12/03/2014 11:26 GMT+7

Từ vụ máy bay mất tích đến đường dây hộ chiếu giả

HẢI MINH (theo lanhsuvietnam.gov.vn)
HẢI MINH (theo lanhsuvietnam.gov.vn)

TTO - Luigi Maraldi, quốc tịch Ý, bay sang Thái Lan tháng 7-2013, đi nghỉ hè ở khu nghỉ dưỡng nổi tiếng Phuket. Tuy nhiên, chuyến đi hai tuần của Maraldi đã trở thành một chuyến đi bão táp.

* 800 USD để có hộ chiếu trong 2 ngày

fEKf3bV4.jpgPhóng to
Nhân viên hải quan kiểm tra giấy tờ của các hành khách nước ngoài tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur ngày 9-3 - Ảnh: Reuters

Công bố hình ảnh, hồ sơ hai người mang hộ chiếu giảChấn động thông tin máy bay Malaysia MH370 bay tới MalaccaXem thêm các diễn biến tìm kiếm khác

Từ hộ chiếu bị đánh cắp...

Nhìn lại những thảm họa hàng không:

Những vụ mất tích và tai nạn máy bay bí ẩn6 chuyến bay “bí ẩn” 60 năm hàng không thế giới10 vụ sống sót hi hữu trong lịch sử tai nạn hàng khôngGian nan hành trình tìm máy bay mất tích giữa biển khơiTìm thấy 8 máy bay tưởng đã biến mất vĩnh viễn

Maraldi dùng hộ chiếu để thuê xe máy ở thị trấn ven biển Patong, nhưng khi ông trở lại cùng chiếc xe ngày 22-7, người cho thuê xe báo với ông rằng bà đã đưa hộ chiếu của ông cho một người Ý khác tự nhận là người thân của Maraldi.

Maraldi báo cáo việc mất cắp hộ chiếu ngày 25-7 và trở về Ý bằng giấy tờ tạm thời do đại sứ quán nước này cấp vào ngày 3-8, nhưng câu chuyện không dừng lại ở đó.

Dù Interpol đã đưa các thông tin chi tiết về hộ chiếu của Maraldi vào một bộ dữ liệu quốc tế kiểm soát hộ chiếu bị mất cắp, một ai đó chưa rõ nhân thân đã sử dụng hộ chiếu của người đàn ông 37 tuổi này lên chuyến bay định mệnh MH370 của Malaysia Airlines từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh tuần trước.

Dễ hiểu là các tin đồn ngay lập tức liên hệ người giả danh Maraldi với vụ mất tích. Một người khác cũng đã lên chuyến bay đó sử dụng một hộ chiếu ăn cắp ở Phuket. Việc đánh cắp và sử dụng hộ chiếu ăn cắp để đi qua các biên giới quốc gia dễ dàng như thế đã khiến nhà chức trách nhiều nước rất lo lắng.

“Trong khi lúc này là còn quá sớm để liên hệ giữa các hộ chiếu bị đánh cắp và chiếc máy bay mất tích, chúng tôi rất lo ngại vì bất kỳ hành khách nào cũng có thể lên một chuyến bay quốc tế sử dụng các hộ chiếu mất cắp đã có trong hồ sơ lưu trữ của Interpol”, Tổng thư ký Interpol Ronald K. Noble nói với báo International Business Times.

Noble cho biết thêm không một nước nào, bao gồm Malaysia, tiến hành kiểm tra đối chiếu các hộ chiếu Úc và Ý đã bị mất kể từ khi chủ nhân của chúng báo thất lạc. Như thế, Interpol nói họ không thể xác định được từng có bao nhiêu vụ tương tự xảy ra với các chuyến bay quốc tế.

... đến thị trường nhộn nhịp hộ chiếu giả

Thái Lan, Malaysia và Trung Quốc đều là những thị trường nhộn nhịp của hộ chiếu ăn cắp và hộ chiếu giả. Báo Anh Telegraph ngày 12-3 dẫn lời một người chuyên làm giả giấy tờ ở Trung Quốc nói chỉ cần hai ngày và số tiền tương đương 800 USD, bất kỳ ai cũng có thể sở hữu một hộ chiếu giả hoặc hộ chiếu thật bị đánh cắp, kể cả với quốc tịch những nước thuộc Liên minh châu Âu.

Interpol cho biết hiện trong bộ dữ liệu của họ đã lưu thông tin về 39 hộ chiếu bị đánh mất, dù ít nước tích cực kiểm tra đối chiếu thông tin này. “Chúng tôi coi khách hàng là số một - quảng cáo trên mạng của một cơ sở như thế ở Trung Quốc nói - Tất cả máy in của chúng tôi là hàng nhập khẩu và có giá ít nhất 100.000 nhân dân tệ (16.286 USD). Xin đừng tin ai khác, không có cái gọi là bữa trưa miễn phí, nhất là trong thị trường đen”.

“Tôi thường dùng hộ chiếu thất lạc hay bị ăn cắp để làm hộ chiếu giả - ông Liu của cơ sở này nói với phóng viên Telegraph khi được bắt liên lạc - Thông thường thì không sao, nhưng tôi không thể đảm bảo 100% cho bạn nếu bạn tìm cách qua mặt hải quan”.

Để có tấm hộ chiếu giả, ông Liu đã yêu cầu phóng viên Telegraph đặt trước 200 USD, ảnh, tên, ngày sinh và ngày phát hành hộ chiếu. “Sẽ mất hai ngày và sau đó tôi sẽ gửi cho bạn một đoạn video về tài liệu này. Nếu bạn hài lòng thì chuyển nốt số tiền còn lại”.

Công nghệ làm giả luôn sẵn sàng

Theo Frontex, cơ quan quản lý biên giới châu Âu, số hộ chiếu giả được dùng để nhập cảnh vào đây đã tăng mạnh. Trong báo cáo quý gần nhất, Frontex nói các vụ dùng hộ chiếu giả bị phát hiện tăng 61% so với quý trước và mỗi tháng có 170 vụ bị phát hiện. Hai người đi trên chuyến bay MH370 dùng danh tính Christian Kozel và Luigi Maraldi đều là những hộ chiếu mất cắp ở Phuket.

Paul Quaglia, một chuyên gia về an ninh ở Đông Nam Á có thâm niên 14 năm, nói với Đài truyền hình CNN rằng việc buôn bán hộ chiếu ở khu vực này đã diễn ra “hàng thập kỷ” và tình hình thêm nguy hiểm khi không phải hộ chiếu bị thất lạc nào cũng là bị đánh cắp. Nhiều khi chính chủ nhân chủ động bán hộ chiếu của họ.

“Một số thanh niên trẻ tuổi đi du lịch Thái Lan, thiếu tiền và muốn tiếp tục những bữa tiệc của họ, có thể sẽ bán hộ chiếu, thứ mà họ có thể thay thế dễ dàng với một tờ cớ mất có xác nhận của cảnh sát trình ở đại sứ quán nước mình”, Quaglia nói.

Hộ chiếu giả được bán với giá từ 800-1.500 USD trên thị trường chợ đen và công nghệ dễ làm nhất là in chồng một bức ảnh giả lên một hộ chiếu ăn cắp. Hộ chiếu này sau đó được sử dụng bởi các đường dây buôn lao động, gái mại dâm, nhập cư bất hợp pháp và tệ nhất là khủng bố, như với kẻ đánh bom tòa nhà Trung tâm thương mại thế giới năm 1993.

Ngay cả nếu vụ mất tích máy bay vừa rồi không liên quan gì tới hai người dùng hộ chiếu giả, đó vẫn là lời cảnh báo cho nhà chức trách về an ninh liên quan tới hộ chiếu.

Làm gì nếu mất hộ chiếu ở nước ngoài

Khi thất lạc hoặc bị mất cắp hộ chiếu còn giá trị ở nước ngoài, để đề phòng kẻ gian lợi dụng và bạn tự bảo vệ các chi tiết nhân thân của mình, bạn cần thông báo ngay việc mất hộ chiếu cho cảnh sát nước sở tại và cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam gần nhất.

Bạn cần làm gì?

• Điền đầy đủ thông tin vào đơn trình báo mất hộ chiếu theo mẫu hộ chiếu và gửi email về Cục Lãnh sự (theo địa chỉ cls.mfa@mofa.gov.vn) và cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam nơi bạn đang có mặt, kèm theo 2 ảnh cỡ 4x6 cm.

• Nộp kèm theo bản chụp giấy xác nhận báo mất hộ chiếu của cảnh sát.

• Có mặt tại cơ quan đại diện.

• Những thông tin mà bạn cung cấp trong đơn trình báo mất hộ chiếu (mẫu hộ chiếu) sẽ được nhập vào dữ liệu của Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) và thông báo hủy giá trị sử dụng quyền hộ chiếu đó tới hầu hết các nước trên thế giới.

• Khi hộ chiếu mất đã được thông báo hủy, quyển hộ chiếu đó sẽ không được phục hồi giá trị, bạn không thể sử dụng lại nếu bạn tìm thấy quyển hộ chiếu đó. Bạn cần xin cấp hộ chiếu mới.

• Thời gian cơ quan đại diện Việt Nam xét cấp lại hộ chiếu hoặc giấy thông hành:

- Nếu bạn có mang theo giấy tờ khác chứng minh quốc tịch Việt Nam như chứng minh nhân dân, bằng chứng bạn nhập cảnh nước sở tại hợp pháp (vé máy bay, tờ khai nhập cảnh) trong vòng 5 ngày làm việc, bạn sẽ được cấp lại hộ chiếu nếu bạn tiếp tục hành trình đi nước khác; nếu bạn về nước sẽ được cấp thông hành.

- Nếu bạn đi theo tour hoặc nhóm, đoàn công tác, người đi cùng đoàn xuất trình hộ chiếu cá nhân, xác nhận bạn là thành viên của đoàn, bạn sẽ được cấp thông hành về nước trong vòng 24 giờ.

• Nếu bạn không có bất kỳ giấy tờ nào khác và không thuộc đối tượng nêu trên, cơ quan đại diện Việt Nam phải tiến hành xác minh. Thời gian không quá 5 ngày làm việc, bạn sẽ được xem xét cấp lại hộ chiếu hoặc thông hành.

------------------------------------

* Đọc thêm:

CSB 2003 bắt đầu tìm ở tọa độ nghi mảnh máy bay vỡ6 chuyến bay “bí ẩn” trong 60 năm hàng không thế giớiKhông phải vệt dầu loang của máy bay mất tíchVật thể khả nghi không liên quan đến máy bay mất tíchMột phi công nghe được tín hiệu từ máy bay Malaysia mất tíchMalaysia điều tra 4 hành khách trên máy bay mất tíchĐặt nghi vấn máy bay Malaysia bị đánh bom, khủng bốTiếp cận hiện trường khu vực máy bay Malaysia mất tíchMáy bay Malaysia mất tích: Nghi do khủng bố, FBI vào cuộcNgày 10-3: Malaysia - VN - Singapore chia khu vực tìm kiếmĐưa thêm tàu hải quân, thợ lặn tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích

HẢI MINH (theo lanhsuvietnam.gov.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên