau khi xem xét quyết định 39 của UBND TP, bộ cho rằng quy định “cấm quảng cáo trên các mặt bên ngoài phương tiện giao thông, phương tiện vận tải” của UBND TP là chưa phù hợp với các quy định hiện hành. Thậm chí bộ còn viện dẫn một số điều luật và các quy định khác để khẳng định loại hình quảng cáo trên các phương tiện giao thông là được phép. Đồng thời, tại nhiều kỳ họp của HĐND TP, nhiều đại biểu cũng phân tích, phản đối việc cấm quảng cáo trên xe buýt. Thế nhưng TP vẫn cấm.

Rất may, sau gần 10 năm lắng nghe các ý kiến đóng góp, cuối cùng UBND TP.HCM cũng tiếp thu bằng việc bãi bỏ lệnh cấm quảng cáo trên xe buýt. Dù sao muộn còn hơn không.

TRỌNG MẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên