
Hiện nay Cần Giờ - Vũng Tàu được kết nối bằng phà - Ảnh: CHÂU TUẤN
UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi các bộ: Quốc phòng, Tài chính, Xây dựng và Bộ Nông nghiệp và Môi trường về xin ý kiến góp ý đối với hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến cầu đường kết nối Cần Giờ - Vũng Tàu.
Dự án do Tập đoàn Vingoup đề xuất thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP) - hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao). Cấp quyết định chủ trương đầu tư dự án là UBND TP.HCM.
Tuyến cầu đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu có điểm đầu tại đường Biển Đông 2 - khu đô thị lấn biển Cần Giờ (xã Cần Giờ), điểm cuối tại đường quy hoạch Sao Mai - Bến Đình giao với đường 30/4 (phường Tam Thắng). Về quy mô, cầu đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu dài 14km, bao gồm khoảng 3,1km sẽ làm hầm vượt biển.
Dự kiến tổng mức đầu tư dự án sơ bộ khoảng 104.410 tỉ đồng (đã bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng), do nhà đầu tư huy động 100%. Dự án không sử dụng vốn đầu tư công, Nhà nước sẽ thanh toán bằng quỹ đất đối ứng.
Về thời gian thực hiện, dự kiến công trình khởi công vào tháng 6-2026 và hoàn thành đưa công trình vào khai thác, sử dụng vào quý 2-2029.
Qua rà soát sơ bộ, UBND TP.HCM nhận thấy dự án với quy mô lớn có liên quan và khả năng tác động đến một số ngành, lĩnh vực như hoạt động hàng hải và vận tải biển, quản lý tài nguyên nước, xây dựng, quy hoạch,...
Do đó để có đầy đủ thông tin, cơ sở tổ chức thẩm định và xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư theo quy định, UBND TP.HCM đề nghị các bộ quan tâm, phối hợp và có ý kiến góp ý đối với hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án trước ngày 25-12.
Cần Giờ đang chuyển mình mạnh mẽ, với đô thị lấn biển đang hình thành và hàng loạt siêu dự án hạ tầng. Cần Giờ được kỳ vọng trở thành trung tâm mới về hạ tầng, cửa ngõ hướng biển của TP.HCM.
Hiện nơi này đang được triển khai dự án khu đô thị du lịch lấn biển Vinhomes Green Paradise với quy mô 2.870ha. Đến ngày 19-12, Công ty CP đầu tư và phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed (Tập đoàn Vingroup) sẽ động thổ dự án đường sắt Cần Giờ - Bến Thành.
Trong khi đó UBND TP.HCM cũng vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nút giao thông kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác. Dự án có tổng mức đầu tư gần 3.000 tỉ đồng, thực hiện từ vốn ngân sách TPHCM. Theo kế hoạch, công trình dự kiến khởi công vào quý 2-2026 và hoàn thành vào quý 1-2028.
Đối với cầu Cần Giờ, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được cũng vừa chỉ đạo các sở ngành đẩy nhanh các thủ tục để đủ điều kiện khởi công vào ngày 15-1-2026, nhằm chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận