03/09/2014 20:16 GMT+7

​Ukraine chỉ trích Nga là “nhà nước khủng bố”

NGUYỆT PHƯƠNG - TRẦN PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG - TRẦN PHƯƠNG

TTO - Ngày 3-9, bất chấp thông tin về thỏa thuận ngừng bắn ở miền đông Ukraine, chính quyền Kiev vẫn lên tiếng chỉ trích Nga là “nhà nước khủng bố”.

Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk muốn nước mình trở thành thành viên NATO, điều mà Nga phản đối - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk tuyên bố: “Nga là một nhà nước khủng bố, một quốc gia xâm lược và phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về cuộc xung đột ở miền đông Ukraine”. Ông Yatseniuk cũng khẳng định Ukraine quyết tâm gia nhập NATO và đề nghị NATO chấp nhận đề nghị này.

Ông Yatseniuk tiết lộ chính quyền Kiev có kế hoạch xây dựng một bức tường ngăn cách biên giới Ukraine và Nga. Trước đó quân đội Ukraine nhiều lần cáo buộc Nga đã vận chuyển vũ khí và đưa binh lính qua biên giới hai nước vào miền đông Ukraine.

Phía chính quyền Ukraine cũng cảnh báo quân ly khai thân Nga ở miền đông có thể sẽ tấn công hệ thống đường ống dẫn khí đốt, đe dọa nguồn cung khí đốt của cả châu Âu. “Lính đánh thuê Nga đã bắt đầu hành động phá hoại hệ thống vận chuyển khí đốt” - Kiev cáo buộc.

Từ Estonia, Tổng thống Barack Obama cũng khẳng định ngừng bắn ở đông Ukraine chỉ có hiệu quả “nếu Nga ngừng giả bộ là không kiểm soát quân ly khai và chấm dứt việc đưa quân và vũ khí vào Ukraine”.

Ông Obama cho rằng ngừng bắn chưa thể diễn ra ở miền đông Ukraine vì Nga “không nghiêm túc”.

Ngày mai, ông Obama sẽ có mặt ở Wales để dự hội nghị thượng đỉnh NATO. Ông Obama trấn an ba quốc gia Baltic Lithuania, Latvia và Estonia rằng NATO sẽ bảo vệ ba nước này trước mối đe dọa từ Nga.

Tổng thống Mỹ tiết lộ sẽ triển khai thêm máy bay Mỹ tuần tra trên bầu trời Baltic.

Trước đó, chính phủ Nga luôn khẳng định không hề đưa vũ khí hay binh sĩ vào miền đông Ukraine. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng việc Kiev không chịu đàm phán với quân ly khai là nguyên nhân khiến xung đột leo thang.

Văn phòng báo chí của tổng thống Ukraine Petro Poroshenko vừa tuyên bố đạt được thỏa thuận ngừng bắn dài hạn với người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Hãng tin RIA của Nga dẫn lời người phát ngôn của ông Putin khẳng định không có thỏa thuận ngừng bắn nào đạt được bởi Nga không phải là một bên liên quan trong cuộc xung đột.

Trước đó, hãng tin Interfax dẫn lời phát ngôn viên của ông Putin cho biết nhà lãnh đạo Nga và Poroshenko trong cuộc điện đàm đã đồng ý phần lớn về những gì cần phải làm để giải quyết cuộc khủng hoảng của Ukraine.

“Chúng tôi chưa nhận được mệnh lệnh nào” – Reuters dẫn lời Serhiy Melnichuk, một chỉ huy của lực lượng Ukraine tại Donbass.

Theo Liên Hiệp Quốc, chiến sự tại khu vực đông Ukraine trong thời gian qua đã làm thiệt mạng hơn 2.600 người và khiến gần một triệu người ở miền đông Ukraine rời bỏ nhà cửa.

 

NGUYỆT PHƯƠNG - TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên