20/07/2017 10:08 GMT+7

Triều Tiên rục rịch lắp đặt tên lửa liên lục địa

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Hình ảnh vệ tinh từ Mỹ cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị cho một đợt thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) hoặc tên lửa tầm trung.

Tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-14 của Triều Tiên trong bức ảnh đưa ra ngày 4-7 - Ảnh: Reuters
Tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-14 của Triều Tiên trong bức ảnh công bố ngày 4-7 - Ảnh: Reuters

Đài CNN của Mỹ dẫn lời hai quan chức chính quyền quen thuộc với giới tình báo xác nhận có những dấu hiệu về đợt thử tên lửa tiếp theo của Bình Nhưỡng.

Ảnh chụp vệ tinh phát hiện một số hình ảnh và tín hiệu radar, trong đó thể hiện rằng Triều Tiên có thể đang tiến hành thử nghiệm các thành phần, bộ phận điều khiển tên lửa cho một đợt phóng ICBM hoặc tên lửa tầm trung.

Các quan chức Mỹ nêu trên cũng phỏng đoán rằng Triều Tiên đang tiếp tục chuẩn bị cho một đợt phóng tên lửa từ tàu ngầm, tuy nhiên tình báo Mỹ đánh giá đây mới chỉ là giai đoạn chuẩn bị bước đầu.

Ngày 4-7 qua, Triều Tiên được cho đã thử nghiệm thành công một tên lửa ICBM. Những thông tin mới nhất của CNN dẫn lời tướng Paul Selva - phó tổng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, cảnh báo rằng Bình Nhưỡng đã phát triển các kỹ thuật tinh vi, che giấu được các đợt thử nghiệm tên lửa của mình.

“Tôi tin vào khả năng của cộng đồng tình báo của chúng ta trong việc quan sát được đợt thử nghiệm, nhưng không chắc thấy được sự triển khai của các hệ thống tên lửa này. Kim Jong Un và quân đội của ông ta rất giỏi trong việc nguỵ trang, che giấu và đánh lừa”, tướng Paul Selva trình bày với Ủy ban quân vụ Thượng viện Mỹ hôm 18-7.

Theo tướng Selva, đến nay Mỹ tin rằng năng lực phát triển ICBM của Triều Tiên vẫn còn hạn chế, và Bình Nhưỡng chưa chứng minh được khả năng tấn công Mỹ theo cách hiệu quả.

Tuy nhiên, vị lãnh đạo quân đội Mỹ cho rằng hệ thống dẫn đường và kiểm soát tên lửa tầm xa của Triều Tiên có thể đã cải thiện trước lúc một tên lửa của họ có thể tấn công Mỹ trong thực tế.

Tướng Selva - người tham gia sâu rộng vào chương trình phòng thủ tên lửa của Mỹ, có quan điểm rằng tổng thống Donald Trump phải cân nhắc các lựa chọn quyết đoán để ngăn chặn hiểm hoạ từ Triều Tiên.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis lâu nay vẫn cảnh báo căng thẳng với Triều Tiên có thể sẽ đạt tới ngưỡng xung đột, và thúc đẩy các biện pháp ngoại giao để xử lý tình hình.

Trong khi đó, các nhà ngoại giao cấp cao Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đã nhóm họp trong ngày 19-7 và tái khẳng định tầm quan trọng của hợp tác ba bên trong việc đối phó với vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.  

Nhiều nhà phân tích cho rằng vấn đề Triều Tiên là một ưu tiên cao trong nội dung cuộc họp do việc này diễn ra sau khi Bình Nhưỡng phóng thử ICBM hôm 4-7. Vụ phóng làm dấy lên mối lo ngại rằng Triều Tiên đang tiến gần hơn tới việc phát triển tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân. 

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên