23/06/2017 05:49 GMT+7

​Mỹ: Triều Tiên thử nghiệm động cơ tên lửa

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Một quan chức Mỹ cho biết Triều Tiên đã tiến hành một vụ thử động cơ tên lửa khác mà Washington tin là thuộc một phần chương trình phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Lãnh đạo Triều Tiên giám sát vụ phóng thử tên lửa đạn đạo ngày 29-5 - Ảnh: AFP
Lãnh đạo Triều Tiên giám sát vụ phóng thử tên lửa đạn đạo ngày 29-5 - Ảnh: AFP

Reuters dẫn lời quan chức nói trong điều kiện giấu tên trên ngày 22-6 cho biết Mỹ đánh giá vụ thử nghiệm mới nhất trong loạt các vụ thử tên lửa và động cơ trong năm nay của Bình Nhưỡng có thể là giai đoạn nhỏ nhất trong việc hoàn thiện động cơ tên lửa ICBM.

Một quan chức thứ hai của Mỹ cũng xác nhận vụ thử nghiệm động cơ này nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết về các thành phần của tên lửa đã được thử nghiệm hay liệu lần thử này có liên quan đến ICBM hay không.

Việc tiết lộ vụ thử động cơ tên lửa của Triều Tiên diễn ra một ngày sau khi Mỹ thúc ép Trung Quốc gia tăng thêm áp lực kinh tế và ngoại giao lên Triều Tiên để buộc nước này kiềm chế hơn trong việc phát triển chương trình tên lửa và hạt nhân.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng từng cảnh báo về khả năng xảy ra "một cuộc xung đột lớn, nghiêm trọng" với Triều Tiên vì chương trình vũ khí của nước này. Dù vậy các quan chức Mỹ cho rằng lựa chọn thích hợp cho vấn đề Triều Tiên là những biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn là lực lượng quân sự.

Người đứng đầu Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ đã nói với Quốc hội hồi tháng trước rằng nếu không được kiểm soát, việc Bình Nhưỡng sẽ phát triển được một tên lửa hạt nhân có khả năng đánh trúng đất Mỹ là "điều không thể tránh khỏi".

Tuy nhiên các chuyên gia vẫn cho rằng chính quyền Kim Jong Un cần thêm nhiều năm nữa trước khi hoàn thiện ICBM.

Mỹ cách Triều Tiên khoảng 9.000 km. Tầm bắn tối thiểu của ICBM là khoảng 5.500 km nhưng một số tên lửa dạng này có thể được thiết kế để bay xa hơn, lên khoảng 10.000 km hoặc hơn.

Do vậy Mỹ cũng đã tăng cường khả năng phòng vệ chống lại bất cứ mối đe dọa nào từ Triều Tiên, chẳng hạn như việc tiến hành thử nghiệm thành công đầu tiên về đánh chặn tên lửa ICBM trong tháng 5.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên