11/03/2014 15:43 GMT+7

Tìm thấy 8 máy bay tưởng đã biến mất vĩnh viễn

HẢI MINH tổng hợp
HẢI MINH tổng hợp

TTO - Một chiếc máy bay to lớn lẽ ra không khó tìm đến thế, nhưng trên hành tinh chúng ta vẫn còn những vùng hoang vu rộng lớn khiến nhiều vụ mất tích trở thành các bí ẩn không bao giờ được giải quyết.

Nhưng trong những trường hợp hiếm hoi, người ta cũng tìm thấy các máy bay tưởng như đã biến mất vĩnh viễn.

Việt Nam mở rộng tìm kiếm máy bay mất tích trên đất liềnXem video clip tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích từ trên khôngXem toàn bộ diễn biến vụ máy bay mất tích

1. Star Dust

iNvPLAuK.jpg
Rặng núi Andes, nơi xảy ra vụ tai nạn - Ảnh: Getty Images

Khi chiếc Star Dust của Hãng hàng không British South American (BSAA), một phiên bản dân sự của máy bay ném bom Lancaster, mất tích trong một chuyến bay từ Buenos Aires, Argentina tới Santiago, Chile, rất nhiều câu hỏi không lời đáp đã được đặt ra.

Phi công lái máy bay Reginald Cook, một phi công lão luyện, đưa máy bay rời Buenos Aires vào lúc 13g46 ngày 8-2-1947 và bay về phía dãy núi Andes. Chiếc máy bay không bao giờ tới được đích, nhưng người điều khiển radio đã kịp gửi đi một tin nhắn bằng tín hiệu morse “STENDEC” trước khi máy bay mất tích.

Nhiều giả thuyết được dựng lên về chiếc máy bay và ý nghĩa của tin nhắn, bao gồm người ngoài hành tinh tấn công, bị khủng bố phá hủy để hủy các tài liệu ngoại giao trên máy bay. Nhưng khả năng cao nhất là máy bay đã bay vào một vùng bão tuyết và gặp nạn.

Phải đến 50 năm sau xác chiếc máy bay mới được tìm thấy, khi hai người leo núi Argentina tìm ra những phần của động cơ nằm rải rác trên một triền núi.

2. Lady B. Good

sdpkJwEp.jpg
Chiếc Lady B. Good - Ảnh: mentalfloss.com

Nhìn lại những thảm họa hàng không:

Những vụ mất tích và tai nạn máy bay bí ẩn6 chuyến bay “bí ẩn” 60 năm hàng không thế giới10 vụ sống sót hi hữu trong lịch sử tai nạn hàng khôngGian nan hành trình tìm máy bay mất tích giữa biển khơi

Máy bay của không quân Mỹ B-24D với tên gọi Lady Bee Good tham gia chiến dịch không kích Ý vào ngày 4-4-1943. Đó là nhiệm vụ đầu tiên của chiếc máy bay và phi hành đoàn. Lady Be Good là chiếc duy nhất không trở về căn cứ ở Libya.

Các quan chức quân đội Mỹ cho rằng nó đã rơi xuống Địa Trung Hải. Một cuộc tìm kiếm lớn được mở, nhưng không ai thấy dấu hiệu nào của chiếc máy bay và phi hành đoàn.

Năm 1958, một đoàn thăm dò dầu mỏ đã chụp các bức ảnh từ trên không và bắt được hình ảnh chiếc máy bay nằm trong sa mạc Libya. Chiếc máy bay đã gặp nạn nhưng còn khá nguyên vẹn trong điều kiện thời tiết khô ráo. Radio và khẩu súng máy trên máy bay vẫn có thể hoạt động! Nhưng không có dấu hiệu gì của phi hành đoàn gồm chín người.

Năm 1959, một cuộc tìm kiếm được ấn định thời gian một tháng để đi tìm thi thể của phi hành đoàn nhưng bất thành.

Năm 1960, thi thể của tám trong chín thành viên được tìm thấy ở nhiều điểm khác nhau trong sa mạc. Trong số những đồ vật được tìm thấy với các thi thể có nhật ký của phụ lái Robert Toner tiết lộ chi tiết về câu chuyện kinh hoàng. Chín người đã nhảy ra khỏi máy bay trong vụ tai nạn, tám người sống sót.

Những người sống sót đã đi bộ gần 140km trước khi năm người bỏ cuộc và ba người tiếp tục đi cho tới khi gục ngã. Thi thể của người phụ trách súng máy Vernon L. Moore không bao giờ được tìm thấy.

3. Vickers 785D Viscount

bla95wWC.jpg
Núi lửa Chimborazo - Ảnh: mentalfloss.com

Ngày 15-8-1976, một chiếc Vickers 785D Viscount của Hãng hàng không SAETA đã cất cánh từ Quito, Ecuador lên đường tới Cuenca. Chuyến bay 232 không bao giờ tới được đích. Những nhân viên cứu hộ không thể tìm thấy dấu hiệu nào của chiếc máy bay, phi hành đoàn bốn người và 55 hành khách. Hai kịch bản phỏng đoán là máy bay đã đâm vào núi lửa Chimborazo hay bị du kích Colombia bắt cóc.

Hai mươi sáu năm sau, xác chiếc máy bay được tìm thấy nằm rải rác trong hàng trăm mét trên sườn núi ở Chimborazo. Một số người cho rằng băng tan đã làm xác máy bay lộ ra vào năm 2002.

4. Air France 447

UfKcTzxT.jpg
Các nhân viên cứu hộ thu thập các mảnh vỡ của chuyến bay Air France 447 - Ảnh: Getty Images

Một chiếc Airbus A330 từ Rio đi Paris chở theo 228 hành khách và phi hành đoàn đã biến mất ở Đại Tây Dương năm 2009. Báo cáo cuối cùng về vụ tai nạn nói các tinh thể băng đã làm hỏng động cơ của máy bay, gây ra vụ tai nạn.

Một cuộc tìm kiếm quy mô lớn được tiến hành, khoảng 50 thi thể được tìm thấy trên biển nhiều tháng sau vụ tai nạn. Nhưng mãi tới tháng 5-2011, nhà chức trách mới tìm thấy chiếc hộp đen của chuyến bay 447 cùng 104 thi thể nữa. Thi thể của 74 hành khách vĩnh viễn không tìm thấy.

5. P-38

5xyDvPuQ.jpg
Chiếc P-38 được đưa ra từ băng tuyết - Ảnh: mentalfloss.com

Ngày 15-7-1942, một phi đội máy bay quân sự, hai chiếc ném bom B-17 và sáu chiếc P-38, đã bay từ Maine tới Anh. Thời tiết lạnh giá và tầm nhìn kém ở gần Greenland buộc phi hành đoàn phải hạ cánh xuống băng đảo ở một địa điểm cách nhiều tiếng đồng hồ so với căn cứ nạp nhiên liệu gần nhất. Các phi hành đoàn sau đó được giải cứu, nhưng những chiếc máy bay bị bỏ lại chôn vùi trong tuyết nhiều năm trời.

Các rađa mặt đất phát hiện những chiếc máy bay này năm 1988, cách địa điểm ban đầu của chúng khoảng 3km và nằm sâu 80m dưới tuyết. Năm 1992, một chiến dịch đưa những chiếc máy bay ra được thực hiện. Một chiếc P-38 trong số các máy bay, được sửa chữa lại và đặt cho biệt danh “Cô gái băng giá”, đã cất cánh trở lại vào năm 2001.

6. Yosemite

zrQODUFj.jpg
Công viên quốc gia Yosemite, Mỹ - Ảnh: mentalfloss.com

Ngày 19-7-1962, một chiếc máy bay chở bốn nam thanh niên bay từ Fresno, California tới Sacramento. Chiếc Piper Cherokee đời 1959 đi thuê này không bao giờ tới được Sacramento. Xác máy bay được cho là nằm ở đâu đó trong công viên quốc gia Yosemite, nhưng công viên này rộng tới hơn 3.080km2 và phải mãi tới năm 1994 người ta mới tìm thấy chiếc máy bay.

Một nhân viên trong công viên vô tình nhìn thấy xác máy bay ở một khu vực bị cô lập gần rãnh núi Stubblefield. Các đồ vật cá nhân ở đó cho thấy đó là chiếc máy bay của bốn thanh niên không may đã mất tích vào năm 1962. Vụ tai nạn xảy ra ở một vùng hoang vu tới mức để đưa xác máy bay ra người ta phải dùng tới lừa.

7. Steve Fossett

my9ioC87.jpg
Xác chiếc máy bay Bellanca Super Decathlon - Ảnh: mentalfloss.com

Chiếc máy bay một động cơ Bellanca Super Decathlon do một doanh nhân lái chở nhà thám hiểm Steve FOssett đã mất tích trên sa mạc Nevada ngày 3-9-2007. Một cuộc tìm kiếm quy mô lớn được tổ chức với sự tham gia của nhiều cơ quan, những tình nguyện viên và cả Google Earth, nhưng mãi một năm sau, tháng 9-2008, một người leo núi mới tình cờ phát hiện những dấu hiệu gần hồ Mammoth dẫn tới xác chiếc máy bay nằm trên rặng núi Sierra Nevada.

8. Amelia Earhart

NSNRAbGN.jpg
Amelia Earhart định trở thành nữ phi công đầu tiên vượt Đại Tây Dương - Ảnh: mentalfloss.com

Vụ mất tích máy bay vào loại nổi tiếng nhất là chiếc Lockheed L-10E Electra mà nữ phi công Amelia Earhart cùng hoa tiêu Fred Noonan đã điều khiển cất cánh từ Lae, New Guinea vào ngày 3-7-1937 và không bao giờ xuất hiện trở lại.

Nhóm quốc tế tìm kiếm các máy bay lịch sử (TIGHAR) tin rằng Earhart và Noonan đã đáp xuống hòn đảo không người ở Gardner. Nhóm này tìm thấy một số vật dụng cá nhân phù hợp với thời kỳ đó trên đảo năm 2007, nhưng xác chiếc máy bay thì chưa. Earhart nổi tiếng bởi là nữ phi công đầu tiên trong lịch sử định bay vượt Đại Tây Dương.

------------------------------------

*

Đọc thêm:

CSB 2003 bắt đầu tìm ở tọa độ nghi mảnh máy bay vỡ6 chuyến bay “bí ẩn” trong 60 năm hàng không thế giớiKhông phải vệt dầu loang của máy bay mất tíchVật thể khả nghi không liên quan đến máy bay mất tíchMột phi công nghe được tín hiệu từ máy bay Malaysia mất tíchMalaysia điều tra 4 hành khách trên máy bay mất tíchĐặt nghi vấn máy bay Malaysia bị đánh bom, khủng bốTiếp cận hiện trường khu vực máy bay Malaysia mất tíchXem thêm các diễn biến tìm kiếm khácMáy bay Malaysia mất tích: Nghi do khủng bố, FBI vào cuộcNgày 10-3: Malaysia - VN - Singapore chia khu vực tìm kiếmĐưa thêm tàu hải quân, thợ lặn tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích

HẢI MINH tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên