Uber sáp nhập vào Grab, dân Singapore nói không có lợi

03/04/2018 10:02 GMT+7

TTO - Khá nhiều người Singapore cho rằng việc sáp nhập Uber vào với Grab là không có lợi cho khách hàng vì thế cần xem xét lại hoặc tạm ngưng.

Uber sáp nhập vào Grab, dân Singapore nói không có lợi - Ảnh 1.

Trụ sở Uber và Grab ở Singapore - Ảnh: TL

Đây là kết quả của một khảo sát trực tuyến do công ty tư vấn nghiên cứu thị trường Black Box thực hiện vừa được công bố tại Singapore.

Khảo sát trực tuyến này được thực hiện trong thời gian từ ngày 14 đến ngày 23-3 thực hiện trên 1.000 người Singapore từ 15 tuổi trở lên từng sử dụng dịch vụ UberGrab cho rằng vụ sát nhập của hai công ty này cần được xem xét lại hoặc tạm ngừng.

53% số người người được khảo sát cho rằng việc sát nhập 2 công ty này cần được xem xét lại. 19% người khảo sát yêu cầu tạm dừng cuộc sát nhập này. 13% cho rằng cứ để nó diễn ra.

54% người khảo sát có độ tuổi từ 25-34 đã sử dụng dịch vụ của hai công ty này ít nhất 1 lần một tuần cho rằng cuộc sát nhập này không tốt cho người tiêu dùng.

Trước đó vài ngày Ủy ban Cạnh tranh Singapore (CCS) cho biết cơ quan này đang điều tra vụ Uber - Grab thực hiện "giao dịch mà không báo trước", coi đó là quyết định có liên quan việc bán hoạt động kinh doanh của Uber tại Đông Nam Á cho Grab.

CCS đã đề xuất biện pháp tạm thời (IMD) đối với việc sáp nhập của hai công ty này, đồng thời buộc phải "duy trì hoặc khôi phục cạnh tranh và đảm bảo các điều kiện thị trường".

Theo CCS, hai công ty Uber - Grab phải duy trì các mức giá, chính sách, các lựa chọn sản phẩm đối với các dịch vụ đặt xe và vận tải hành khách từ trước khi có giao dịch sáp nhập tại Singapore.

Ủy ban này cho rằng có cơ sở nghi ngờ thỏa thuận giữa hai hãng đặt xe qua điện thoại nhằm giảm đáng kể cạnh tranh liên quan tới các tài xế vận tải khách từ điểm này tới điểm khác và thị trường dịch vụ đặt xe tại Singapore.

Trước Singapore, Malaysia cũng thông báo chính phủ sẽ theo dõi và xử phạt công ty Grab theo luật cạnh tranh nếu bị phát hiện tăng giá.

Tại Việt Nam, Cục Quản lý Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng đưa thương vụ này vào tầm ngắm về mức độ tập trung kinh tế.

Cơ quan này cũng đã có văn bản gửi Grab Taxi yêu cầu cung cấp các thông tin, tài liệu liên quan đến việc Grab mua lại hoạt động kinh doanh của Uber tại khu vực Đông Nam Á, trong đó có thị trường Việt Nam.

Ông lớn taxi Việt Ông lớn taxi Việt 'đáp trả' vụ Grab mua Uber như thế nào?

TTO - Phương Trang rót 2.200 tỉ vào ứng dụng đặt xe cho khách hàng trả giá, Mai Linh Bike không tăng giá giờ cao điểm còn Vinasun đề nghị quy hoạch taxi công nghệ trong cuộc chiến với Grab.

LÊ NAM (TỪ SINGAPORE)
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận