04/12/2025 13:42 GMT+7

Sở Xây dựng đề xuất làm cầu Cần Giờ và Phú Mỹ 2 theo cơ chế cấp bách, rút ngắn 1 năm triển khai

Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất làm dự án cầu Cần Giờ và cầu Phú Mỹ 2 theo cơ chế cấp bách phải thực hiện ngay để rút ngắn thời gian thực hiện khoảng 1 năm.

cầu Cần Giờ - Ảnh 1.

Phối cảnh cầu Cần Giờ - Ảnh: Sở Xây dựng TP.HCM

Sở Xây dựng TP.HCM vừa báo cáo UBND TP.HCM về việc triển khai thủ tục đầu tư cầu Cần Giờ và cầu Phú Mỹ 2, đề xuất áp dụng cơ chế "dự án có yêu cầu cấp bách phải thực hiện ngay" để sớm hoàn thành, kết nối đồng bộ với mạng lưới giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. 

Dự án cầu Cần Giờ và cầu Phú Mỹ 2 rất cấp bách 

Về tính cấp bách của dự án cầu Cần Giờ, theo Sở Xây dựng TP.HCM, hiện kết nối đường bộ giữa trung tâm TP.HCM và Cần Giờ chỉ duy nhất qua phà Bình Khánh. Nhu cầu đi lại qua phà ngày càng tăng, đặc biệt dịp cuối tuần, lễ Tết dẫn đến ùn tắc kéo dài. Tình trạng này làm ảnh hưởng trực tiếp đến người dân, hoạt động du lịch và hạn chế sự phát triển kinh tế - xã hội của Cần Giờ.

Đặc biệt, từ ngày 1-7, sau khi sáp nhập, không gian của TP.HCM mới được mở rộng, kéo theo nhu cầu kết nối giao thông từ trung tâm qua Cần Giờ đi Vũng Tàu tăng mạnh. Đồng thời, khu vực Cần Giờ đang triển khai loạt dự án quy mô rất lớn như khu đô thị du lịch lấn biển 2.870ha và cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Tuyến đường ven biển kết nối TP.HCM với Lâm Đồng, Đồng Nai và Đồng Tháp cũng sẽ được đầu tư và hoàn thành trong giai đoạn 2026 - 2030.

Vì vậy theo Sở Xây dựng TP.HCM, việc xây dựng cầu Cần Giờ thay thế phà lại càng cấp bách. Khi cầu Cần Giờ, đường ven biển TP.HCM, tuyến vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu, đường vành đai 3 TP.HCM - cao tốc Bến Lức - Long Thành... được hoàn thành, khu vực này sẽ có một mạng lưới giao thông liên hoàn, giúp việc đi lại thuận tiện hơn và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM cũng như toàn vùng.

Dự án cầu Cần Giờ có điểm đầu kết nối đường Nguyễn Lương Bằng - đường 15B (xã Nhà Bè); điểm cuối kết nối nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành và đường Rừng Sác (xã Bình Khánh). Công trình có sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 13.714 tỉ đồng.

Trong khi đó, cầu Phú Mỹ 2 nằm trên trục chính kết nối trực tiếp với sân bay quốc tế Long Thành, các tỉnh khu vực miền Đông Nam Bộ thông qua trục đường Liên Cảng - đường Nguyễn Ái Quốc (tỉnh Đồng Nai), đồng thời kết nối với đường vành đai 2, vành đai 3, vành đai 4 TP.HCM thông qua đường trục Bắc - Nam (đường Nguyễn Hữu Thọ). Đây là trục giao thông đường bộ kết nối trực tiếp, gần nhất từ TP.HCM đến sân bay quốc tế Long Thành. 

Hiện UBND TP.HCM đã giao Công ty cổ phần Tập đoàn Masterise lập đề xuất dự án cầu Phú Mỹ 2. Đến nay, doanh nghiệp đã hoàn thành việc Iập và trình thẩm định, phê duyệt đề xuất chủ trương dự án. Công trình có quy mô 8 làn xe với sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 25.101 tỉ đồng.

Trong buổi làm việc vào tháng 10-2025, lãnh đạo TP.HCM và Đồng Nai đã xác định cầu Cát Lái, cầu Long Hưng và cầu Phú Mỹ 2 là các dự án cấp bách cần sớm triển khai thực hiện để phục phục vụ kết nối khai thác sân bay Long Thành. Do đó, hai địa phương thống nhất cần tập trung đẩy nhanh tiến độ để khởi công các dự án này trong quý 4-2025 hoặc chậm nhất vào quý 1-2026.

Rút ngắn thời gian so với thủ tục thông thường khoảng 1 năm

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, các dự án cầu Cần Giờ và cầu Phú Mỹ 2 có vai trò đặc biệt quan trọng trong kết nối giao thông, đồng thời kết nối với hàng loạt dự án hạ tầng cấp quốc gia như vành đai 3, vành đai 4 và sân bay Long Thành... 

Việc đầu tư hoàn thành hai cây cầu này càng sớm càng tốt để đảm bảo tính kết nối đồng bộ của mạng lưới giao thông, qua đó nâng cao hiệu quả đầu tư của các dự án trọng điểm quốc gia. 

Khi thực hiện hai công trình này với tính chất là "dự án có yêu cầu cấp bách phải thực hiện ngay" theo nghị định 257/2025 của Chính phủ quy định chi tiết việc thực hiện dự án theo loại hợp đồng xây dựng - chuyển giao sẽ giúp rút ngắn thời gian thực hiện khoảng 1 năm. 

Với cầu Cần Giờ, nếu làm theo trình tự thông thường, phải tới tháng 9-2026 mới chọn được nhà đầu tư và sớm nhất tháng 2-2027 mới có thể khởi công. Khi áp dụng theo hình thức cấp bách, dự án có thể chọn nhà đầu tư ngay trong tháng 12-2025, khởi công trong tháng 4-2026. Nhờ vậy, thời điểm hoàn thành cũng được rút xuống tháng 12-2028, thay vì kéo dài đến tháng 12-2029.

Tiến độ của cầu Phú Mỹ 2 cũng rút ngắn tương tự. Khi áp dụng cơ chế cấp bách, nhà đầu tư có thể được lựa chọn ngay trong tháng 12-2025, dự án khởi công từ tháng 4-2026 và hoàn thành vào tháng 12-2028.

Đề xuất làm cầu Cần Giờ và Phú Mỹ 2 theo cơ chế cấp bách, rút ngắn một năm triển khai - Ảnh 2.UBND TP.HCM vừa họp thúc tiến độ, cầu Phú Mỹ 2 nối Nhà Bè và Nhơn Trạch khi nào khởi công?

UBND TP.HCM giao các sở ngành, đơn vị thúc tiến độ dự án cầu Thủ Thiêm 4, cầu Phú Mỹ. Nhiều đầu việc được TP.HCM yêu cầu làm khẩn cấp để bảo đảm tiến độ và chuẩn bị cho các mốc trình và khởi công.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất