Đây là vở kịch nổi tiếng của tác giả và đạo diễn Minh Nguyệt với tên gọi Tiếng chim vườn ngọc lan ra đời cách đây 25 năm.
Nay chị dựng lại với ê kíp mới. Ngoài Võ Minh Lâm, còn có các nghệ sĩ Trung Dân, Lê Chi Na, Quách Ngọc Tuyên, Công Danh, Hồng Thắm.
Võ Minh Lâm được đàn chị khen ngợi
Tiếng chim vườn ngọc lấy bối cảnh Sài Gòn xưa.
Ông chủ căn biệt thự Nhân Nghĩa (Công Danh đóng) là một người quyền thế, giàu có. Vợ chồng họ có cậu con trai duy nhất là Hoàng Vũ.
Hoàng Vũ lấy vợ là Suối Ngọc (Lê Chi Na) nhưng anh thường trốn tránh chuyện chăn gối.
Vũ chỉ thích sắm và đeo trang sức, mê lụa là, lén trang điểm và anh đau đớn phát hiện mình không thể yêu đàn bà.
Vào thời đó, đồng tính là cái gì kinh khủng, bị xem là quái gở, hạ nhục gia phong và bị coi như là bệnh nên mẹ và cả Hoàng Vũ ráng tìm thầy, uống thuốc để mong chữa được bệnh kỳ lạ.
Thế nhưng "bệnh" không hết mà Vũ ngày càng bức bối vì phải kềm tỏa khát khao được sống là chính mình.
Không chỉ anh mà những người xung quanh anh cũng chịu hệ lụy từ định kiến, sự hà khắc của người đời, của xã hội…
Lớp diễn gây ấn tượng nhất trong vở của Võ Minh Lâm là đoạn anh và Suối Ngọc cố làm chuyện vợ chồng mà không thể được.
Và trong góc tối căn phòng, Võ Minh Lâm - Hoàng Vũ đã bộc lộ khát khao thầm kín. Anh say mê trang điểm, đeo những món trang sức yêu thích và trò chuyện trong tâm tưởng với chàng trai mình yêu…
Đạo diễn Minh Nguyệt cho rằng Võ Minh Lâm thể hiện được vai diễn này theo cách trong trẻo, hiền lành và nhân ái nhất.
Nhà văn Dạ Ngân thì nói với Võ Minh Lâm và đạo diễn Minh Nguyệt: "Cô mê con ca cải lương, gương mặt và giọng ca của con sáng quá.
Kịch này mà bà (đạo diễn Minh Nguyệt) tìm được tay này nhận đóng là bà ngon ăn rồi. Kép quá đẹp mà còn diễn tốt".
Bi kịch của những người trục trặc giới tính
Đạo diễn Minh Nguyệt xúc động bày tỏ Tiếng chim vườn ngọc lan cách đây 25 năm có một dàn diễn viên quá giỏi nghề như Diệp Lang, Thành Lộc, Việt Anh, Hồng Vân, Kim Xuân… nên chị rất lo sợ không dám làm lại.
Tuy nhiên, đến nay chị nhận thấy có được cơ duyên khi tìm được những nghệ sĩ trẻ kế thừa những người đi trước.
PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái thì cho rằng Tiếng chim vườn ngọc có một kịch bản tốt, chạm đến bi kịch của những người trục trặc giới tính.
Bà cho rằng đây là bi kịch mà nhân loại sẽ còn phải nghĩ, đối diện và giải quyết dài dài.
Kịch bản được cảm tác từ tiểu thuyết Chuyện tình của anh thợ bạc (Trung Quốc), sau 25 năm tác giả Minh Nguyệt vẫn tiếp tục chỉnh sửa và bản dựng hôm nay đã đào sâu vào tâm lý mỗi nhân vật hơn.
Tuy nhiên, khả năng của mỗi nghệ sĩ khác nhau nên không phải ai cũng có thể tận dụng "đất" dành cho vai diễn để tỏa sáng.
Có những lớp diễn, diễn viên cứ thoại qua lại mà thiếu hành động kịch. Như những lớp diễn của Quách Ngọc Tuyên (vai Trần Hùng) và Lê Chi Na (vai Suối Ngọc).
Quách Ngọc Tuyên diễn và thoại thiếu điểm nhấn, bị vội và nhiều lúc không rõ lời. Lê Chi Na thì diễn một màu.
Có thể thấy đạo diễn Minh Nguyệt mong muốn làm một vở bi kịch nghiêm túc, tử tế, nhưng để Tiếng chim vườn ngọc chạm đến cảm xúc người xem hơn thì chị cần có sự biến hóa hơn trong dàn dựng để vở hấp dẫn.
Diễn viên cũng phải nỗ lực và diễn thật kỹ, tinh tế. Bởi, có những đoạn hoàn toàn có thể đẩy cảm xúc lên cao khiến người ta vỡ òa mà vở đã bị lướt qua một cách đáng tiếc...
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận