18/09/2019 08:00 GMT+7

VATO - ứng dụng gọi xe của Phương Trang 'chơi lớn'

NHẬT XUÂN
NHẬT XUÂN

Ngày 9-9-2019 VATO - ứng dụng gọi xe của Tập đoàn Xe khách Phương Trang - bất ngờ ra mắt hàng loạt các dịch vụ tích hợp trên app gọi xe.

VATO - ứng dụng gọi xe của Phương Trang chơi lớn - Ảnh 1.

VATO gọi là có, gì cũng có

Từ gọi xe 2 bánh, 4 bánh đến giao hàng, gọi đồ ăn và mua vé xe Phương Trang. Và tại thời điểm này, dịch vụ giao hàng VATO đã chính thức chào sân.

Thông tin này gây bất ngờ cho nhiều người, bởi kể từ sau tuyên bố Phương Trang - FUTA Bus Lines sẽ đầu tư 100 triệu USD để phát triển ứng dụng gọi xe vào tháng 4-2018 đến nay, VATO gần như không có nhiều thông tin khác trên thị trường so với các đối thủ khác.

VATO - ứng dụng gọi xe của Phương Trang chơi lớn - Ảnh 2.

Các chiến dịch, chạy đua giành thị phần bằng các chương trình "tặng thưởng" cho tài xế, khuyến mãi tràn ngập tràn cho khách hàng luôn được các đối thủ nhòm ngó lẫn nhau để "tung đòn". Và cuộc ganh đua ấy chưa bao giờ ngừng lại trên thị trường giữa các app.

Điều đáng nói, ngay giữa vòng xoáy của cuộc canh tranh giành thị phần, VATO như một chiến binh mặc áo giáp, không chạy đua vào các chiến dịch "đốt tiền". Thế nhưng, những người theo dõi app vẫn thấy VATO chưa khi nào dừng lại các chính sách hỗ trợ tài xế, và áp một mức giá thấp hơn so với tất cả các app khác dành cho khách hàng.

VATO cho hay áp dụng mức chiết khấu thấp nhất khi thu VATO Car 15% và VATO Bike là 5%. Ngay cả chương trình VATO bike đồng giá 8.000 đồng/cuốc xe không có thời hạn kết thúc cũng không được VATO tổ chức truyền thông rầm rộ.

Việc VATO bất ngờ tung ra hàng loạt các dịch vụ như vận chuyển hàng hoá, giao đồ ăn, gọi taxi và đặc biệt là việc sắp tới khách hàng vào VATO để mua vé Phương Trang cho thấy VATO không đơn giản là app sinh sau đẻ muộn so với hàng loạt các ứng dụng khác như nên "thấp cổ bé họng", lặng lẽ sinh tồn.

Nguồn hàng hoá và lượng khách của công ty mẹ

Sáng ngày 10-9, chị P.T.Huyền, làm việc tại một công ty chứng khoán tại TP.HCM, cho biết khi mở app VATO đặt xe từ Q.3 ra đường Phạm Ngũ Lão, Q.1 là văn phòng vận chuyển hàng hoá của Công ty Xe khách Phương Trang để gửi hộp bánh trung thu lên Đà Lạt để biếu ba mẹ.

Khi mở app VATO để đặt cuốc, chị bất ngờ khi app cập nhật dịch dịch vụ giao hàng. Mừng quá, chị Huyền nhập địa chỉ nhận hàng, và chỉ 3 phút sau một anh VATO xuất hiện nhận hàng chỉ với giá 8.000 đồng/cuốc.

Sau khi giao hàng, chị Huyền điện thoại đến văn phòng giao dịch vận chuyển hàng hoá của Phương Trang báo với nhân viên hỗ trợ.

Nhân viên vận chuyển hàng hoá ghi lại địa chỉ người nhận, nhập lên dữ liệu được mã hoá QA code, sau đó chụp gửi cho khách hàng cùng với thông báo số tiền để khách hàng chuyển khoản.

Như vậy, cuốc xe giao hàng là 8.000 đồng/cuốc, chị Huyền trả qua ví tài khoản, còn số tiền vận chuyển hàng từ TP.HCM đi Đà Lạt được công ty mẹ của VATO tính và khách hàng chuyển khoản.

Cũng theo chị Huyền, do công việc bận rộn lại đang trong giờ hành chính nên việc gửi đồ về nhà chỉ có thể thực hiện vào cuối ngày. Nhưng cuối ngày phải đưa đón con, chưa kể kẹt xe… rất mệt mỏi. 

"Việc VATO có thêm dịch vụ thực sự cần thiết, đặc biệt là với những khách hàng thường xuyên đi xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines và hay gửi đồ liên tỉnh trên hệ thống của Phương Trang. Nếu tới đây có thể dùng VATO mua vé xe khách và thanh toán bằng ví điện tử thì quá tiện", chị Hằng nói.

Với sự xuất hiện của hàng loạt các dịch vụ tiện ích, nhiều chuyên gia khẳng định VATO đích thị là chiến binh mang sức vóc của chiếc xe tăng trên thị trường gọi xe công nghệ.

Nhìn nhận khách quan, chỉ VATO mới có điều kiện ổn định nhất về lượng khách hàng, vì công ty mẹ mỗi ngày có 1.700 chuyến xe liên tỉnh. Vậy một lượng khách hàng riêng không có app công nghệ nào có.

VATO cũng có thể tận dụng mảng vận chuyển của công ty mẹ với khối lượng hàng hoá có thể đạt tới 30.000 đơn hàng một ngày. Tài xế VATO chắc hắn sẽ có một lượng công việc bền vững hơn bất kỳ app nào.

Theo ông Dương Vũ, chuyên gia kinh tế, nhìn nhận khách quan cho đến nay chỉ duy nhất VATO mới có điều kiện ổn định nhất để phát triển bền vững ứng dụng gọi xe Việt.

Công ty mẹ mỗi ngày có 1.700 chuyến xe khách liên tỉnh, tương đương với 50.000 khách hàng đi lại trong một ngày. Không những thế mảng vận chuyển hàng hoá của công ty mẹ với 300 điểm giao dịch với khối lượng hàng hoá có thể đạt tới 30.000 đơn hàng một ngày… Một số lượng khách hàng cố định, nguồn hàng vận chuyển lớn…

Chắc chắn VATO sẽ đem lại công việc bền vững hơn bất kỳ app nào. Với việc một app có đa dịch vụ, cộng sinh với các dịch vụ của công ty mẹ, VATO mới thực sự là "bình sữa Thạch Sanh", nhất là trong vòng xoáy "phần thưởng" dành cho tài xế, khuyến mại cho khách hàng… chỉ có tính thời điểm.

Nghề tài xế công nghệ làm sao để có thu nhập ổn định? Nghề tài xế công nghệ làm sao để có thu nhập ổn định?

TTO - Trên thị trường hiện nay có khoảng 11 app gọi xe công nghệ, tuy nhiên chỉ duy nhất một app nằm trong hệ sinh thái vận tải tích hợp nhiều tính năng từ gọi xe, mua vé xe khách, gọi taxi, gọi đồ ăn, giao hàng…

NHẬT XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên