
Cần Giờ đang chuyển mình từng ngày: ngoài công trình khu đô thị lấn biển Cần Giờ (xã Cần Giờ, TP.HCM) tới đây sẽ có nhiều công trình cầu đường biến nơi này thành trung tâm kết nối hạ tầng - Ảnh: TRÍ ĐỨC
Cần Giờ được kỳ vọng trở thành trung tâm mới về hạ tầng, cửa ngõ hướng biển của TP.HCM.
Khu vực Cần Giờ (gồm 4 xã Cần Giờ, Bình Khánh, An Thới Đông, Thạnh An tách ra từ huyện Cần Giờ cũ) từng được ví như "nàng công chúa ngủ trong rừng", nay đang được đánh thức. Hàng loạt công trình quy mô lớn, công nghệ hiện đại đã và đang hội tụ về đây trong nhiệm kỳ 2025 - 2030, báo hiệu một thời kỳ bứt phá để Cần Giờ vươn lên trong hành trình phát triển.

Đường Rừng Sác - trục giao thông chính kết nối Cần Giờ với nội thành TP.HCM - Ảnh: TR.PHƯƠNG
Nhiều siêu dự án hội tụ về Cần Giờ
Điểm nhấn rõ nét nhất trong bước chuyển của Cần Giờ là dự án khu đô thị du lịch lấn biển Vinhomes Green Paradise. Với quy mô 2.870ha, dân số dự kiến khoảng 230.000 người, đây không chỉ là một khu đô thị mà là TP sinh thái, thông minh, nghỉ dưỡng, dịch vụ đạt chuẩn quốc tế, tạo nên "kỳ quan đô thị trên biển" - biểu tượng mới cho tầm vóc của TP.HCM
Kết nối với siêu đô thị này, Công ty CP đầu tư và phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed (Tập đoàn Vingroup) cũng đã nghiên cứu đường sắt đô thị tốc độ cao từ trung tâm TP.HCM đến Cần Giờ, dài 48,5km. Nhà đầu tư đang đẩy nhanh các thủ tục với mục tiêu khởi công dự án ngay trong năm 2025 và hoàn thành vào năm 2028.
Với tốc độ 350km/h, khi hoàn thành, tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao này sẽ rút ngắn thời gian đi lại từ trung tâm đến khu đô thị lấn biển còn khoảng 15 phút, chuyên chở từ 30.000 - 40.000 hành khách mỗi giờ, mỗi hướng.
Mới nhất, đầu tháng 10-2025, UBND TP.HCM đã có văn bản chỉ đạo các sở ngành thẩm định và có ý kiến đánh giá về đề xuất của Vingroup nghiên cứu dự án đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), báo cáo trước ngày 10-10.
Trong đề xuất, Vingroup cho hay sau khi Bà Rịa - Vũng Tàu sáp nhập vào TP.HCM, nhu cầu kết nối trực tiếp giữa hai khu vực ven biển càng trở nên cấp thiết.
Khu vực này có vị trí chiến lược về kinh tế biển, du lịch và phát triển đô thị sinh thái, nhưng hiện hạ tầng giao thông vẫn còn hạn chế, chủ yếu phụ thuộc vào phà và các tuyến đường vòng.
Tuyến đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu sẽ giúp rút ngắn đáng kể thời gian đi lại giữa hai khu vực, tạo hành lang giao thông mới kết nối các vùng chức năng trong TP.
Song song đó, Cần Giờ đang được đầu tư thêm các công trình đường bộ để phá thế độc đạo, qua sông phải lụy phà Bình Khánh. Cụ thể mới đây Sở Xây dựng đã trình UBND TP quyết định chủ trương đầu tư nút giao kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác, tổng vốn hơn 2.969 tỉ đồng.
Dự án được đề xuất khởi công đầu năm 2026 và hoàn thành năm 2028. Khi nút giao này đưa vào khai thác, người dân từ miền Tây và Đông Nam Bộ có thể đi thẳng đến Cần Giờ qua đường vành đai 3 TP.HCM - cao tốc Bến Lức Long Thành - đường Rừng Sác để đến Cần Giờ nhanh hơn.
Cùng với nút giao trên, cầu Cần Giờ hiện đang được TP đẩy nhanh thủ tục triển khai. Công trình hơn 11.000 tỉ đồng này đang được Công ty cổ phần Tập đoàn Masterise và Trungnam Group đều quan tâm và đề xuất đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Về hướng kết nối với thế giới qua đường biển, sau sáp nhập, TP.HCM dự định sẽ phát triển cụm cảng - logistics thông minh tại Cái Mép - Thị Vải - Cần Giờ theo mô hình siêu cảng số và hệ thống logistics tích hợp, vận hành dựa trên nền tảng dữ liệu lớn.
Hội tụ đủ yếu tố thiên thời và địa lợi, TP.HCM có cơ hội vươn lên trở thành trung tâm logistics biển hàng đầu Đông Nam Á - cửa ngõ kết nối trực tiếp với chuỗi cung ứng toàn cầu.

Với hàng loạt dự án hạ tầng sẽ triển khai, đưa Cần Giờ từ vùng đất “đường cùng, ngõ cụt” thành trung tâm hạ tầng - Đồ họa: TẤN ĐẠT
Cửa ngõ mới, trung tâm mới của TP.HCM
Trao đổi với Tuổi Trẻ, KTS Khương Văn Mười - nguyên Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP.HCM - cho rằng siêu dự án hạ tầng như đường vượt biển, đường ven biển, metro, cùng với dự án đô thị lấn biển sẽ làm đảo chiều dòng lưu chuyển của du khách và người dân. Khi đó, từ Vũng Tàu sang Cần Giờ chỉ mất khoảng 10 phút và du khách, người dân sẽ từ Vũng Tàu qua Cần Giờ để vui chơi giải trí.
Hoặc từ trung tâm TP.HCM đi Vũng Tàu sẽ chọn lối đi qua Cần Giờ, từ ven biển miền Tây đi TP.HCM và Vũng Tàu cũng đi qua Cần Giờ, thay vì đi các tuyến đường vòng như hiện nay.
Theo ông, Cần Giờ được xem là "đường cùng, ngõ cụt", suốt nhiều thập niên chưa phát triển tương xứng với tiềm năng to lớn của mình. Trong khi đó, Bà Rịa - Vũng Tàu sở hữu lợi thế cảng biển nước sâu và du lịch biển, song vẫn gặp hạn chế trong liên kết vùng và phát triển chuỗi giá trị. Sau sáp nhập, hai khu vực này bổ sung hoàn hảo cho nhau, tạo nên một cực phát triển mới vừa có hệ sinh thái tự nhiên vừa có hạ tầng đô thị - khu đô thị du lịch tầm cỡ.
Ông Mười cho rằng việc đầu tư đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu cùng với tuyến đường ven biển TP.HCM kết nối với ĐBSCL sẽ là cú hích lớn mở ra không gian phát triển mới. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng cần tính toán đến việc kết nối đường sắt hoặc metro từ Vũng Tàu qua Cần Giờ hoặc kết nối với các tỉnh miền Tây qua Đồng Tháp, Tây Ninh.
"Mỗi chuyển động từ đô thị lấn biển Cần Giờ, đến metro, cảng biển đến đường vượt biển đều là động lực thúc đẩy sự phát triển của TP.HCM mới. Bởi ở đâu hạ tầng giao thông phát triển thuận lợi, ở đó kinh tế sẽ bứt phá mạnh mẽ. Thế giới không chờ chúng ta, vì vậy TP cần phải tăng tốc thật nhanh để kịp bắt nhịp và vươn lên", ông Mười nói.
Phân tích về sự kết nối hạ tầng, kỹ sư Vũ Đức Thắng - chuyên gia quy hoạch, thiết kế giao thông - cho rằng hiện nay mọi luồng hàng hóa từ miền Tây đều đang tụ về Mỹ Tho - Đồng Tháp (Tiền Giang cũ). Các con đường giải tỏa cho nguồn lực tại Mỹ Tho đều đang phải đi vòng cung lớn về Bến Lức - lên Biên Hòa - ra Bắc. Nếu có một con đường đi tắt ven biển sẽ giảm được rất nhiều thời gian và chi phí.
Từ Cần Giờ nhìn qua vịnh Gành Rái, Vũng Tàu hiện ra ngay trước mắt - khoảng cách tưởng gần mà lại xa chỉ vì chưa có đường nối trực tiếp. Trong khi đó, dự án khu đô thị lấn biển Cần Giờ đang thi công nhộn nhịp, cùng với định hướng phát triển mới của TP.HCM sau sáp nhập sẽ thúc đẩy mạnh mẽ nhu cầu đi lại và giao thương.
"Điều đó đòi hỏi phải sớm triển khai các công trình giao thông chiến lược, tầm vóc như đường ven biển phía Nam bao gồm cả cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu để tạo sức bật cho cả trục đô thị ven biển phía Nam.
Từ đây, tuyến đường này sẽ tiếp nối với tuyến ven biển miền Trung, vươn thẳng ra miền Bắc, hình thành nên một dải hành lang ven biển Bắc - Nam liền mạch, mở đường cho một tầm nhìn phát triển dài lâu của đất nước", ông Thắng đề xuất.

Thi công công trình khu đô thị lấn biển Cần Giờ (xã Cần Giờ, TP.HCM) - Ảnh: T.T.D.
50 năm mở đường ra Cần Giờ
Sau chiến tranh, phần lớn rừng Cần Giờ đã bị tàn phá trơ trụi, đất khô cằn ô nhiễm. 50 năm từ ngày chỉ là đầm lầy mặn chát, cây khô cháy, đến nay Cần Giờ đã là khu dự trữ sinh quyển thế giới, được sự quan tâm và bảo vệ của cả thế giới.
Đường Rừng Sác là đường bộ độc đạo xuyên rừng, hướng ra biển Cần Giờ. Trước đây tuyến đường này chỉ là đường đất nhỏ hẹp, đủ cho một phương tiện di chuyển qua. Đường Rừng Sác được nâng cấp lần đầu tiên vào năm 1985 để từ tuyến đường đất sình lầy thành đường cấp phối bằng sỏi và đá. Con đường nhiều năm sau tiếp tục được tu sửa, nâng cấp để trở thành đường Rừng Sác có 6 làn xe như hiện nay.
Sau hơn 50 năm, đường về Cần Giờ đang đứng trước bước ngoặt thay đổi, được kết nối bằng nhiều hướng từ đường sắt tốc độ cao, cầu Cần Giờ, nút giao đường Rừng Sác với cao tốc, đường vượt biển và cảng trung chuyển quốc tế... để trở thành cửa ngõ giao thương khu vực và thế giới.
Cử tri TP.HCM muốn sớm có đường nối Cần Giờ - Vũng Tàu
Trước kỳ họp Quốc hội, cử tri TP.HCM đã kiến nghị sớm đầu tư phát triển cảng Cái Mép - Thị Vải thành cảng trung chuyển quốc tế. Đồng thời xây dựng cầu nối Cần Giờ - Vũng Tàu, tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối TP.HCM - Bà Rịa - Bình Dương nhằm phát huy thế mạnh kết nối giao thông phục vụ xuất nhập khẩu và logistics.

Các dự án hạ tầng sẽ được đầu tư, phá thế độc đạo của đường Rừng Sác, giúp Cần Giờ chuyển mình mạnh mẽ trong chiến lược phát triển không gian đô thị biển của TP.HCM - Ảnh: CHÂU TUẤN
Hạ tầng liên hoàn càng phát huy thế mạnh
Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM phản hồi các kiến nghị của cử tri TP.HCM gửi tới sau kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV về các dự án cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu...
Về kiến nghị sớm đầu tư phát triển cảng Cái Mép - Thị Vải thành cảng trung chuyển quốc tế, theo Bộ Xây dựng, khu bến Cái Mép (gồm khu bến Cái Mép Hạ và Cái Mép Hạ hạ lưu) được quy hoạch là cảng cửa ngõ, trung chuyển quốc tế. Cảng có bến cho tàu container từ 6.000 - 24.000 TEU hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện; tàu tổng hợp, hàng lỏng/khí đến 150.000 tấn hoặc lớn hơn giảm tải phù hợp với điều kiện khai thác tuyến luồng hàng hải.
Để phát triển khu bến Cái Mép trở thành cảng trung chuyển quốc tế, Bộ Xây dựng ủng hộ việc cần sớm đầu tư, đưa vào khai thác khu bến Cái Mép Hạ và Cái Mép Hạ hạ lưu theo lộ trình quy hoạch chi tiết cảng biển được phê duyệt.
Bộ Xây dựng cho hay hiện nay Bộ Tài chính và TP.HCM đang thẩm định hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án khu bến Cái Mép Hạ và Cái Mép Hạ hạ lưu để phê duyệt và trình cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư. Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản tham gia ý kiến thẩm định.
Về xây dựng đường nối Cần Giờ - Vũng Tàu, theo Bộ Xây dựng, dự án này thuộc phạm vi TP.HCM (mới) sau sáp nhập. Bộ đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM có ý kiến với UBND TP.HCM nghiên cứu cập nhật cầu nối Cần Giờ - Vũng Tàu trong quy hoạch thành phố sau sáp nhập và chủ trì tổ chức thực hiện đầu tư theo thẩm quyền.
Quy mô đường ven biển qua TP.HCM
Theo quy hoạch, tuyến đường ven biển phía Nam là một trục giao thông quan trọng kết nối TP.HCM với ĐBSCL, với tổng chiều dài 941km. Trong quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường ven biển qua TP.HCM có điểm bắt đầu kết nối đường ven biển tỉnh Tiền Giang tại quốc lộ 50 (nay là tỉnh Đồng Tháp). Tổng chiều dài tuyến đường khoảng 45,5km (bao gồm 10,5km qua tỉnh Đồng Nai) với 8 làn xe. Trước mắt giai đoạn 1 đề xuất đầu tư 2 đường song hành, mỗi bên gồm 2 làn xe.
Trước đó, Sở Xây dựng TP.HCM đã phối hợp với Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải nghiên cứu sơ bộ 3 phương án đầu tư tuyến đường ven biển qua TP.HCM. Phương án 1: khi đầu tư tuyến chính theo quy mô như trên, giai đoạn 1 sẽ có sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 31.556 tỉ đồng, giai đoạn 2 (hoàn thiện 8 làn xe) cần thêm khoảng 6.400 tỉ đồng.
Phương án 2: đầu tư tuyến chính và nhánh nối qua cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu (10km). Phương án có tổng mức đầu tư bao gồm cả 2 giai đoạn là 62.231 tỉ đồng và sẽ rút ngắn được khoảng 40km so với quy hoạch. Phương án 3: đầu tư tuyến chính và đường vào cảng Cái Mép với tổng mức đầu tư cả 2 giai đoạn là 42.275 tỉ đồng. Khi làm phương án này, hành trình theo hướng tuyến này rút ngắn được khoảng 32km so với quy hoạch.

Làm đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu có khó không?

Cụm cảng biển Cái Mép - Cần Giờ sẽ trở thành một trong những trung tâm cảng biển mạnh của Việt Nam và thế giới - Ảnh: NG.NAM
Câu hỏi này được nhiều người đặt ra khi Vingroup đề xuất nghiên cứu đường vượt biển Cần Giờ đi Vũng Tàu và UBND TP.HCM đã chỉ đạo các sở xem xét, tham mưu trước ngày 10-10.
Kỹ sư Vũ Đức Thắng khẳng định Việt Nam hiện đã làm chủ nhiều công nghệ xây dựng hiện đại như đào hầm xuyên núi, bắc cầu vượt thung lũng, vượt vịnh biển. Năng lực đã sẵn sàng, chỉ còn chờ những dự án mang tầm vóc.
Thực tế một công trình có quy mô lớn và độ phức tạp cao như dự án lấn biển Cần Giờ còn làm được, thì việc xây dựng cầu vượt hoặc hầm vượt biển hoàn toàn nằm trong tầm tay của nhà thầu, kỹ sư trong nước.
Còn theo KTS Khương Văn Mười, đường bờ biển dài hơn 3.260km là lợi thế mà không phải quốc gia nào cũng có được. Tuy nhiên, chỉ khi đầu tư hình thành "dải lụa" đường ven biển kết nối các đô thị, khu du lịch và vùng kinh tế với nhau thì mới phát huy hết giá trị. Đó không chỉ là câu chuyện của giao thông, mà còn là động lực phát triển mới cho đất nước trong hành trình vươn ra biển lớn.
"Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, tại những khu vực có luồng sông và luồng hàng hải lớn, nơi tàu trọng tải lớn, các nước thường lựa chọn đầu tư cầu quay, hầm vượt biển hoặc cầu vượt biển có tĩnh không cao. Về mặt kỹ thuật, hiện nay việc triển khai những công trình như vậy không còn là trở ngại. Vấn đề quan trọng là lựa chọn được phương án tối ưu, vừa đảm bảo kỹ thuật vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất", ông Mười nói.
Đồng quan điểm, TS Võ Kim Cương - nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP.HCM - nhấn mạnh rằng, trong bối cảnh hiện nay, kỹ thuật không còn là rào cản mà yếu tố then chốt nằm ở bài toán về vốn. Do đó, khi có nhà đầu tư sẵn sàng đầu tư cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu bằng nguồn vốn tư nhân, TP.HCM cần chủ động tạo điều kiện thuận lợi nhất, rút ngắn thủ tục và đẩy nhanh tiến độ triển khai.
************
>> Kỳ tới: Làm gì để phát huy thế mạnh hội tụ của hạ tầng Cần Giờ?
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận